Thứ sáu 26/04/2024 16:18
Đề xuất đưa thuốc Đông y Xuyên tâm liên vào điều trị Covid-19:

Xuyên tâm liên có tác dụng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 hay không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 7-7, tại cuộc họp của Hội đồng chuyên môn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, chuyên gia đã đề nghị bổ sung thêm thuốc Đông y có tên Xuyên tâm liên vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Theo chuyên gia, đây là thuốc rất lành, không có hại và rẻ tiền, có thể áp dụng cho những bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện nhẹ.

Làm rõ thêm về đề xuất này, GS-TS. Nguyễn Gia Bình, thành viên Hội đồng chuyên môn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 cho biết: Ý tưởng này được đề xuất bởi đội ngũ cán bộ y bác sĩ y học cổ truyền (Bộ CA) sau khi họ đã dùng thử cho một số bệnh nhân tại một bệnh viện dã chiến. Song song với đó, các bác sĩ cũng đưa ra những chứng minh ở nước ngoài Xuyên tâm liên có tác dụng trên virus SARS-CoV-2. Vì thế, đề xuất này được được đưa ra để Hội đồng thảo luận, xem xét.

Xuyên tâm liên là thuốc mà 40 năm trước Việt Nam đã dùng. Đối với tác dụng trên virus SARS-CoV-2 hay không thì cần phải có những labo xét nghiệm đánh giá. Tuy nhiên, GS. Nguyễn Gia Bình cho rằng, với những bệnh đường hô hấp nhẹ do vi khuẩn, virus thì có thể dùng Xuyên tâm liên được.

“Thực tế là thời kỳ những năm 80, kinh tế khó khăn, thuốc kháng sinh không có thì những bệnh như viêm phế quản, viêm phổi, sốt, ho, khò khè thường được chỉ định sử dụng dùng loại này. Nếu bây giờ áp dụng loại này vào cho những bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện nhẹ thì không cần phải thử nghiệm. Thuốc rất lành. Những trường hợp nhẹ thì không nhất thiết phải dùng kháng sinh mạnh như bây giờ vừa tốn kém lại phát sinh kháng thuốc. Chính vì thế tôi đề nghị cho dùng luôn loại thuốc Xuyên tâm liên này. Quan trọng nhất là không có hại và rẻ tiền”, GS-TS. Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh.

Hiện đề xuất trên mới đang lấy ý kiến các chuyên gia. Bản hướng dẫn chính thức về chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) lần thứ 5 vẫn chưa được Bộ Y tế ban hành nên chưa biết chính xác liệu loại thuốc này có được đưa vào phác đồ điều trị trong thời gian tới hay không.

Nói về tác dụng điều trị của Xuyên tâm liên, TS-BS. chuyên khoa 2 Nguyễn Hồng Siêm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nam y Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội cho biết: Xuyên tâm liên là 1 trong những vị thuốc trước kia được sử dụng để điều trị cảm cúm. Covid-19 cũng là một dạng bệnh đường hô hấp do virus gây nên. Vì vậy, theo TS-BS. chuyên khoa 2 Nguyễn Hồng Siêm, sử dụng Xuyên tâm liên kết hợp với một số thuốc cũng sẽ có tác dụng nhất định đối với việc điều trị Covid-19.

Xuyên tâm liên có tác dụng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 hay không?
TS-BS. chuyên khoa 2 Nguyễn Hồng Siêm cho rằng, sử dụng Xuyên tâm liên kết hợp thuốc sẽ có tác dụng nhất định trong điều trị Covid-19 (ảnh P.C)

TS. Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam thông tin: Xuyên tâm liên có tác dụng kháng vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng), chống viêm, oxy hóa, ung thư… được dùng để điều trị các bệnh về gan, sốt, tiêu chảy cấp tính, tăng huyết áp, thủy đậu, bệnh phong, sốt rét, viêm nhiễm, ung thư, tiểu đường…

Tại Ấn Độ, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Cao đẳng dược JSS (2020) cho thấy, các thành phần hóa học của Xuyên tâm liên (andrographolide và dihydroxy dimethoxy flavone) có tác dụng chống lại Covid-19 bằng cách ức chế enzym protease chính của virus này trên thử nghiệm in silico.

Tại Trung Quốc, trong quá trình đẩy lùi đại dịch Covid-19 đã thực hiện chương trình khuyên dùng xiyanping tiêm để điều trị lâm sàng Covid-19. Xiyanping là một chế phẩm chống viêm, kháng virus được phát triển và cấp phép sử dụng ở Trung Quốc. Đây là một sản phẩm tiêm bán tổng hợp có nguồn gốc từ thành phần hoạt tính của cây Xuyên tâm liên gồm 9-dehydro-17-hydro-andrographolide và natri 9-dehydro-17-hydro-andrographolide-19-yl sulfate.

Còn tại Thái Lan, mới đây tác dụng chống Covid-19 của Xuyên tâm liên đã được khẳng định hơn khi cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đã được Viện Nghiên cứu y học cổ truyền Thái Lan (2020) tiến hành trên những bệnh nhân đã biểu hiện triệu chứng nhiễm Covid-19 nhẹ như đau họng, nhức đầu, ho hay sổ mũi. Người bệnh được cho uống 180 mg Xuyên tâm liên/ngày, chia đều làm 3 lần vào lúc 6 giờ sáng, 2 giờ chiều và 10 giờ tối, uống liên tục trong 5 ngày. Cuộc thử nghiệm cho kết quả khả quan, trong vòng 3 ngày kể từ khi sử dụng Xuyên tâm liên tình trạng sức khỏe của các tình nguyện viên mắc Covid-19 đều được cải thiện.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động