Thứ hai 29/04/2024 11:02

Chuyện ăn uống cho các phóng viên đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thể hiện sự mến khách, Ban tổ chức của Việt Nam đã chu đáo từ cơ sở vật chất đến từng bữa ăn cho các phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên.    

Những món ăn Hà Nội nức tiếng!

Xôi Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội từ xưa đến nay đã nức tiếng với vị ngon, thơm, dẻo… nhưng cả hai bà Nguyễn Thị Tuyến (Nghệ nhân Hà Nội) và Nguyễn Thị Loan, đều là Phó chủ tịch Hội làng nghề truyền thống Phú Thượng không ngờ có một ngày lại gặp cơ duyên đưa tên tuổi thương hiệu và sản phẩm của mình ra thế giới.

Chỉ trước khi Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên diễn ra được hai ngày, Hội làng nghề truyền thống Phú Thượng được Sở Du Lịch Hà Nội và UBND phường Phú Thượng thông báo, Xôi làng nghề được lựa chọn là món ăn đại diện cho tinh hoa ẩm thực của Hà Nội phục vụ Hội nghị.

328 Hội viên của Hội làng nghề đã thống nhất cử hai bà Tuyến và Lan đại diện cho Hội mang những món ngon gia truyền tham gia phục vụ Hội nghị.

Nguyên liệu chế biến món ăn luôn sẵn có nên Hội đủ thời gian để chuẩn bị các suất ăn cho hàng nghìn người luôn được tươi, ngon.

Bắt đầu từ 6g sáng ngày 26-2, đồ ăn được vận chuyển tới Hội nghị để kịp phục vụ hai bữa sáng và trưa cho quan khách, nhân viên đại sứ quán các nước cùng hơn 3.000 phóng viên trong và ngoài nước.

Xôi vò, chè đường, xôi ngũ sắc, xôi xéo, xôi gấc… được hai bà Tuyến, Lan bày biện đẹp mắt, nhìn chỉ muốn thưởng thức. Chỉ vào đĩa xôi màu tím, bà Tuyến cho biết, muốn tạo được màu tự nhiên như này, các bà đã phải đặt mua lá cẩm từ tỉnh Cao Bằng. Các màu xanh, tím… của các món xôi đều là màu được hình thành từ các loại lá tự nhiên nên rất ngon và an toàn.

Khách quốc tế ban đầu tìm đến gian hàng ăn vì thấy màu sắc bắt mắt nhưng sau đó bị chinh phục ngay bởi sự ngon đầy tinh túy của món ăn. Có vị khách đến từ Đức, thưởng thức món xôi chè, khi đưa miếng đầu tiên vào miệng khẽ khựng lại vì thấy vị lạ, sau gật gù tâm đắc vì hòa quyện giữa vị bùi, dẻo của gạo nếp là vị ngọt thanh của chè.

chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến và Nguyễn Thị Loan bên đặc sản Xôi Phú Thượng, Tây Hồ.

Gian hàng ăn uống đại diện cho thương hiệu phở Thìn bờ Hồ thu hút khá đông khách. Có lẽ thương hiệu phở của Việt Nam nói chung và phở Hà Nội nói riêng từ lâu đã được các du khách quốc tế thưởng thức và kể cho người quen của mình.

Từ 6g sáng, chị Nguyễn Ngọc Thu cùng chồng là anh Bùi Chí Thành và hai nhân viên đã có mặt tại Hội nghị. Nhưng để có được nồi nước dùng ngon, đúng thương hiệu phở Thìn mọi người đã phải chuẩn bị cả đêm.

Anh Thành là con của ông Bùi Chí Thìn và cũng là truyền nhân đời thứ ba của thương hiệu phở Thìn bờ Hồ. Chị Thu kể, sau 65 năm kể từ ngày đầu tiên phở Thìn ra mắt phục vụ khách, đến giờ mọi công thức, cách chế biến phở vẫn được giữ nguyên như ban đầu.

Bình thường, phở Thìn được làm từ những nguyên liệu tươi, ngon, an toàn. Nay, để phục vụ thành công Hội nghị, đưa thương hiệu của gia đình, thành phố và của đất nước đến với bạn bè quốc tế nên việc lựa chọn nguyên liệu còn được vợ chồng chị Thu tiến hành kĩ càng hơn nhiều lần.

