Thứ bảy 04/05/2024 21:41

Xe ba gác chở hàng cồng kềnh “nghênh ngang” trên phố ở Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bất chấp nguy hiểm, chiếc xe ba gác vẫn chở nhiều hàng cồng kềnh gây trở ngại cho người tham gia giao thông...

Sự việc trên được chúng tôi ghi lại vào lúc 15g5 ngày 4-12-2017 trên tuyến đường Nguyễn Thái Học (đoạn qua Văn Miếu - Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội)... “Chiếc xe chở nhiều đồ và có cả những thanh sắt, nhôm rất dễ gây va quệt cho người khác, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng người đi đường. Đấy là chưa kể còn gây mất mỹ quan đô thị và tắc đường cục bộ” là ý kiến của anh Ngô Duy Hải khi tham gia giao thông ở đoạn đường trên vào thời điểm này.

xe ba gac cho hang cong kenh nghenh ngang tren pho o ha noi
Người tham gia giao thông đối mặt với nguy hiểm.

Cũng theo khảo sát của chúng tôi, trong những ngày qua, trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn hiện tượng xe ba gác, xe tự chế lưu thông và vận tải hàng hóa. Không ít xe chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Không chỉ vậy, những chiếc xe ba gác còn đỗ thành từng hàng trên vỉa hè, dưới lòng đường gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cụ thể tại khu vực ngã 3 đường Mỗ Lao giao nhau với đường Trần Phú (đoạn qua địa phận Hồ Gươm Plaza) có thời điểm có đến hàng chục chiếc xe ba gác đỗ tại đây.

Chị Nguyễn Thị Hoa (một người bán hàng ở chợ Hà Đông) bức xúc: “Nhà tôi ở phường Mỗ Lao, nên ngày nào tôi cũng đi qua ngã 3 Mỗ Lao- Trần Phú (quận Hà Đông) và hầu như không ngày nào là không có xe ba gác dừng đỗ ở đây, đỗ ngay ở nơi ngã 3, mật độ giao thông cao và thường xuyên tắc đường”.

Thống kê mới đây của Sở GTVT Hà Nội cho thấy trên địa bàn Thủ đô hiện có 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Tuy nhiên, toàn TP có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng, trong đó có 593 trường hợp thương binh, 88 trường hợp bệnh binh, 99 trường hợp người khuyết tật và 3.587 trường hợp khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Hà Nội không còn cơ sở sản xuất và kinh doanh xe ba, bốn bánh hoạt động công khai.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đối với các xe ba bánh được phép lưu thông, lực lượng chức năng sẽ dán logo, đồng thời cấm sử dụng để chở hàng hóa.

Bắt đầu từ ngày 1-1-2018 đến 30-6-2018, các lực lượng chức năng sẽ triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh (đối với phương tiện chưa được cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm và đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật) do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông. Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, rõ nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe, đảm bảo sức khỏe để lái xe (không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển).

Đến 30-6-2018, đảm bảo thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn

Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm tra kiểm soát và kiên quyết xử lý xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đến 30-6-2018, đảm bảo thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.

Hoàng Giáp
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động