Xe quá khổ, quá tải vẫn chạy bất chấp sự chỉ đạo phải xử lý nghiêm của UBND tỉnh Thanh Hóa
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo đó, qua theo dõi và phản ánh của nhân dân, hàng ngày trên tuyến QL-47, đoạn từ xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân đến xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn có rất nhiều phương tiện xe ô tô tải có kích thước thành thùng lớn, chở đầy đất đắp, chạy với vận tốc lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường bộ.
Văn bản chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kích thước thành thùng xe và tải trọng xe theo quy định pháp luật; báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30-1-2021.
Mặc dù chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa là vậy nhưng khi có mặt trên tuyến QL47 đoạn qua khu vực xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, phóng viên (PV) không khỏi choáng ngợp khi chứng kiến dàn xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao. Theo quan sát, đa phần các xe chở đất này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng và chở quá tải.
Theo phản ánh của người dân, đoàn xe khủng này hoạt động rầm rộ trong thời gian qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn 2 huyện Thọ Xuân và Triệu Sơn. Không những chở quá khổ, quá tải mà đoàn xe này còn để đất đá rơi vãi làm ảnh hưởng lớn đến môi trường, bụi bẩn cũng được những chiếc xe này kéo theo bay cao cả mét, gây nên hệ lụy tiêu cực trong cuộc sống người dân.
Đoàn xe tải tập kết ngay dưới 1 điểm dốc, rất dễ xảy ra tai nạn |
Mặc dù đã có chỉ đạo từ phía lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhưng qua nhiều ngày quan sát trên tuyến đường trên PV không bắt gặp lực lượng chức năng nào tiến hành kiểm tra, xử lý, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Ngày 11-1, ghi nhận thực tế trên tuyến QL47 kéo dài đến xã Xuân Thắng cho thấy, nhiều xe ô tô có tải trọng lớn hiệu Howo có dấu hiệu cơi nới thành thùng thấp nhất từ 20-30cm, cao nhất từ 50cm-1m chở đầy đất chạy từ các mỏ đất gần khu vực nút giao với đường Hồ Chí Minh về QL47 đi đổ san lấp cho các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Triệu Sơn và các huyện lân cận.
Hàng loạt xe có dấu hiệu cơi nới để vận chuyển đất với khối lượng lớn hơn |
Đơn cử như xe 36H- 002.57 chiều cao theo đăng kiểm là 680mm nhưng được cơi lên gần 2m; xe 36C-317.50 có kích thước thành thùng 1,75m nhưng cơi lên hơn 2m… Xe cơi thùng chở quá tải nhưng khi đến các nút giao cắt ngã 3, ngã tư phóng nhanh khiến nhiều người dân sợ hãi.
Tiếp đó, trong quá trình di chuyển trên đường mòn Hồ Chí Minh, PV bắt gặp xe đầu kéo BKS 36C – 326.35 kéo theo đuôi 36R – 022.58 chở keo có dấu hiệu chở quá khổ và không được che chắn. Khi di chuyển đến địa phận xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân chiếc xe này bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra.
Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra xe chở keo BKS 36C – 326.35 kéo theo đuôi 36R – 022.58 |
Theo thông tin PV nhận được, chiếc xe này trước đó mang biển kiểm soát tỉnh ngoài và được chủ xe mua về Thanh Hóa vào khoảng tháng 5-2020. Tuy nhiên, chủ xe vẫn chưa tiến hành cập nhập dữ liệu đăng kiểm theo đăng ký xe mới.
Xe chở keo sau đó được phủ bạt và tiếp tục di chuyển |
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn ra trên nhiều tuyến đường của tỉnh Thanh Hóa.
Công tác đảm bảo ATGT và xử lý xe quá khổ, quá tải là việc làm hết sức cần thiết và cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc và quyết liệt xử lý.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại