Thứ hai 06/05/2024 06:02

Yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thu hồi công văn về vấn đề đổi tên trung tâm dạy lái xe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp bị yêu cầu thu hồi công văn về cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp của các trung tâm dạy lái xe.
Yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thu hồi công văn về vấn đề đổi tên trung tâm dạy lái xe
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp bị yêu cầu thu hồi công văn liên quan đến đổi tên các trung tâm dạy lái xe (ảnh minh họa)

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã ban hành Công văn 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 yêu cầu các trung tâm dạy nghề, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải đổi tên có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”. Ngay sau đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) yêu cầu cơ quan này khẩn trương thu hồi công văn vì không phù hợp với pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẩn trương triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng tại Thông báo số 134/VP-TH ngày 2/3/2023 của Văn phòng Bộ về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT.

Nội dung Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố rà soát, hướng dẫn các cơ sở có tên trung tâm dạy nghề và các cơ sở đào tạo lái xe ô tô đã được thành lập hợp pháp phải rà soát, thực hiện đổi tên mới thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Theo lý giải của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lý, thay đổi này dựa vào quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và quy định về giáo dục nghề nghiệp.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp cho biết đã kiến nghị đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, song không nhận được hồi âm. Ngay khi nhận được các phản ánh, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã vào cuộc để kiểm tra theo thẩm quyền.

Theo Cục Kiểm tra văn bản pháp luật, việc cơ quan nhà nước thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp chưa bảo đảm quy định pháp luật về tên gọi nhưng lại yêu cầu các trung tâm này phải thực hiện các thủ tục để đổi tên là không có cơ sở pháp lý, đồng thời, không bảo đảm tính hợp lý.

Việc buộc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp phải thực hiện các thủ tục, nộp hồ sơ, tài liệu để đổi tên có thể dẫn đến những thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và những người đã, đang tham gia đào tạo.

Hà Nội yêu cầu các trung tâm đăng kiểm bố trí nhân lực làm thêm cả ngày nghỉ
Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra toàn diện về việc chấp hành điều kiện kinh doanh vận tải ô tô
Yêu cầu dừng xe để đi vệ sinh nhưng không được chấp thuận, hành khách gọi hội đến đánh tài xế
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động