Thứ sáu 29/03/2024 12:33

Xốn xang làng Cốm vào mùa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày này, không khí thể thao SEA Games 31 tràn ngập mọi ngôi nhà, ngõ phố Thủ đô thì cốm Mễ Trì là thức quà riêng, đặc sắc cho du khách gần, xa.
Cốm Mễ Trì thức quà rất riêng của Hà Nội        Ảnh tư liệu
Cốm Mễ Trì thức quà rất riêng của Hà Nội. Ảnh tư liệu

Chẳng hề hẹn trước, cơn gió mùa mát lạnh xua tan nắng oi ả đầu hè. Phố phường Hà Nội như khoác lên một mùa thu đầy thương nhớ, thật lạ lẫm khiến ai cũng phải thốt lên: “Hạ mà như thu, tiết trời Hà Nội đẹp quá!”. Nắng nhẹ, có gió nhưng lại se se lạnh khiến mùa hạ năm nay có đôi phần khác biệt. Hít thật sâu để cảm nhận không gian trong veo và an lành, hương cốm Mễ Trì đâu đó xốn xang trong ký ức.

Từ lâu Hà Nội nổi tiếng với cốm làng Vòng thì nay làng cốm Mễ Trì cũng đóng góp một phần không nhỏ vào thức quà rất riêng của Hà Nội. Để mỗi khi thấy gió vàng hiu hắt trở về thì lại nhớ cốm…

Mùa cốm về, làng Mễ Trì lại rộn ràng tiếng chày giã, tiếng sàng sảy, tiếng nói cười. Cốm Mễ Trì được người dân chọn lựa những hạt lúa nếp non bấm ra sữa, rang và sàng sảy cho hết vỏ trấu. Sau đó, những hạt lúa xanh non được giã đều, để hạt cốm xanh dẹt vừa giữ được độ dẻo, vừa làm dậy lên hương thơm dịu nhẹ. Nghe chừng đơn giản nhưng để làm ra những hạt cốm ngon thì công đoạn chọn bông lúa nếp non rất quan trọng, chỉ riêng những người có kinh nghiệm mới định vị được. Những mẻ cốm đầu mùa được người dân tất bật làm ngay từ sáng sớm để kịp theo gánh hàng đi chợ của các bà, các chị. Dù nghề làm cốm đòi hỏi lắm công phu, người dân làng cốm Mễ Trì vẫn trân trọng và giữ gìn.

Nếu mùa thu đến, cách thưởng thức cốm ngon nhất là ăn cốm với chuối trứng cuốc, một loại chuối chín vàng đậm đà thì khi những hạt cốm đầu mùa hạ, cách thưởng thức cốm đơn giản hơn với hương vị thuần khiết của cốm Mễ tươi. Nhiều người thích ăn cốm đầu vụ, vì hương sữa lúa rõ rệt, cốm non. Ngược lại, có nhiều người thích cốm cuối vụ vì lúc này hạt cốm mẩy hơn, bùi hơn. Những hạt cốm gói ghém trong chiếc lá sen màu xanh ngọc bích và sợi rơm nếp trắng ngà, vị bùi ngậy của nếp non bọc trong mùi ngan ngát của lá sen tan chảy nơi đầu lưỡi.

Cùng với sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực, cốm Mễ Trì được chế biến nhiều món hấp dẫn khác nhau như: Cốm Mễ tươi, cốm Mễ khô, xôi cốm, chả cốm, xúc xích cốm, bánh cốm,… Những ngày này, không khí thể thao SEA Games 31 tràn ngập mọi ngôi nhà, ngõ phố Thủ đô thì cốm Mễ Trì là thức quà riêng, đặc sắc cho du khách gần, xa.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nữ diễn viên xinh đẹp làm thêm DJ để “giữ lửa” nghệ thuật tuồng

Nữ diễn viên xinh đẹp làm thêm DJ để “giữ lửa” nghệ thuật tuồng

Tròn 10 năm gắn bó với nghệ thuật tuồng, môn nghệ thuật bác học và kén khán giả, nhưng chưa lúc nào diễn viên trẻ Thanh Phương có ý định bỏ nghề. Dù có thời điểm người nghệ sĩ phải đối mặt với sân khấu vắng khách hay cơm áo không đùa với khách thơ.
Hoa hậu Ý Nhi vướng tranh cãi khi được cử đi thi Miss World 2025

Hoa hậu Ý Nhi vướng tranh cãi khi được cử đi thi Miss World 2025

Thông tin Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi chính thức trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World 2025) gây bất ngờ lớn với công chúng. Nhiều ý kiến hoài nghi về năng lực của Ý Nhi sau loạt phát ngôn “vạ miệng” hậu đăng quang.
Lạm dụng drama ngoại tình, khán giả đòi tẩy chay “Trạm cứu hộ trái tim”

Lạm dụng drama ngoại tình, khán giả đòi tẩy chay “Trạm cứu hộ trái tim”

Khai thác quá đà tình tiết drama ngoại tình, kịch bản thiếu tính nhân văn là điểm trừ về bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim” đang lên sóng truyền hình. Mặc dù quy tụ dàn diễn viên tên tuổi vẫn khó cứu vãn bộ phim trước làn sóng chỉ trích từ phía khán giả.
Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Với sắc màu êm dịu, những bông hoa ban tưởng chừng chỉ có ở vùng núi Tây Bắc nhưng nhiều năm qua đã trở nên thân thuộc với cảnh và người dân Hà Nội. Khi hoa ban bung nở rực rỡ nhất cũng là khoảnh khắc báo hiệu thời điểm giao mùa.
Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Không rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy, hoa bưởi với màu trắng tinh khôi, bung nở cánh trắng mộc mạc, như thả vào không gian làn hương nồng nàn, quyến rũ. Loài hoa nhỏ bé ấy luôn giản dị, khiêm nhường, lặng lẽ nhưng lại làm nên sức hấp dẫn đặc biệt. Hương hoa như gieo vào lòng người niềm thương, nỗi nhớ... chỉ cần chạm vào là nhớ, gợi bao niềm thương yêu!
Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Với nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, Đen Vâu là ca sĩ duy nhất lọt top 10 giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”.
Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn.
Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền văn hóa, nghệ thuật, hội thảo khoa học, thực hiện đợt phong trào thi đua cao điểm...Đặc biệt, năm nay Hà Nội sẽ tổ chức Festival sinh vật cảnh đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Tây Thiên thu hút hàng vạn du khách tham dự

Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Tây Thiên thu hút hàng vạn du khách tham dự

Sáng 24/3 Lễ hội Tây Thiên xuân Giáp Thìn 2024 đã chính thức khai mạc, thu hút hàng vạn người tham dự. Đây là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Vĩnh Phúc.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động