Thứ năm 25/04/2024 15:34

Việt Nam cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên vào điều trị Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 16-7, tại buổi tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 và đảm bảo an toàn tiêm chủng, lần đầu tiên Bộ Y tế cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền để điều trị Covid-19.

PGS-TS. Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh-Phó trưởng Tiểu Ban điều trị Covid-19, Bộ Y tế cho biết, Quyết định số 3416/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 14-7-2021 về Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 là lần thứ 5 được Bộ Y tế cập nhật.

Lần này, Hội đồng chuyên môn đã xem xét 5 vấn đề: Sử dụng thuốc chống đông máu và cocticoid dự phòng sớm; Xem xét sử dụng kháng thể đơn dòng trong điều trị người bệnh Covid-19 nặng; Xem xét sử dụng xuyên tâm liên điều trị Covid-19; Điều chỉnh tiêu chuẩn ra viện; Hướng dẫn theo dõi người bệnh sau xuất viện.

Việc đưa xuyên tâm liên vào điều trị cho bệnh nhân Covid-19 là điểm mới của phác đồ điều trị lần này. "Đây là phương thuốc rất kinh điển trong những năm đất nước còn nghèo khó, từng dùng để chữa bách bệnh. Vừa qua, một số nước đã đưa vào điều trị và cũng thấy hiệu quả nên chúng ta có thể đưa vào điều trị trên những bệnh nhân ít triệu chứng, thể nhẹ kết hợp cùng nâng cao thể trạng, dinh dưỡng”, TS. Lương Ngọc Khuê nói.

Ngoài ra, các trường hợp F1 cách ly tại nhà có dấu hiệu mệt mỏi cũng có thể xem xét sử dụng vị thuốc này.

Bộ Y tế đã giao Cục Y dược cổ truyền kết hợp Cục Khoa học đào tạo làm đề cương thử nghiệm lâm sàng trên một số lượng nhất định, sau đó sẽ báo cáo Hội đồng chuyên môn để tiếp tục đánh giá, nếu hiệu quả sẽ sử dụng ở phạm vi rộng.

Cho phép sử dụng Xuyên tâm liên vào điều trị Covid-19
Buổi tập huấn trực tuyến về công tác điều trị và an toàn tiêm chủng chiều 16-7 (ảnh L.H)

Theo TS. Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển y dược cổ truyền Việt Nam: Trong y học cổ truyền, Xuyên tâm liên là vị thuốc thanh nhiệt, giải độc thường dùng trong y học cổ truyền. Vị thuốc này đã từng được coi như “thần dược” của thời bao cấp ở nước ta. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn sau ngày giải phóng, ngành y tế thời đó cũng như các ngành khác đã phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn đủ thứ. Khi đó Xuyên tâm liên được dùng để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Xuyên tâm liên có tác dụng kháng vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng), chống viêm, oxy hóa, ung thư… được dùng để điều trị các bệnh về gan, sốt, tiêu chảy cấp tính, tăng huyết áp, thủy đậu, bệnh phong, sốt rét, viêm nhiễm, ung thư, tiểu đường…

Xuyên tâm liên được một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng cho thấy, trong Xuyên tâm liên có chứa thành phần có công năng thanh nhiệt và giải độc, kháng sinh và chống viêm, có tác dụng điều trị rõ ràng đối với các bệnh hô hấp bao gồm viêm phổi, viêm đường hô hấp trên do vi khuẩn, virus dựa trên một số lượng lớn dữ liệu lâm sàng đã được tích lũy.

Andrographolide có tác dụng kháng virus tiềm năng trong việc điều trị Covid-19 và có thể làm giảm mức độ viêm ở bệnh nhân, cải thiện các triệu chứng hô hấp, ức chế virus và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể… với tính an toàn cao.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động