Ngày thứ 4 xét xử đại án tham nhũng tại Oceanbank: Hà Văn Thắm nhận lỗi về mình, mong toà xem xét lại với cấp dưới
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgày làm việc thứ 4, toà tiếp tục xét hỏi các bị cáo về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Điều 281 BLHS.
Theo các cơ quan tố tụng, cuối năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký thoả thuận với Oceanbank để trở thành cổ đông và đối tác chiến lượng của Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn, TGĐ Cty Tài chính Dầu Khí VN (PVFC) được PVN giới thiệu cửa làm thành viên HĐQT kiêm TGĐ Oceanbank.
Tại toà, Thắm trình bày rằng, đầu năm 2009, Sơn là người chủ động đề nghị về việc huy động vốn từ PVN, Oceanbank cần phải chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng/tổng số tiền gửi.
Thắm đã giao cho Sơn được toàn quyền quyết định việc chi phí mà không cần phải trao đổi chi tiết. Sơn được chủ động giải quyết. Vì Oceanbank là ngân hàng quy mô nhỏ, khó cạnh tranh trong việc huy động vốn, Thắm tính mức chi thêm này sẽ khoảng trên, dưới 1%/năm nên chấp thuận.
Để có nguồn tin chi “chăm sóc khách hàng” theo yêu cầu trên, Thắm đã sử dụng Cty CP BSC Việt Nam (BSC, do Thắm thành lập vào năm 2008) thực hiện việc ký hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng vay vốn tại Oceanbank để thu phí và chỉ đạo làm quyết định bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang, Phó Trưởng phòng Pháp chế Oceanbank làm TGĐ BSC từ đầu tháng 4-2009.
Bị cáo Thắm trong ngày làm việc thứ 4
Ngoài ra, đối với một số khách hàng có nhu cầu vay vốn, có tài sản đảm bảo và giấy tờ pháp lý nhưng không đủ điều kiện để vay, Thắm chỉ đạo Hoàn, Giang sử dụng Cty BSC ký hợp đồng mua các tài sản/bất động sản này của khách hàng có kỳ hạn, dùng tài sản đó lập phương án vay vốn tại Oceanbank dưới danh nghĩa Cty BSC.
Hết thời hạn hợp đồng mua các tài sản, bất động sản, khách thanh toán cho Cty này tiền đã vay cộng thêm một khoản phí dưới hình thức mua lại tài sản, bất động sant đã bán cho Cty BSC.
CQĐT làm rõ, từ ngày 22-5-2009 đến 31-1-2012, Cty BSC thu phí ngoài lãi suất hợp đồng tín dụng và ngoài tỷ giá hợp đồng mua bán ngoại tệ gần 69 tỷ đồng. Việc sử dụng tiền “thu phí” tại Cty BSC cho Sơn.
Có 253/590 khách hàng, trong đó có 246 khách khai, việc ký hợp đồng dịch vụ và nộp phí Cty BSC theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng. 7 khách khai, có ký hợp đồng dịch vụ và nộp một khoản tiền theo hợp đồng dịch vụ cho Cty BSC nhưng không nhớ ký do ký.
Anh Nguyễn Xuân H, khách hàng, trả lời toà, có vay của Oceanbank 900 triệu đồng vào năm 2009. Anh đã trả đủ lãi, gốc và có thêm khoản phí nộp cho Cty BSC. Anh H xin toà được lấy lại khoản phí đã nộp này.
Liên quan đến việc thu thêm khoản phí này, cáo trạng nêu, Hoàn gửi Giang có gửi Oceanbank Chi nhánh Đà Nẵng, Hà Nội, Thăng Long, HCM, Sài Gòn, Vũng Tàu và Giang cũng gửi các Chi nhánh về việc cung cấp các mẫu hợp đồng dịch vụ của Cty BSC.
Nhưng bị cáo Lê Tuấn Anh, nguyên GĐ Oceanbank Chi nhánh Thăng Long cho rằng, biết có đối tác là Cty BSC và Giang (anh em có báo cáo, Giang hoàn cảnh khó khăn nên để ý) chứ bị cáo không làm trực tiếp.
Nguyễn Thị Kiều Liên, nguyên GĐ Oceanbank Chi nhánh Vũng Tàu có lời khai tương tự, thời điểm bị cáo nhận công tác thì chủ trương thu khoản phí này đã có từ năm 2009. “Tôi không biết các hợp đồng phát sinh với Cty BSC” – bị cáo nói.
Liên trình bày trước toà
Liên quan đến hành vi này, Thắm xin toà cho trình bày bổ sung thêm một số nội dung mà bản cáo trạng chưa có. Như lời cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Thắm đã bỏ ra hơn 256 tỷ đồng để hoàn ứng chung cho các khoản tạm ứng nên việc cáo trạng quy kết bị cáo và các đồng phạm thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn, gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 1.576 tỷ đồng là chưa trừ đi khoản tiền bị cáo bỏ ra.
Đáng chú ý, Thắm nhắc đến một số tình tiết và nhận tội về mình để nhẹ tội cho Lê Thị Thuỷ, nguyên Phó TGĐ Oceanbank. Như lời Thắm, khi đọc cáo trạng, bị cáo mới biết, Thuỷ không khai ra việc Thắm đã “lừa” Thuỷ. Thắm nghĩ rằng, Thuỷ sợ bất lợi cho bị cáo nên đã không nói rõ thực tế.
“Thời gian đầu, khi làm thủ tục rút tiền để đưa Sơn, tôi không nói với Thuỷ. Nhưng sau đó, Thuỷ biết và có nói, khoản "chăm sóc khách hàng" phải có hoá đơn và yêu cầu nộp chứng từ” – Thắm khai.
Cựu Chủ tịch HĐQT cho hay, đã hứa với Thuỷ sẽ hỗ trợ việc này; thậm chí bỏ tiền túi nếu người tạm ứng chưa hoàn ứng được. Có lần Thuỷ “căng quá”, bị cáo khuyên rằng, nếu không làm vậy thì ngân hàng “sập”. Bị cáo “lừa” Thuỷ là chi hoàn ứng, đã xử lý để "trấn an" Thuỷ.
“Nếu toà quy kết tội thì lỗi ở bị cáo. Bị cáo cần thành khẩn để HĐXX làm rõ mọi việc” – Thắm trình bày.
Hoa Đỗ / PL&XH
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại