Thứ hai 29/04/2024 20:17

Những “góc khuất” khi bán đấu giá tài sản – Kỳ 2: Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước những dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc bán đấu giá tài sản trong Khu bảo tồn và trưng bày cổ vật Cố Viên Lầu ở tỉnh Ninh Bình, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra để làm rõ.

Trong bài trước, báo điện tử Phapluatxahoi.vn đã nêu một số tiêu cực trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản. Trong khuôn khổ bài viết này và các bài sau, chúng tôi sẽ dẫn chứng một số vụ việc cụ thể mà PV đã trực tiếp nhập vai, thu thập tài liệu để chứng minh những “góc khuất” vẫn còn tồn tại sau khi Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực từ ngày 1-7-2017.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 2 thanh tra bo tu phap vao cuoc Gian dối, tiêu cực trong bán đấu giá tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Yêu cầu tạm dừng bàn giao tài sản…

Thanh tra Bộ Tư pháp nhiều lần nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Nguyễn Văn Thoa, Chủ DN tư nhân Minh Thoa (DN Minh Thoa), ở phường Nam Bình, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, tố cáo và đề nghị huỷ kết quả đấu giá do Cty TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh (Cty Hà Nam Ninh) có hành vi vi phạm pháp luật trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản là “Giá trị san lấp mặt bằng, các công trình xây dựng, vật kiến trúc trên đất tại Khu du lịch Làng Việt Cổ - Cố Viên Lầu thuộc quyền sở hữu của DN Minh Thoa, tại thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình trên diện tích đất 9.040,6m2, đất thuê 30 năm, trả tiền hàng năm”.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 2 thanh tra bo tu phap vao cuoc
Khu bảo tồn và trưng bày cổ vật Cố Viên Lầu, nơi thu hút nhiều du khách

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp, ngày 13-9-2017, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện đã ký Quyết định số 45/QĐ-TTR về việc Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Cty Hà Nam Ninh trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản theo Hợp đồng bán đấu giá tài sản được ký kết giữa Chi cục THADS huyện Hoa Lư (CCTHADS Hoa Lư) với Cty Hà Nam Ninh ngày 22-3-2016.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 2 thanh tra bo tu phap vao cuoc
Quyến định thành lập đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Tư pháp đối với Cty Hà Nam Ninh

Cùng ngày, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã ký văn bản số 837/TTR-GQKNTC về việc tạm dừng thi hành án để làm rõ một số dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc thực hiện trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản đã được CCTHADS Hoa Lư kê biên bảo đảm thi hành án. Để tránh những hậu quả khó khắc phục có thể xảy ra, Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị CCTHADS Hoa Lư tạm dừng việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá cho đến khi có Kết luận Thanh tra.

Để làm rõ những dấu hiệu vi phạm

Theo tìm hiểu của PV, doanh nghiệp Minh Thoa là chủ Dự án “Khu bảo tồn và trưng bày cổ vật Cố Viên Lầu” trên tổng diện tích được giao là 12.849m2 được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận thực hiện dự án vào đầu năm 2007.

Doanh nghiệp(DN) Minh Thoa là bên phải thi hành án theo các quyết định thi hành án của CCTHADS Hoa Lư vào năm 2012 và 2013. DN Minh Thoa có trách nhiệm phải thanh toán cho Viettinbank chi nhánh Tam Điệp tổng số tiền là hơn 7,65 tỷ đồng. Do DN Minh Thoa không tự nguyện thi hành án nên CCTHADS Hoa Lư đã kê biên toàn bộ tàn sản hình thành trên đất để bán đấu giá.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 2 thanh tra bo tu phap vao cuoc
Ngôi nhà cổ trong Cố Viên Lầu được định giá như ngôi nhà cấp 4 cũ nát

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thi hành án, CCTHADS Hoa Lư bị “tố” đã có những sai sót, không tuân thủ các quy định pháp luật về thi hành án, thẩm định giá tài sản và bán đấu giá tài sản làm thiệt hại đến tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của DN Minh Thoa. DN Minh Thoa đã đề nghị Thanh tra Bộ Tư pháp làm rõ những dấu hiệu vi phạm sau:

Thứ nhất, đại diện DN Minh Thoa cho rằng, CATHADS Hoa Lư kê biên bổ sung nhiều tài sản của DN này không nằm trong danh mục tài sản đảm bảo thế chấp vay vốn đối với ngân hàng. Nhiều tài sản được hình thành trước khi ký hợp đồng vay vốn vẫn bị đưa vào biên bản kê biên bổ sung, xử lý tài sản ngày 18-1-2016.

Thứ hai, lựa chọn Cty TNHH thẩm định giá Tiền Phong để định giá tài sản không đúng với thoả thuận giữa các đương sự. Bởi lẽ, ngày 8-5-2013, CCTHDADS Hoa Lư đã lập biên bản thể hiện, các đương sự thoả thuận lựa chọn Cty CP thẩm định ASIAN chi nhánh Ninh Bình để thẩm định giá tài sản đã kê biên.

