Thứ sáu 03/05/2024 19:09

Xử phạt hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe mô tô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi vào đại học, bố mẹ tôi có mua cho tôi một chiếc xe mô tô cũ để tiện việc đi lại. Xe mua của một chú hàng xóm, nên gia đình tôi chỉ làm hợp đồng mua bán xe mà không thực hiện việc sang tên chiếc xe. Xin hỏi việc không sang tên chủ sở hữu như vậy có vi phạm quy định pháp luật không? Nếu có thì sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?  

(Vũ Hà Phương, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội)

xu phat hanh vi khong lam thu tuc dang ky sang ten xe mo to
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04 tháng 4 năm 2014 quy định về đăng ký xe quy định trách nhiệm của chủ xe như sau:

“Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe”

Theo quy định trên khi chuyển quyền sở hữu xe thì cá nhân mua xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ký Hợp đồng mua bán xe. Việc bạn chỉ làm hợp đồng mua bán xe mà không thực hiện thủ tục sang tên là vi phạm quy định trách nhiệm của chủ xe theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;

b) Không làm thủ tục đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định khi thay đổi địa chỉ của chủ xe;

c) Không thực hiện đúng quy định về biển số, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 5 Điều này.”

Như vậy hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe mô tô khi mua xe sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ.

Áp dụng Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt đối với cá nhân có hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe mô tô khi mua xe là 500.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Thu Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động