Thứ bảy 04/05/2024 22:24

“Đất vàng” trong Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia bị “xẻ thịt”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Trước hàng loạt sai phạm của trạm trộn bê tông Việt Hàn đã bị các cơ quan chức năng “vạch trần” nhưng đại diện Khu Liên hợp Thể theo Quốc gia và Cty Việt Hàn vẫn đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện...

Liên quan đến việc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cho Cty CP Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn (Cty Việt Hàn) thuê 6.000m2 trong khu “đất vàng” có diện tích 14ha được phê duyệt, quy hoạch xây dựng Khu thi đấu thể thao trong nhà để làm trạm trộn bê tông, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan trong Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia khiến người dân bức xúc, ngày 9-5-2014, UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Phòng Cảnh sát Môi trường, CATP Hà Nội; Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, Khu Liên hợp Thể thao Quốc Gia và Cty Việt Hàn cùng các cơ quan chức năng liên quan.

Đoạn đường trước cổng trạm trộn bê tông Việt Hàn bị "cày nát"

Trong cuộc họp này, đại diện tổ dân phố Phú Đô, phường Phú Đô đưa ra ý kiến, việc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cho Cty Việt Hàn thuê mặt bằng làm trạm trộn bê tông không được sự đồng thuận của nhân dân. Đất của người dân bị thu hồi cho dự án Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia không được sử dụng vào đúng mục đích, việc cho thuê này gây mất mỹ quan đô thị và gây bụi cho người dân.

Đại diện Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm cũng cho rằng, công trình trạm trộn bê tông Việt Hàn gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia; Việc trạm trộn bê tông hoạt động trong Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia được báo đài phản ánh nhiều lần, yêu cầu giải quyết sớm, thanh lý hợp đồng của Cty Việt Hàn và ngừng hoạt động của trạm trộn bê tông. Về pháp lý, đại diện Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm cũng đưa ra ý kiến, đề án Bảo vệ môi trường chi tiết của trạm trộn bê tông Việt Hàn mới được cấp từ năm 2013 nhưng thực tế trạm trộn bê tông này đã hoạt động được 5 đến 6 năm nay.

Cũng trong cuộc họp này, đại diện Phòng Cảnh sát Môi trường, CATP Hà Nội đã nêu rõ những sai phạm trọng quá trình hoạt động của trạm trộn bê tông Việt Hàn như: Giếng khoan để cấp nước sản xuất chưa có giấy phép; Hợp đồng thu gom, quản lý chất thải chưa xuất trình được và việc thực hiện quan trắc môi trường hàng năm chưa được thực hiện...

Biên bản họp, "vạch trần" nhiều sai phạm của Cty Việt Hàn

Báo cáo về hồ sơ kinh doanh của trạm trộn bê tông Việt Hàn, ông Trần Văn Phố, Giám đốc Cty Việt Hàn thừa nhận, qua kiểm tra hồ sơ pháp lý, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có ý kiến về hồ sơ của trạm trộn bê tông, có hợp đồng thuê đất và đề án Bảo vệ môi trường nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trước hàng loạt sai phạm của trạm bê tông Việt Hàn trong Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia đã bị các cơ quan chức năng “vạch trần” trong cuộc họp tại UBND phường Phú Đô nhưng vị đại diện Trạm trộn bê tông Việt Hàn vẫn đưa ra đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Phú Đô tạo điều kiện cho trạm bê tông này được tiếp tục hoạt động để có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất, tài chính để di chuyển, đồng thời cam kết sẽ đảm bảo về vệ sinh môi trường trong thời gian tới. Còn ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Giám đốc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cũng đề nghị UBND phường Phú Đô tạo điều kiện để Cty Việt Hàn tiếp tục được thuê mặt bằng với lý do, trạm trộn bê tông Việt Hàn thuê đất trong khuôn viên Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia được khoảng 5 đến 6 năm nay, Cty Việt Hàn cũng đã thực hiện, đảm bảo tốt nội dung về môi trường.

Việc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia cho Cty Việt Hàn thuê đất sai mục đích sử dụng để làm trạm trộn bê tông, không được sự đồng thuận của người dân, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan trong Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia; trạm bê tông này hoạt động được 5 đến 6 năm nay nhưng mãi đến năm 2013, Cty Việt Hàn mới có đề án Bảo vệ môi trường chi tiết, hàng năm không thực hiện quan trắc môi trường; không có hợp đồng thu gom, quản lý chất thải và sử dụng giếng khoan để cấp nước sản xuất chưa được các cơ quan chức năng cấp phép... Sai phạm rõ ràng là vậy, vậy mà ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Giám đốc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia vẫn cho rằng Cty Việt Hàn thực hiện tốt nội dung về môi trường và đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho doanh nghiệp này tiếp tục hoạt động là điều hết sức khó hiểu(!?).

Trong khi đó, hợp đồng thuê mặt bằng giữa Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia và Cty Việt Hàn đã kết thúc từ 30-6-2014, Cty Việt Hàn sẽ phải trả lại mặt như hiện trạng ban đầu cho Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia nhưng đến nay trạm trộn bê tông Việt Hàn vẫn tiếp tục hoạt động. Dư luận cho rằng, việc báo cáo sai sự thật của vị đại diện Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia nhằm bao che cho những sai phạm của Cty Việt Hàn để cùng nhau tiếp tục “xẻ thịt” khu “đất vàng” này?

Báo điện tử Pháp luật & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Quốc Doanh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động