Thứ hai 29/04/2024 05:09
Quá tải lượng công nhân đến trạm y tế xã, phường test Covid-19:

Sở Y tế Thanh Hóa vào cuộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23-2, Sở Y tế Thanh Hoá đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng để số lượng công nhân tập trung test kháng nguyên COVID-19 quá đông tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn gây quá tải, nguy cơ lây nhiễm chéo, phiếu trả kết quả để trống...
Những hình ảnh tại các trạm y tế được chia sẻ lên mạng xã hội
Hình ảnh tại các trạm y tế được chia sẻ lên mạng xã hội

Trạm y tế quá tải…

Theo đó, có tình trạng người dân phải chen nhau chờ test COVID-19 tại Trạm Y tế xã Hải Nhân, phường Hải An, Hải Hòa và một số phường, xã thuộc thị xã Nghi Sơn), tăng nguy cơ lây nhiễm chéo, phiếu trả kết quả trống ngày, tháng xét nghiệm hoặc thông tin người đi xét nghiệm, mẫu test sau khi sử dụng không để đúng nơi quy định.

Hình ảnh chen lấn, không đảm bảo 5k tại các trạm Y tế được chia sẻ lên mạng xã hội
Nhiều người chen lấn, không đảm bảo 5k tại các trạm Y tế được chia sẻ lên mạng xã hội

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin, chấn chỉnh hoạt động test nhanh COVID-19 tại các trạm y tế xã, phường, xử lý các cá nhân và tập thể nếu có sai phạm, báo cáo kết quả về Sở Y tế trước ngày 25-2-2022.

Có làm đúng chức năng, nhiệm vụ ?

Trước đó, Pháp luật & Xã hội đã thông tin, ngày 10-2-2022, Giám đốc Trung tâm y tế Thị xã Nghi Sơn đã ban hành Văn bản số 196/HD-TTYT gửi Trạm y tế xã, phường, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã, phường, thị trấn, Công ty trách nhiệm Giầy Annora Việt Nam về việc test nhanh kháng nguyên cho công nhân thuộc Công ty TNHH Giầy Annora tại các Trạm y tế xã, phường thời gian thực hiện vào các ngày Chủ nhật. Việc làm này đã dẫn đến nhiều bất cập và ảnh hưởng trực tiếp đến 21.000 công nhân Công ty TNHH Giầy Annora.

Quyết định gây khó cho 21.000 công nhân công ty Giầy Annora và đẩy các Trạm Y tế vào thế khó
Quyết định ảnh hưởng cho 21.000 công nhân công ty Giầy Annora và đẩy các Trạm Y tế vào thế khó

Sau khi xem xét nội dung Công văn và căn cứ vào các văn bản quy định pháp luật cho thấy việc giám đốc Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn ban hành Văn bản số 196/HD-TTYT là không đúng thẩm quyền và không phù hợp với các quy định pháp luật, thể hiện các nội dung sau:

Theo quy định Trung tâm y tế Thị xã Nghi sơn là đơn vị chuyên môn không phài là cơ quan quản lý Nhà nước về y tế trên địa bàn do vậy việc ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm là không đúng thẩm quyền.

Công ty Giầy Annora Việt Nam là doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn thị xã nghi Sơn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và chịu sự quản lý của UBND thị xã Nghi Sơn và Khu kinh tế Nghi Sơn về các hoạt động theo quy định của pháp luật trong đó có việc thực hiện về phòng, chống dịch.

Công ty thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên phòng Covid-19 cho công nhân tại công ty tuân thủ theo quy định của UBND huyện, việc lựa chọn các đơn vị y tế để triển khai xét nghiệm là do công ty lựa chọn ký hợp đồng và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trung tâm Y tế Nghi Sơn tự ý ban hành công văn gửi Công ty Giầy Annora, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường thị trấn quy định về thời gian, địa điểm xét nghiệm, thu phí khi chưa có sự chỉ đạo của UBND thị xã, Sở Y tế và chưa có sự đồng ý của Công ty là vượt quá thẩm quyền quy định tại Thông tư số Thông tư 07/2021/TT-BYT của Bộ Y tế và chưa đúng với tinh thần chỉ đạo phòng chống dịch của thị xã Nghi Sơn.

Việc quy định chuyển tiền xét nghiệm về TTYT Nghi Sơn và trích lại 40% cho cán bộ trạm y tế theo quy định nào, cần làm rõ. Việc Giám đốc Trung tâm Y tế tự đưa ra quy định trong văn bản chỉ thực hiện xét nghiệm test nhanh cho công nhân 1 lần/1 tuần vào một ngày Chủ nhật tại Trạm Y tế xã, phường trong khi đó ngày ngày công nhân được nghỉ. Ngoài ra, công văn quy định, hết 1 tuần yêu cầu nộp toàn bộ số tiền này về Trung tâm y tế và Trạm y tế được trích lại 12.000 đồng/lượt cho người test.

Quy định này làm cho cán bộ nhân viên y tế Trạm sẽ bỏ bê công việc khác để trực tiếp làm xét nghiệm kiếm tiền và Trung tâm Y tế cũng vậy trong khi đó tất cả các địa phương đang triển khai chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân.

Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động