Thứ sáu 19/04/2024 13:12

Sẽ có khoảng 1 triệu viên xuyên tâm liên chuyển đến TP HCM để điều trị bệnh nhân Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, xuyên tâm liên đã được Bộ Y tế bổ sung trong phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 ở một số trường hợp nhất định. Hiện Bộ Y tế đang thúc đẩy sản xuất và trước mắt sẽ cung ứng ra thị trường ở mức độ hỗ trợ cho điều trị Covid-19. Dự kiến sang tuần tới, khoảng 1 triệu viên sẽ được gửi đến TP Hồ Chí Minh.

Nói về hiệu quả của xuyên tâm liên trong điều trị Covid-19, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế cho biết, xuyên tâm liên là một trong những thuốc dược liệu của y học cổ truyền, trước đây được dùng rất nhiều. Xuyên tâm liên không xa lạ ở Việt Nam. Từ xa xưa, bộ đội nước ta dùng rất nhiều. Khi ốm đau, cảm cúm…, họ đều dùng xuyên tâm liên và khỏi bệnh.

Thái Lan, Trung Quốc và một số nước đã sử dụng xuyên tâm liên và nhận thấy thuốc này có khả năng bất hoạt SARS-CoV-2. Cách đây vài ngày, Thái Lan đã chính thức đưa xuyên tâm liên vào phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 ở giai đoạn nhẹ và vừa. Họ đã có những nghiên cứu, đánh giá hiệu quả ban đầu.

Trên cơ sở kinh nghiệm của một số nước, Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền đã tham mưu lãnh đạo về việc đưa xuyên tâm liên vào hỗ trợ điều điều trị Covid-19. Đề xuất này đã nhận được sự đồng ý, chấp thuận của Bộ Y tế cũng như Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Việt Nam đưa vào điều trị Covid-19 loại thuốc này nhằm hy vọng hỗ trợ tốt cho bệnh nhân, giúp họ nhanh khỏi bệnh.

"Trong phác đồ điều trị phối kết hợp Đông và Tây y, xuyên tâm liên đã chính thức được đưa vào trong vấn đề hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân giai đoạn nhẹ và vừa. Nhưng trong quá trình điều trị, chúng tôi vẫn phải tiếp tục nghiên cứu và đánh giá", ông Nguyễn Thế Thịnh nói.

Bộ Y tế sẽ cấp khoảng 1 triệu viên xuyên tâm liên cho TP HCM điều trị Covid-19
Ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế (ảnh NVCC)

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Y, dược cổ truyền, hiện Việt Nam chưa có sẵn thuốc xuyên tâm liên để dùng. Cục Quản lý Y dược cổ truyền đang tiến hành sản xuất thuốc xuyên tâm liên dạng viên. Chính thức thì mới có một công ty đang sản xuất. Công ty này được cấp phép từ năm 2010 nhưng ít sản xuất do trước đây xuyên tâm liên từng được dùng rất nhiều nhưng sau đó có nhiều loại thuốc khác, người dân không còn sử dụng xuyên tâm liên nên các doanh nghiệp sản xuất rất ít.

Từ khi có thông tin về tác dụng của xuyên tâm liên đối với bệnh Covid-19, Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã nhận được sự chỉ đạo của cấp trên về việc tiếp tục sản xuất loại thuốc này.

"Chúng tôi đang động viên doanh nghiệp sản xuất, trước mắt sẽ cung ứng ra thị trường ở mức độ hỗ trợ cho điều trị Covid-19. Tuần sau, khoảng một triệu viên sẽ được gửi đến TP Hồ Chí Minh. Tôi cũng đang đề xuất cấp phép thêm 1-2 công ty để cùng tham gia sản xuất thuốc xuyên tâm liên", ông Nguyễn Thế Thịnh thông tin.

Hiện một số doanh nghiệp đang xin đăng ký để sản xuất nhằm tham gia chống dịch. Vì vậy, về lâu dài chúng ta có thể đủ thuốc xuyên tâm liên đáp ứng cho nhu cầu điều trị. Để sản xuất thuốc xuyên tâm liên, nguyên liệu rất quan trọng, không phải lúc nào cũng có sẵn. Hiện tại, chúng tôi dùng nguyên liệu tồn kho là chính. Nguyên liệu tươi có thể ở nước ta phải vào khoảng tháng 9-10 mới có nhiều. Cục Quản lý Y dược cổ truyền sẽ hỗ trợ để có đủ số lượng thuốc phục vụ chống dịch trong thời gian nhanh nhất.

Vừa qua tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Cục quản lý Y Dược Cổ truyền đã nghiên cứu đưa ra hai bài thuốc ứng dụng điều trị cho bệnh nhân mức độ nhẹ và vừa, trong đó có thành phần xuyên tâm liên. Bước đầu, bài thuốc cho kết quả rất khả quan. Chúng tôi cũng đề xuất với bộ sử dụng hai bài thuốc này khu vực phía Nam để tiếp tục nghiên cứu đánh giá.

Việt Nam cần khoảng 5 triệu viên xuyên tâm liên

Về liều lượng sử dụng xuyên tâm liên để điều trị Covid-19, ông Nguyễn Thế Thịnh cho biết: tùy theo hàm lượng, các doanh nghiệp sẽ đăng ký với hàm lượng không giống nhau. Xuyên tâm liên có thể chế tạo nhiều kiểu khác nhau, hoặc xay luôn thô rồi đóng chai, 2 là tạo chiết với các hàm lượng khác nhau. Liều dùng tùy theo hướng dẫn của từng doanh nghiệp đăng ký, ví dụ viên thuốc 200 mg sẽ khác 250 mg, 300 mg.

Liệu trình điều trị bình thường của một người khoảng 10 ngày, tức khoảng 100 viên. Hiện Việt Nam có khoảng 50.000 bệnh nhân Covid-19, vậy tương ứng khoảng 5 triệu viên xuyên tâm liên.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động