Thứ hai 06/05/2024 23:03

Xét xử các bị cáo trong vụ cháy quán karaoke ở Quan Hoa khiến 3 đồng chí công an hy sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại toà, bị cáo Phạm Duy Hùng (SN 1983, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), chủ quán karaoke ở Quan Hoa bị hỏa hoạn khiến 3 đồng chí công an hy sinh thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng người đúng tội.
Xét xử các bị cáo trong vụ cháy quán karaoke ở Quan Hoa khiến 3 đồng chí công an hy sinh
Bị cáo Phạm Duy Hùng tại tòa. Ảnh: Tú An

Cháy quán karaoke ở Quan Hoa khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh

Ngày 7/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phạm Duy Hùng, chủ quán karaoke ở Quan Hoa bị hỏa hoạn khiến 3 đồng chí công an hy sinh về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Bị hại trong vụ án là 3 chiến sỹ công an.

Trong phần thủ tục, đại diện một bị hại đã đề nghị HĐXX có trợ giúp pháp lý cho con chưa thành niên của mình. Vị này cho biết đã gửi đơn đề nghị theo đường bưu điện đến tòa từ thứ 6 tuần trước. Trước đề nghị trên, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa khoảng 30 phút để tìm trợ giúp viên pháp lý cho con của bị hại.

Trong phiên tòa buổi sáng, lúc đọc cáo trạng, đại diện viện kiểm sát không kìm chế được xúc động, bật khóc khi đọc đến sự hy sinh của các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy.

Theo cáo trạng, ngày 19/3/2018, Phạm Duy Hùng mua lại cơ sở kinh doanh hoạt động Karaoke ISIS tại căn nhà số 231, phố Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội (gồm 6 tầng và 1 tum) của anh Nguyễn Duy Trung để hoạt động kinh doanh karaoke. Hùng sử dụng 9 phòng từ tầng 2 đến tầng 6 của ngôi nhà để làm phòng hát karaoke.

Đến tháng 2/2022, Hùng đã thuê người cải tạo, cơi nới thêm 2 phòng tại tầng 7 của ngôi nhà bằng khung sắt, quây tôn, mái tôn, trần thạch cao, gắn các lớp cách âm, lắp đặt toàn bộ hệ thống điện, điều hòa và trang trí để phục vụ cho việc kinh doanh hát karaoke mà không thông báo chính quyền địa phương. Việc sửa chữa, cơi nới, cải tạo đến hết tháng 4/2022 là hoàn thiện. Từ ngày 1/5/2022, Hùng bắt đầu sử dụng phòng 702 vào làm phòng hát, còn phòng 701 Hùng tạm thời sử dụng làm nhà kho. Hùng biết quán karaoke của Hùng thuộc trường hợp phải thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy mới đủ một trong các điều kiện để hoạt động.

Tuy nhiên, trong khi làm thủ tục gửi hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và xin thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy thì Hùng vẫn tiếp tục cho quán hoạt động kinh doanh. Thời gian khách hát thường bắt đầu từ 11h ngày hôm trước đến 2h sáng ngày hôm sau.

Khoảng 13h ngày 1/8/2022, do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện bên trong dàn lạnh điều hòa tại phòng hát 702 thuộc tầng 7 làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến cháy toàn bộ quán Karoke ISIS.

Quá trình chữa cháy và cứu nạn tại quán Karaoke ISIS, anh Đặng Hoàng Quân, anh Đỗ Đức Việt và anh Nguyễn Đình Phúc, là cán bộ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy đã bị tử vong tại hiện trường.

Tại bản kết luận giám định của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận, điểm cháy xuất phát ở bên trong phòng hát số 2 thuộc tầng 7 của quán. Nguyên nhân cháy do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện bên trong dàn lạnh điều hoà làm cháy vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hoả hoạn.

Với hành vi nêu trên, Hùng bị truy tố, đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Hành vi coi thường pháp luật đã dẫn đến sự hy sinh của 3 đồng chí cảnh sát

Tại toà, bị cáo Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng người đúng tội. Trong thời gian bị cấm mở cửa, bị cáo vẫn kinh doanh, thuê người làm dưới 16 tuổi.

Cũng tại toà, nhân chứng vụ án cho biết, khi nhận được tin báo cháy, các lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã đến hiện trường làm nhiệm vụ. Lúc đầu, mới chỉ thấy khói toả ra từ tầng tum, ở trong nhà, khói đã lan xuống tầng 4 nhưng chưa cháy tầng 4. Lực lượng cảnh sát lên phương án chữa cháy, triển khai vòi chữa cháy, xem xét có cháy lan sang các nhà bên cạnh không để có phương án xử lý…

Nhân chứng Đỗ Hữu Giang cho biết, về nguyên nhân đồng đội của anh hy sinh một phần do toà nhà rất kín, hầu như không có lỗ hổng nào để thoát ra được. Trong tòa nhà cũng có nhiều vật liệu dễ cháy, kết cấu ngôi nhà, trục kỹ thuật đã bị thay đổi. Khi các đồng chí cảnh sát phòng cháy chữa cháy vào tòa nhà làm nhiệm vụ thì chất cháy rơi xuống dưới, bịt kín lối đi khiến các đồng chí cảnh sát phòng cháy chữa cháy không lên ứng cứu được. Anh nói rõ hơn, sở dĩ có những bất cập đó là vì chủ sở hữu công trình đã thiết kế và sửa chữa lại.

Có mặt tại phiên tòa, chị Huyền, vợ liệt sĩ Đặng Hoàng Quân ngoài việc đề nghị toà xử theo quy định của pháp luật, chị còn mong muốn gia đình bị cáo bồi thường về tổn thất tinh thần, nuôi mẹ già và các con nhỏ đến năm 18 tuổi, với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Chị cũng cho biết, sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo đã đến phúng viếng và xin bồi thường 130 triệu đồng.

Còn quan điểm của ông Đỗ Văn Tư, bố Thượng uý Đỗ Đức Việt cũng cho biết, bị cáo Hùng đã có hành vi coi thường pháp luật, dẫn đến sự hi sinh của ba đồng chí cảnh sát, trong đó có con ông. Ông đề nghị HĐXX xem xét đây là tình tiết tăng nặng đối với vụ án này.

Theo gia đình bị cáo, gia đình đã bồi thường thiệt hại cho mỗi gia đình 130 triệu đồng và gia đình chủ thuê nhà là 100 triệu đồng, đồng thời sẽ thoả thuận bồi thường đối với chủ nhà.

Xúc động hình ảnh tái hiện sự hi sinh anh dũng của 3 chiến sĩ trong vụ cháy quán karaoke Cầu Giấy Xúc động hình ảnh tái hiện sự hi sinh anh dũng của 3 chiến sĩ trong vụ cháy quán karaoke Cầu Giấy
Kết luận nguyên nhân vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết Kết luận nguyên nhân vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động