Thứ sáu 19/04/2024 12:31

Xử phạt hành vi không thông báo công khai kết quả tuyển lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi ứng tuyển vào công ty X. Sau khi thi tuyển một thời gian, tôi đến công ty để hỏi kết quả thi tuyển thì được trả lời đã không trúng tuyển. Khi làm bài thi và phỏng vấn tôi rất tự tin, nên kết quả thi tuyển làm tôi hơi bất ngờ. Tôi có hỏi về kết quả thi tuyển chung của cả đợt tuyển dụng thì được trả lời rằng công ty không công khai kết quả chung của tất cả mọi người, công ty chỉ có giấy báo cho người trúng tuyển, không trúng tuyển sẽ không thông báo, ai muốn biết thông tin cụ thể thì sẽ liên hệ bộ phận tuyển dụng. Tôi thấy việc không công khai kết quả thi tuyển của công ty X là rất thiếu công khai, minh bạch. Xin hỏi việc không công khai kết quả tuyển lao động của công ty X có vi phạm quy định pháp luật không? Nếu có thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Phạm Duy Khang, trú tại Ba Đình, Hà Nội)

xu phat hanh vi khong thong bao cong khai ket qua tuyen lao dong
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 7 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về việc làm quy định thủ tục, trình tự tuyển lao động như sau:

“1. Ít nhất 05 ngày làm việc trước ngày nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức dịch vụ việc làm hoặc doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải thông báo công khai về nhu cầu tuyển lao động. Nội dung thông báo bao gồm:

a) Nghề, công việc, trình độ chuyên môn, số lượng cần tuyển;

b) Loại hợp đồng dự kiến giao kết;

c) Mức lương dự kiến;

d) Điều kiện làm việc cho từng vị trí công việc.

2. Hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:

a) Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

b) Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật; trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

c) Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế;

d) Các giấy tờ cần thiết khác theo quy định của pháp luật.

3. Khi nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức dịch vụ việc làm hoặc doanh nghiệp cho thuê lại lao động có trách nhiệm quản lý hồ sơ và thông báo cho người lao động thời gian tuyển lao động.

4. Người sử dụng lao động, tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải thông báo công khai kết quả tuyển lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả tuyển lao động....”

Việc công ty X không công khai kết quả tuyển dụng lao động là vi phạm quy định về thủ tục, trình tự tuyển lao động tại khoản 4 Điều 7 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể:

“Điều 7. Vi phạm về tuyển, quản lý lao động

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:

a) Không thông báo công khai kết quả tuyển lao động hoặc thông báo sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả tuyển lao động;

b) Không khai trình việc sử dụng lao động theo quy định với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện;

c) Không báo cáo tình hình thay đổi về lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện;...”

Hành vi không thông báo công khai kết quả tuyển lao động sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Áp dụng khoản 1 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP là mức phạt đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; và áp dụng Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt áp dụng với công ty có hành vi không thông báo công khai kết quả tuyển lao động là 4.000.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Hoàng Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động