Thứ ba 07/05/2024 23:45

Xây dựng trường học hạnh phúc: “Hạnh phúc trên mỗi bước đường ta đi...”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí và kế hoạch trường học hạnh phúc do Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh tổ chức vừa qua, đặt ra vấn đề nghịch lý của sự phát triển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng xã hội ngày nay đang có điều kiện hơn, đầy đủ hơn, có sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội... nhưng hạnh phúc chưa hẳn đã có tỷ lệ thuận.
Giờ sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội). 	Ảnh: Thái Phương
Giờ sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Thái Phương

Hiệu trưởng cũng là người gieo mầm hạnh phúc

Vì thế, Thứ trưởng đề cao môi trường giáo dục hạnh phúc: “Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của chúng ta trọng tâm phát triển năng lực, phẩm chất và khơi dậy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân, để từ đó mỗi cá nhân thể hiện được đam mê của mình. Có đam mê, các em mới có thể sáng tạo, chứ không phải học theo phương thức truyền thống cũ là ghi nhớ, nhồi nhét và áp lực”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng, hạnh phúc không phải đi tới cuối con đường mà hạnh phúc là trên mỗi bước đường ta đi. Không phải đợi thành tài, thành danh rồi mới hạnh phúc mà mỗi ngày đến trường với học sinh, thầy cô đều là hạnh phúc. Xây dựng trường học hạnh phúc là một quá trình lâu dài và Bộ không đưa văn bản để hành chính hóa nó vì đây là vấn đề tự thân của mỗi cơ sở giáo dục để xây dựng trường học hạnh phúc phù hợp với điều kiện, đặc điểm của đơn vị mình.

Trong tháng 10 vừa qua, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 phối hợp với Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam (Vietnam Innovation of General Education Foundation - VIGEF) tổ chức buổi lễ khai giảng khóa học “Trường học hạnh phúc”, với chủ đề “Hiệu trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc”.

Đây là chương trình trong khuôn khổ dự án Happy Schools được UNESCO đề xuất và khuyến cáo để đánh giá sự thành công của một trường học. Theo đó, thay vì đánh giá thành tích mà học sinh đạt được, “Trường học hạnh phúc” tôn vinh chỉ số hạnh phúc mà người học đang có.

Theo TS. Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, hiệu trưởng là người đứng đầu một cơ sở giáo dục, là người có ảnh hưởng lớn nhất tới chất lượng giáo dục và sự phát triển của học sinh. Nhưng, không phải ai cũng nhận thức được rằng, Hiệu trưởng cũng là người gieo mầm hạnh phúc cho cả cộng đồng. Một trường học hạnh phúc là nơi mọi học sinh được yêu thương, tôn trọng, khuyến khích và thách thức; là nơi mà giáo viên được tạo điều kiện để sáng tạo, nâng cao năng lực và gắn kết; là nơi mà phụ huynh được hợp tác, tin tưởng và hỗ trợ. Một trường học hạnh phúc sẽ tạo ra những con người hạnh phúc, có đạo đức, có tài năng và có trách nhiệm với xã hội.

Không nên đặt nặng thành tích

Tại hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi” diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội ngày 20/10, TS. Nguyễn Văn Hòa - nhà sáng lập hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, những năm đầu mới thành lập trường, thầy luôn giữ triết lý và mục tiêu giáo dục để đào tạo nên những lứa học trò xuất sắc, tài năng và trở thành nhân tài của xã hội. Dù là hiệu trưởng trường dân lập nhưng thầy xây dựng phương hướng quản lý, phong cách theo hướng các trường công lập vì phụ huynh lúc bấy giờ tin tưởng vào chất lượng các trường công lập nhiều hơn.

Tuy nhiên, khi áp dụng vào hiện thực, nhiều vấn đề nảy sinh khiến “tư tưởng đào tạo nhân tài” tiêu tan: học sinh quậy phá, không chịu học hành, gây rối; giáo viên bị xúc phạm, lên tìm hiệu trưởng để “kiện”, không chịu được áp lực rồi xin nghỉ việc; phụ huynh khi thấy con không tiến bộ cũng lên tìm hiệu trưởng để “kiện”…

Nhận thấy nhiều vấn đề trong cách vận hành và quản lý trường học, thầy Hòa quyết định phải thay đổi nhà trường và thay đổi chính bản thân mình. Thầy Hòa cho biết, nhiều người tin rằng càng đặt ra nhiều quy định sẽ càng dễ quản lý được học sinh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc nhà trường đưa ra càng nhiều quy định, học sinh càng tìm cách phá vỡ vì các em đang trong tuổi dậy thì, độ tuổi hiếu động, nghịch ngợm.

