Thứ sáu 19/04/2024 16:51
Quá tải lượng công nhân đến trạm y tế xã, phường test Covid-19:

Yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 3-3, UBND thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cho biết đã yêu cầu Trung tâm Y tế thị xã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân đã để xảy ra những sai sót trong việc test nhanh Covid-19 tại các Trạm Y tế trên địa bàn thị xã, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế đã diễn ra trong thời gian qua như báo chí đã phản ánh.
Quyết định của giám đốc trung tâm Y tế Thị xã Nghi Sơn đang ảnh hưởng đến 21.000 lao động công ty giầy Annora
Yêu cầu kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan

Qua kiểm tra xác minh của UBND thị xã Nghi Sơn, có những thời điểm hàng ngàn công nhân đến Trạm Y tế để thực hiện test nhanh Covid-19 và tập trung vào khung giờ 8-11g, hoặc 14-16g, trong khi nhân lực Trạm y tế mỏng (chỉ có 4-6 người), trong đó có một số cán bộ đau ốm, thai sản, đi học hoặc đang mắc Covid-19.

Ngoài ra, Trạm Y tế còn phải thực hiện một số nhiệm vụ khác như khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, tiêm chủng mở rộng... nên khối lượng công việc giao quá lớn trong việc phòng, chống dịch. Cơ sở vật chất tại một số Trạm Y tế chưa đảm bảo dẫn đến quá tải và không thực hiện đúng theo quy định 5K.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, do tình tình dịch bệnh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn trong những ngày qua rất phức tạp, nhu cầu của Nhân dân và công nhân trên địa bàn thực hiện test nhanh Covid-19 là rất lớn.

Qua kiểm tra, xác minh cũng có tình trạng các Trạm Y tế phát phiếu trả kết quả xét nghiệm cho công nhân, nhưng lại không ghi ngày, tháng test nhanh, hoặc có ghi ngày, tháng nhưng lại để trống thông tin người đi xét nghiệm.

Nguyên nhân của tình trạng này là do các Trạm Y tế đã in, ký, đóng dấu sẵn để trả kết quả cho công nhân đã được test âm tính một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, sai sót này chưa có động cơ vụ lợi mà chỉ là các sai sót hành chính phát sinh, có những nguyên nhân khách quan và chủ quan tuy nhiên chưa gây hậu quả đáng kể. Trung tâm Y tế đã yêu cầu các trạm Y tế nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm; khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Trước đó, Pháp luật & Xã hội đã thông tin, sau khi Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn đã ban hành Văn bản gửi Trạm y tế xã, phường, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã, phường, thị trấn, Công ty trách nhiệm Giầy Annora Việt Nam về việc test nhanh kháng nguyên cho công nhân thuộc Công ty TNHH Giầy Annora tại các Trạm y tế xã, phường thời gian thực hiện chỉ vào các ngày Chủ nhật. Việc làm này đã dẫn đến nhiều bất cập và ảnh hưởng trực tiếp đến 21.000 công nhân Công ty TNHH Giầy Annora.

Hình ảnh chen lấn, không đảm bảo 5k tại các trạm Y tế được chia sẻ lên mạng xã hội
Hình ảnh chen lấn, không đảm bảo 5k tại các trạm Y tế được chia sẻ lên mạng xã hội

Tình trạng người dân phải chen lấn nhau, không đảm bảo quy định 5k để chờ test Covid-19 tại Trạm Y tế xã Hải Nhân, phường Hải An, Hải Hòa và một số phường, xã thuộc thị xã Nghi Sơn), tăng nguy cơ lây nhiễm chéo, phiếu trả kết quả trống ngày, tháng xét nghiệm hoặc thông tin người đi xét nghiệm, mẫu test sau khi sử dụng không để đúng nơi quy định đã được báo chí phản ánh.

Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động