Mang đến Hội nghị là các đặc sản phở bò tái, chín, gầu… Ngày đầu tiên phở Thìn đến với Hội nghị đã có tới 600 thực khách thưởng thức. Chị Thu dự kiến, trong hai ngày làm việc chính của Hội nghị sẽ có rất đông khách thưởng thức nên gia đình chị đã chuẩn bị đủ nguyên liệu phục vụ từ 800 đến 1.000 thực khách mỗi ngày.

Cùng với xôi Phú Thượng, phở Thìn, những tinh hoa khác cho ẩm thực Hà thành như bánh khúc cô Lan, bún đậu, bún chả… cũng có mặt. Những chủ nhân đại diện cho các gian hàng ăn uống này rất vui vì đã góp phần cùng với Ban tổ chức thể hiện sự chân tình chào đón khách khi đặt chân tới Việt Nam, tới Hà Nội- Thành phố vì hòa bình.

Không chỉ có món ăn ngon Hà Nội, Ban tổ chức cũng tính tới sự đa dạng về ẩm thực của các quan khách, các phóng viên nên đã chuẩn bị tiệc buffet với hàng chục món ăn, đảm bảo hài lòng cho tất cả mọi người.

PV quốc tế thích thú với ẩm thực Việt

Gần 12g trưa, rất đông phóng viên quốc tế từ phòng báo chí đã sang khu ẩm thực thưởng thức các món ăn. Không khí ăn uống hết sức vui vẻ, thân thiện. Nhiều phóng viên còn tỉ mỉ ghi lại hình ảnh các món ăn, sau đó chuyển lên các trang mạng xã hội, chuyển tới bạn bè, đồng nghiệp với những lời bình luận ca ngợi món ăn, ca ngợi sự chu đáo của chủ nhà Việt Nam.

Anh Choi Hesuk, phóng viên báo The Korea Herald, một tờ báo của Hàn Quốc hào hứng nói, anh từng tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên lần thứ nhất tại Singapore nhưng lần này, khi đến Việt Nam, anh thực sự ấn tượng bởi sự đón tiếp chu đáo của nước chủ nhà đã tạo điều kiện rất tốt cơ sở vật chất cho báo chí làm việc. Về ăn uống, anh ấn tượng với món phở. Phóng viên này hy vọng một ngày nào đó những thương hiệu phở nổi tiếng của Việt Nam sẽ có mặt nhiều hơn ở Hàn Quốc.

Những ngày này, tổ công tác liên ngành của Sở Y tế, Sở Văn hóa… túc trực 24/24g tại Trung tâm Hội nghị báo chí quốc tế. Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa cho biết: Tổ công tác có trách nhiệm đảm bảo sức khỏe cho mội người có mặt tại đây.

Đặc biệt, khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, thái độ đón tiếp khách của quản lý và nhân viên các gian hàng ăn uống luôn được Tổ công tác nhắc nhở kịp thời. Từ các nhân viên, nghệ nhân tới Ban tổ chức, tất cả đều cố gắng thể hiện tốt nhất sự chu đáo, thân thiện tới bạn bè quốc tế.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên PL&XH ghi lại tại phòng ăn Trung tâm báo chí quốc tế.

chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Khách quốc tế rất thích các món ăn tại Khu ẩm thực Hà Nội.
chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Không ít phóng viên tỉ mỉ quay lại các món ăn mang hương vị Việt Nam để chia sẻ với người thân.
chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Phóng viên hãng thông tấn AFP lựa chọn bữa trưa bằng món ăn mang hương vị Hà Nội.
chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Chị JOHE-RIM, phóng viên báo THE KOREA HERALD tỏ ra thích thú với hương vị phở Thìn.
chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Tận hưởng bữa trưa vui vẻ.
chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Bún đậu, bún chả cũng là lựa chọn đầy thú vị của không ít phóng viên quốc tế.
chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Ban tổ chức cũng rất chu đáo khi mang tới nhiều món ăn buffet.
chuyen an uong cho cac phong vien dua tin hoi nghi thuong dinh my trieu
Sự đa dạng về ẩm thực đảm bảo làm hài lòng rất nhiều người, đặc biệt là gần 3.000 phóng viên quốc tế đưa tin về Hội nghị.
Khắc Hạnh- Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động