Thứ hai 29/04/2024 16:12
Hé lộ những “góc khuất” trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản - Kỳ 3

Dừng tổ chức bán đấu giá không đúng quy trình?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dừng bán hồ sơ, không tổ chức cho khách hàng xem tài sản như đã thông báo, chấp hành viên ban hành văn bản đề nghị thanh lý hợp đồng dịch vụ khi chưa có quyết định đình chỉ THA đã khiến khách hàng bức xúc…
nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 3 dung to chuc ban dau gia khong dung quy trinh Những “góc khuất” khi bán đấu giá tài sản – Kỳ 2: Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc
nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 3 dung to chuc ban dau gia khong dung quy trinh Gian dối, tiêu cực trong bán đấu giá tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Không cho khách hàng xem tài sản

Căn cứ vào hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản THADS ngày 12-6-2017, giữa Chi cục THADS Đông Anh và Chi nhánh Cty CP Bán đấu giá Lam Sơn tại Hà Nội (Cty Lam Sơn), đầu tháng 9-2017, Cty này đã đăng thông báo bán đấu giá tài sản đối với thửa đất và tài sản trên đất, có diện tích 113m2 tại thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh do anh Trịnh Khắc Tuấn đứng tên “sổ đỏ”.

Chủ tài sản là Chi cục THADS Đông Anh; giá khởi điểm là hơn 891 triệu đồng; thời gian bán hồ sơ từ ngày 8-9 đến 9-10-2017 tại Chi nhánh Cty Lam Sơn ở số 9 phố Đinh Lễ, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và thời gian xem tài sản từ ngày 5-10-2017 đến 6-10-2017 tại thôn Hà Lỗ.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 3 dung to chuc ban dau gia khong dung quy trinh
Thông báo đấu giá tài sản của Cty Lam Sơn

Thế nhưng ngày 5-10-2017, Cty Lam Sơn không tổ chức cho khách hàng đi xem tài sản như trên thông báo mà yêu cầu họ sang Chi cục THADS Đông Anh gặp chấp hành viên Nguyễn Mai Nam để được dẫn đi xem tài sản. Tuy nhiên, ông Nam không hướng dẫn khách hàng đi xem tài sản và cho biết chủ nhà đã lấy lại tài sản.

Trong vai người có nhu cầu mua tài sản trên, sáng 6-10-2017, PV đã đến văn phòng Cty Lam Sơn để mua hồ sơ. Tuy nhiên, một nữ nhân viên của Cty này thông báo, đã dừng bán hồ sơ theo yêu cầu của Chấp hành viên.

Khi đề nghị cung cấp văn bản thể hiện việc dừng bán hồ sơ, nữ nhân viên này trả lời rằng, không có nghĩa vụ cung cấp cho khách hàng chưa mua được hồ sơ. Đúng lúc này, anh Trần Ngọc Linh, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, người đã mua được hồ sơ nhưng không được xem tài sản xuất hiện.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 3 dung to chuc ban dau gia khong dung quy trinh
Nhiều tài sản được Cty Lam Sơn niêm yếu bán đấu giá nhưng khách hàng không mua được hồ sơ?

PV đã chứng kiến cảnh “đối khẩu” giữa anh Linh và hai nhân viên của Cty Lam Sơn. Khi anh Linh yêu cầu được xem văn bản dừng bán đấu giá thì lúc này, nữ nhân viên mới gọi điện cho Chi cục THADS Đông Anh để xin văn bản.

Ít phút sau, nữ nhân viên này mới đưa cho anh Linh xem công văn số 09/CV-CCTHA về việc đề nghị thanh lý hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản bị kê biên để đảm bảo THA do Chấp hành viên Nguyễn Mai Nam ký ngày 6-10-2017.

Thời điểm này, Chi cục trưởng Chi cục THADS Đông Anh và Chi nhánh Cty Lam Sơn chưa có văn bản dừng tổ chức bản đấu giá tài sản.

Có dấu hiệu vi phạm luật?

Theo công văn số 09/CV-CCTHA, nguyên nhân mà chấp hành viên không hướng dẫn khách hàng đi xem và Chi nhánh Cty Lam Sơn không tiếp tục bán hồ sơ là do, ngày 29-9-2017, phía ngân hàng có văn bản thông báo ông Trịnh Khắc Tuấn đã thực hiện toàn bộ nghĩa vụ được đảm bảo bằng tài sản thế chấp tại Ngân hàng.

Đến ngày 9-10-2017, ông Đặng Thái Hưng, Giám đốc Chi nhánh Cty Lam Sơn đã ký văn bản thông báo về việc dừng tổ chức bán đấu giá tài sản gửi cho anh Linh. Lý do dừng tổ chức bán đấu giá là để thực hiện công văn số 09/CV-CCTHA.