Thứ ba, Cty thẩm định giá không có nghiệp vụ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề thẩm định cổ vật là các tài sản nhà cổ thuộc Di sản cần được bảo tồn như Luật di sản. Tại biên bản kê biên bổ sung, xử lý tài sản ngày 18-1-2016 của CCTHADS Hoa Lư đã thống kê khu trưng bày và bảo vệ cổ vật Cố Viên Lầu có tới 15 ngôi nhà cổ.

Mặt khác, Cty TNHH Dấu Xưa là đơn vị có chức năng giám định cổ vật đã có kết quả giám định và xác định, toàn bộ kiến trúc của 14 ngôi nhà và cung đình cùng nhà tả hữu vu, đa phần các bộ phận bằng đá và gỗ cổ, có niên đại trong khoảng giữa thế kỷ 19 đến cuối thế kỷ 19.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 2 thanh tra bo tu phap vao cuoc
Kiến trúc của ngôi nhà đa phần bằng gỗ cổ, có niên đại trong khoảng giữa thế kỷ 19 đến cuối thế kỷ 19.

Theo chủ DN Minh Thoa, toàn bộ những ngôi nhà cổ do doanh nghiệp sưu tầm lại bị định giá như những ngôi nhà cấp 4 đã qua sử dụng.

"Chính vì vậy, kết quả định giá tài sản gồm giá trị san lấp mặt bằng, các công trình xây dựng, vật kiến trúc và cây trồng trên khu đất của doanh nghiệp chỉ được hơn 15,13 tỷ đồng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp. Ngay sau khi nhận được kết quả định giá tài sản, tôi đã có đơn đề nghị CCTHADS Hoa Lư thuê đơn vị giám đinh có chức năng định giá tài sản là cổ vật, di sản để định giá lại tài sản. Tuy nhiên, đề nghị này không được thực hiện", ông Thoa nói.

Thứ tư, việc lựa chọn Cty TNHH đấu giá tài sản Hà Nam Ninh là đơn vị không có chức năng bán đấu giá tài sản là cổ vật hoặc loại tài sản phải thực hiện giám định trước khi đem ra bán đấu giá là trái quy đinh? Do không có người tham gia đấu giá, tài sản đã phải giảm giá đến lần thứ 9 (từ hơn 15,13 tỷ đồng xuống còn hơn 6,837 tỷ đồng) mới có người đăng ký tham gia đấu giá. Ngày 7-7-2017, Cty Hà Nam Ninh đã tổ chức bán đấu giá tài sản và người trúng đấu gia là ông Nguyễn Ngọc Quang, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội với giá hơn 6,877 tỷ đồng.

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 2 thanh tra bo tu phap vao cuoc
Công văn phúc đáp của Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình: "Người mua tài sản gắn liền với đất thuê phải... có ngành nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư

Thứ năm, ông Thoa cho cũng cho rằng, việc cá nhân không đủ điều kiện mua tài sản trên đất dự án nhưng vẫn được CCTHADS Hoa Lư và Cty Hà Nam Ninh chấp thuận có dấu hiệu trái quy định? Theo lý giải của ông Thoa, tài sản của DN Minh Thoa bị kê biên, bán đấu giá là các ngôi nhà cổ gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm của Nhà nước để thực hiện dự án thì đối tượng đủ điều kiện được mua loại tài sản của DN Minh Thoa phải là pháp nhân có đăng ký kinh doanh phù hợp với mục đích của dự án, được quy định rất rõ trong điểm c, Khoản 1 Điều 175 và điểm c, Khoản 2, Điều 189, Luật Đất đai năm 2013. Việc này đã được Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình trả lời rất rõ trong công văn phúc đáp đề nghị của CCTHADS Hoa Lư về việc đề nghị cho biết người mua tài sản gắn liền với đất của DN Minh Thoa có được tiếp tục thuê đất trong thời hạn sử dụng còn lại hay không(?).

nhung goc khuat khi ban dau gia tai san ky 2 thanh tra bo tu phap vao cuoc
Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị tạm dừng bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá

Trao đổi với PV báo PL&XH, ông Hoàng Xuân Sơn, Chi cục trưởng CCTHADS Hoa Lư cho biết, sau khi nhận được văn bản của Thanh tra Bộ Tư pháp, việc bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá vẫn chưa thực hiện được. Nguồn tin của PV cho hay, Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Cty Hà Nam Ninh trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản sẽ được ban hành trong vài ngày tới.

(Còn nữa)

Bạn đọc có thông tin góp ý, kiến nghị, khiếu nại, phản ánh liên quan đến lĩnh vực Thi hành án dân dự và đấu giá tài sản xin vui lòng gọi tới sối Đường dây nóng Báo điện tử Phapluatxahoi.vn: 0988811123 hoặc gửi qua Email: plxhonline@gmail.com

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động