Để làm được điều ấy, thầy thuyết phục giáo viên và thuyết phục chính mình phải yêu thương học trò, không áp dụng những kỷ luật hà khắc khi học sinh làm sai hoặc bị điểm kém. Ngoài ra, thầy Hòa cũng nhấn mạnh rằng, thầy cô không nên đặt nặng thành tích, chạy theo điểm số và luôn phải tạo ra bầu không khí vui vẻ trong lớp học.

Theo thầy Hòa, việc chạy theo thành tích sẽ khiến học sinh mất đi sự độc lập, tự tin và trở thành những con người “chỉ biết thực hành”, không đào tạo ra được những người sáng tạo. Sứ mệnh và bản chất đích thực của nhà giáo là trở thành nhà giáo dục, đồng thời là nhà tâm lý. Các thầy cô cần nâng cao hiểu biết về tâm lý học để có thể hiểu chính mình, yêu chính mình và sống hài hòa.

Đến lúc đó, thầy cô hạnh phúc, học trò hạnh phúc, gia đình hạnh phúc và xã hội sẽ hạnh phúc. Người thầy nên trở thành người truyền cảm hứng. Điều đó đồng nghĩa với việc giáo viên phải dạy học làm sao để học sinh thấy hứng thú, thích đi học, cảm thấy tò mò, từ đó các em trở nên chăm học và phấn đấu trong tương lai.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, bộ tiêu chí tổng thể trường học hạnh phúc sẽ được xây dựng với mục đích động viên, tuyên truyền, khuyến nghị, đồng thời là căn cứ để từng nhà trường, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên soi chiếu và phấn đấu. Bộ tiêu chí bao gồm các tiêu chí tổng thể và cụ thể của từng cấp học.

Hiện nay, tiêu chí của cấp học mầm non đã được ban hành; các cấp học khác đang được khẩn trương xây dựng. Trường học hạnh phúc ở cấp học mầm non gồm 3 tiêu chí: Môi trường nhà trường, phát triển cá nhân; hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Tương ứng với mỗi tiêu chí lại có những yêu cầu cụ thể để đơn vị, cá nhân phấn đấu, cũng là căn cứ để cấp quản lý kiểm tra, đánh giá.

Trong tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp mầm non, Sở GD&ĐT quy định rõ: Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho trẻ em trong mối quan hệ cô trò, trong giao tiếp thể hiện đạo đức tác phong, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Đồng thời, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cần biết quản lý cảm xúc tiêu cực; tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp. Tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp mầm non cũng đặt ra yêu cầu các nhà trường phải bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

Hà Nội triển khai phong trào xây dựng ''Trường học hạnh phúc''
Trường học hạnh phúc nhìn từ những khiếu nại, tố cáo trong giáo dục
Cô giáo và cuộc hành trình mang trường học hạnh phúc đến với học trò
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hành động đẹp của tài xế công nghệ sau khi nhặt được điện thoại iPhone 13 Promax

Hành động đẹp của tài xế công nghệ sau khi nhặt được điện thoại iPhone 13 Promax

Thông tin từ Công an phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, đơn vị đã bàn giao lại chiếc điện thoại bị thất lạc cho chủ nhân là anh Nguyễn Văn Đức, SN 2006, trú tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Đám cưới nổi tiếng của "cô dâu Điện Biên" trong hầm Đờ Cát

Đám cưới nổi tiếng của "cô dâu Điện Biên" trong hầm Đờ Cát

Sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, tại hầm De Castries (Đờ Cát), một sự kiện đặc biệt diễn ra, chính là đám cưới nổi tiếng của cô dâu Nguyễn Thị Ngọc Toản và chú rể Cao Văn Khánh - Đại đoàn phó Đại đoàn quân Tiên phong.
Câu chuyện xúc động về người nông dân tháo bàn thờ làm bánh xe cút kít chở lương thực phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ

Câu chuyện xúc động về người nông dân tháo bàn thờ làm bánh xe cút kít chở lương thực phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, các du khách không khỏi xúc động khi nghe câu chuyện về tiểu sử của chiếc xe cút kít, có bánh được làm bằng chiếc bàn thờ của gia đình cụ Trịnh Đình Bầm (xã Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Đây là chiếc xe được cụ Bầm tham gia vận chuyển 12.000 kg lương thực tiếp tế lên chiến trường Điện Biên Phủ.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Ngày 4/5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành thông báo về phương án phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện lưu thông qua nút giao Mai Dịch sau khi đưa hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” - dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3, thành phố Hà Nội vào khai thác.
Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 7/5 đến ngày 17/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động