Cty Lam Sơn tiếp tục bị “tố” không bán hồ sơ

Trong đơn khiếu nại gửi Cục THADS TP Hà Nội và các cơ quan chức năng, anh Nguyễn Hùng Cường, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội đã “tố” Cty Nam Sơn không bán hồ sơ đấu giá đối với 3 tài sản là bất động sản đều do Chi cục THADS là chủ tài sản. Ngoài việc không mua được hồ sơ đối với mảnh đất 113m2 ở xã Liên Hà, anh Cường còn “tố” Cty Lam Sơn không bán hồ sơ đối với tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên thửa đất có diện tích 149 m2 ở thị trấn Đông Anh và một thửa đất khác có diện tích 68,3m2 ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

“Cty Lam Sơn đăng thông báo bán hồ sơ đối với 2 tài sản trên từ ngày 9-10 đên 30-10. Tuy nhiên, sáng 16-10, tôi đến văn phòng Cty Lam Sơn để mua hồ sơ nhưng họ không bán với lý do chưa chuẩn bị hồ sơ. Họ đưa ra lý do như vậy là không đúng và có dấu hiệu “om” hồ sơ, đã vi phạm khoản 2 Điều 38 Luật Đấu giá tài sản. Bởi lẽ, việc chuân bị hồ sơ phải hoàn thành trước khi đăng thông báo bán đấu giá tài sản và việc này cũng phải được Chấp hành viên giám sát chặt chẽ”, anh Cường nói.

Nói về quy trình dừng tổ chức đấu giá tải sản, bà Hoàng Thị Tú Anh, Giám đốc Cty CP Đấu giá Thăng Long cho biết, trong trường hợp trên, sau khi nhận được văn bản thông báo từ phía ngân hàng, chấp hành viên phải kịp thời thông báo cho Cty Lam Sơn để tạm dừng việc bán hồ sơ và xem tài sản, đồng thời báo cáo lên Chi cục trưởng Chi cục THADS Đông Anh để ra Quyết định đình chỉ THA.

Căn cứ vào Quyết định đình chỉ THA, Chấp hành viên mới ký văn bản đề nghị thanh lý hợp đồng với Cty Lam Sơn. Sau đó, Cty Lam Sơn sẽ ra thông báo dừng tổ chức bán đấu giá tài sản gửi tới những khách hàng đã mua hồ sơ.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 3 dung to chuc ban dau gia khong dung quy trinh
Cty Lam Sơn gửi thông báo dừng tổ chức bán đấu giá khi chưa có quyết định đình chỉ thi hành án

Trao đổi với PV, một người có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực đấu giá tài sản bình luận, Cty Lam Sơn không bán hồ sơ, không tổ chức đưa khách hàng đi xem tài sản và ra thông báo dừng tổ chức bán đấu giá tài sản khi chưa có Quyết định đình chỉ THA là có dấu hiệu vi phạm điểm d, khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm và điểm c khoản 2 Điều 24 về nghĩa vụ của đơn vị tổ chức đấu giá được quy định rõ trong Luật Đấu giá tài sản.

Cho rằng, Cty Lam Sơn không tổ chức cho khách hàng đi xem tài sản, dừng tổ chức bán đấu giá tài sản và việc chấp hành viên Nguyễn Mai Nam ký công văn số 09/CV-CCTHA khi chưa có quyết định đình chỉ THA của Chi cục trưởng Chi cục THADS Đông Anh là không đúng quy trình, không đúng quy định theo Luật THADS và Luật Đấu giá tài sản nên anh Trần Ngọc Linh đã gửi đơn khiếu nại tới Cục THADS Hà Nội và Chi cục THADS Đông Anh yêu cầu làm rõ những dấu hiệu vi phạm trên.

Để làm rõ việc dừng tổ chức đấu giá tài sản của Cty Lam Sơn có đúng luật, ông Phạm Hồng Lân, Chi cục trưởng Chi cục THADS Đông Anh đã giới thiệu PV tới gặp trực tiếp chấp hành viên Nguyễn Mai Nam để tiếp cận văn bản của ngân hàng Techcombank và Quyết định đình chỉ THA.

Tuy nhiên, ông Nam không cung cấp tài liệu và không trả lời các câu hỏi của PV với lý do: “Theo quy định của ngành, chấp hành viên không có thẩm quyền trả lời báo chí. Anh để lại nội dung câu hỏi, tôi sẽ làm báo cáo gửi Cục THADS TP Hà Nội. Sau đó, Cục THADS sẽ tổ chức họp báo hoặc uỷ quyền cho Chi cục THADS Đông Anh thì tôi sẽ trả lời”. Tuy nhiên, đã hơn nhiều tháng trôi qua, vẫn chưa có buổi làm việc nào được diễn ra.

Bạn đọc có thông tin góp ý, kiến nghị, khiếu nại, phản ánh liên quan đến lĩnh vực Thi hành án dân dự và đấu giá tài sản xin vui lòng gọi tới sối Đường dây nóng Báo điện tử phapluatxahoi.vn: 0988811123 hoặc gửi qua Email: plxhonline@gmail.com
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động