Thứ bảy 27/04/2024 03:54

Cô giáo và cuộc hành trình mang trường học hạnh phúc đến với học trò

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”. Đó là điều mà cô Trần Thị Thanh Hương (SN 1980) - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) luôn tâm đắc trong cuộc hành trình gần 20 năm “trồng người”.
Cô giáo và cuộc hành trình mang trường học hạnh phúc đến với học trò
Cô Trần Thị Thanh Hương luôn tận tụy với nghề

Vượt khó để thành công

Sinh ra và lớn lên tại Giang Biên (Long Biên, Hà Nội), cô Trần Thị Thanh Hương luôn mang trong mình ước mơ trở thành một cô giáo, được đứng trên bục giảng, trao truyền những kiến thức cho những học trò thân yêu. Ước mơ ấy được ấp ủ từ thủa nhỏ, bởi chính những người thầy đã dìu dắt cô bằng sự yêu thương, quan tâm vô bờ bến.

Sau khi tốt nghiệp THPT, dù đỗ 2 trường Đại học nhưng cô Hương vẫn lựa chọn học trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Năm 2002, cô trở về quê hương dạy học trong chính ngôi trường đã vun đắp ước mơ cho mình. Trường Tiểu học Giang Biên cũng chính là ngôi nhà thứ hai gắn bó với cô trong suốt gần 20 năm qua.

“Hình ảnh thân thương của những người thầy dạy mình năm xưa là những ký ức đẹp đẽ trong cuộc đời tôi. Khi đứng trên bục giảng, những kỷ niệm đáng nhớ ấy lại ùa về. Để rồi tại chính ngôi trường mà tôi đã lớn lên, tôi lại truyền đạt kiến thức cho học trò của mình. Những gương mặt say sưa, háo hức tìm tòi những điều mới lạ của các em học sinh chính là động lực để tôi vững tin vào sự lựa chọn của mình”, cô Hương chia sẻ.

Cô giáo và cuộc hành trình mang trường học hạnh phúc đến với học trò
Cô Hương luôn hướng đến mỗi tiết học đều là niềm vui của các em học sinh

Với chuyên môn tốt và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chỉ sau 2 năm về trường công tác, cô Hương đã được tín nhiệm, giao trọng trách khối trưởng. Nhiều năm liền, cô được bầu làm Chủ tịch Công đoàn trường. Dù ở vị trí nào, cô Hương cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp tin yêu, học trò quý trọng.

Khó khăn ập đến với gia đình cô Hương khi cách đây 8 năm, chồng cô qua đời vì tai nạn. Giấu những ngọt nước mắt vào trong, cô mạnh mẽ bước tiếp, một mình nuôi 2 con ăn học. Con trai lớn của cô vừa vào đại học, còn một bé gái đang học lớp 6. Suốt những năm tháng qua, cô Hương lấy sự trưởng thành của các con và những ngày được lên lớp cùng học trò làm niềm hạnh phúc của mình.

Luôn giữ ngọn lửa đam mê với nghề cùng tinh thần vươn lên trong cuộc sống và công việc, nhiều năm học, cô Hương được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp quận. Cô có 5 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải Ba cấp thành phố; bồi dưỡng học sinh đạt giải tại cuộc thi viết chữ đẹp cấp thành phố.

Nhiều năm liền, cô được Chủ tịch UBND quận Long Biên tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được Liên đoàn Lao động quận Long Biên tặng giấy khen Chủ tịch Công đoàn giỏi. Cô cũng được Quận đoàn Long Biên tặng thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi,...

Cô giáo và cuộc hành trình mang trường học hạnh phúc đến với học trò
Cô Hương trong ngày được bổ nhiệm chức vụ Hiệu phó Trường Tiểu học Giang Biên

Trong quá trình công tác, dù là cương vị giáo viên hay quản lý, cô Hương luôn đề cao tinh thần đoàn kết, chăm chỉ, ham học hỏi. Cô luôn động viên, sẻ chia với đồng nghiệp để tạo sự kết nối giữa các giáo viên trong trường. Điều đó đã góp phần xây dựng nhà trường thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh.

Gần 20 năm miệt mài gắn bó với hành trình “trồng người”, cô Hương luôn tìm tòi, nghiên cứu để xây dựng những sáng kiến kinh nghiệm mang lại hiệu quả cao cho công tác giảng dạy cũng như quá trình học tập của học sinh.

5 sáng kiến kinh nghiệm từng đạt giải cấp thành phố của cô gồm: Giúp học sinh lớp 5 khắc sâu kiến thức khi học môn Lịch sử; Một số kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm; Thiết kế và sử dụng đồ dùng tự làm để dạy chương trình phép nhân, phép chia môn Toán; Một số biện pháp rèn kỹ năng viết đúng dấu câu Tiếng Việt cho học sinh lớp 5; Một số biện pháp xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Giang Biên.

Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới

Với cô Hương, nghề giáo tuy vất vả nhưng cũng đầy vinh quang. Sự vinh quang ấy không phải là những giải thưởng, danh hiệu mà là ở chính những nụ cười của học trò mỗi khi đến trường, là sự trưởng thành từng ngày của các con.

Về sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Giang Biên”, cô Hương nhấn mạnh trường học hạnh phúc không đặt ở những gì cao siêu mà hướng đến những điều nhỏ nhất, đặc biệt là tôn trọng cảm xúc, mong muốn của học sinh.

“Lớp học hạnh phúc là nơi mà học sinh được yêu thương, an toàn và tôn trọng. Lớp học hạnh phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho trẻ tâm lí thoải mái khi trẻ đến trường, là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến. "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động. Lớp học hạnh phúc không áp đặt học sinh phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, các em được học những gì có ý nghĩa với mình, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm”, cô Hương cho biết.

Cô giáo và cuộc hành trình mang trường học hạnh phúc đến với học trò
Cô Hương (ngoài cùng bên phải) trong buổi trao đổi chuyên đề về trường học hạnh phúc

Cô Hương luôn tâm niệm “người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”, bởi các thầy cô hạnh phúc, vui vẻ sẽ lan tỏa những điều hạnh phúc, niềm vui đến với học trò, giúp các em cảm nhận được tình yêu thương, nở những nụ cười trên môi khi đến trường. Và từ đó, các em sẽ học tập tốt hơn.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” cũng là đích đến của Trường Tiểu học Giang Biên trong suốt những năm học qua. Và trong hành trình trở thành một trường học hạnh phúc, điều đó càng được chú trọng, phát triển. Dù là học trực tiếp hay trực tuyến thì các em học sinh của trường luôn háo hức, vui vẻ mỗi ngày đến trường.

Bởi thế, khi nghe các phụ huynh của trường chia sẻ các con về nhà khoe: “Mẹ ơi, hôm nay cả lớp con thấy vui vì cô giáo vui”. Hay “Con thích nhìn thấy cô cười mỗi khi đến lớp”; “Hôm nay con vui vì được cô khen học tốt”; “Hôm nay cô bảo con ăn nhiều vào để còn học tốt”; Cô khen con vì biết giúp đỡ bạn”,... tôi tin các em, phụ huynh và các cô đều cảm thấy hạnh phúc.

Tôi rất ấn tượng với câu nói “Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”. Câu chuyện về tình thầy trò của cô Hương với học trò cũ chính là câu chuyện về sự khơi dậy tâm hồn như thế.

Cô nhớ lại năm xưa, cậu học trò của mình sống khép kín, thường tự ti, e dè trước mọi người. Kết quả học tập vì thế rất thấp. Để cậu bé tự tin, cởi mở hơn, cô luôn cổ vũ, động viên em: “Tự tin lên con, cô tin con làm được”. Cuối cùng, sự chân thành, tận tụy cùng niềm tin trao gửi của cô Hương đã “đánh thức” tâm hồn cậu bé, giúp em thay đổi, trở thành một học sinh hoạt bát, dám thể hiện mình và chia sẻ với mọi người xung quanh.

“Tôi nghĩ, khi giáo viên trao gửi niềm tin và cổ vũ học trò hằng ngày thì các em sẽ tự tin thể hiện mình”, cô Hương chia sẻ.

Không chỉ khơi dậy ngọn lửa tự tin, tinh thần học tập cho các em, Trường Tiểu học Giang Biên còn lan tỏa tinh thần sẻ chia đến đông đảo học sinh. Những chương trình thiện nguyện như ủng hộ trẻ em vùng cao, quyên góp quần áo, đêm hội trăng rằm ở Trung tâm Hy Vọng, chương trình "Sóng và máy tính cho em",…đã giúp các em biết san sẻ yêu thương đến mọi người xung quanh, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn.

Thầy cô không chỉ gieo trồng kiến thức mà còn gieo mầm, nuôi dưỡng tâm hồn trong trẻo của những học trò. Tình yêu xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim. Tôi tin, những đứa trẻ hạnh phúc được lớn lên bằng tình yêu thương, quan tâm của cô Hương cũng như các thầy, cô trường Tiểu học Giang Biên sẽ luôn có một trái tim nhân hậu, biết lan tỏa niềm vui, sự nhân ái đến mọi người. Và sẽ có thêm thật nhiều em cũng thắp lên ước mơ được trở thành thầy, cô giáo, tiếp nối những “chuyến đò” chở tri thức và tình yêu đến những thế hệ tương lai.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, kỳ nghỉ Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1/5 sẽ rơi vào các ngày thứ 3 và thứ 4, là các ngày hành chính trong tuần. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc hoán đổi ngày làm việc dịp Lễ 30/4 và 1/5, người lao động, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024.
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động