Thứ sáu 19/04/2024 18:51

Xây dựng phố đi bộ Trịnh Công Sơn theo mô hình không khói thuốc lá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5, ngày 29/5 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã diễn ra lễ phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2022 ra quân tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng tuyến phố đi bộ không khói thuốc.
Xây dựng phố đi bộ Trịnh Công Sơn theo mô hình không khói thuốc lá
Truyền thông Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (ảnh P.C)

Thuốc lá gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm

Lễ phát động là một trong chuỗi các hoạt động phối hợp giữa Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá và UBND quận, Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ (Hà Nội) để xây dựng các địa điểm du lịch không khói thuốc lá; đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm của thanh niên và nhân dân trên địa bản quận trong tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá; nâng cao ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường không khói thuốc.

Phát biểu tại Lễ phát động, ThS. Bs. Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ PCTH thuốc lá-Bộ Y tế chia sẻ thông tin: Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Đánh giá của Hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được Tổ chức Y tế thế giới triệu tập vào ngày 29/4/cho thấy, những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do Covid-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.

Bên cạnh đó, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

WHO cũng chỉ ra rằng, hàng năm có 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá và lấy gỗ để sấy thuốc lá; khoảng 18 tỷ cây xanh bị chặt hạ làm củi sấy thuốc lá. Bên cạnh đó, mỗi năm, hàng chục ngàn tấn chất độc như nicotine và hàng trăm triệu ki-lô-gam chất thải độc hại từ các mẩu thuốc lá bị thải ra môi trường.

Quá trình sản xuất thuốc lá cũng giải phóng độc tố vào không khí và đất làm cho đất không còn màu mỡ để trồng trọt. Những tác động tiêu cực này gây áp lực không cần thiết đối với nguồn tài nguyên vốn đã khan hiếm của thế giới.

Chính vì lẽ đó, WHO chọn thông điệp “Thuốc lá-mối đe dọa tới môi trường của chúng ta” làm chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của sử dụng thuốc lá tới môi trường, không hút thuốc lá để hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

ThS. Phan Thị Hải cho biết: Tại Việt Nam, thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong thời gian qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, Tổ chức chính trị, xã hội, các tỉnh, thành phố trên toàn quốc triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó có quận tây Hồ.

Xây dựng phố đi bộ Trịnh Công Sơn theo mô hình không khói thuốc lá
Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ diễu hành tại các tuyến phố để tuyên truyền rộng rãi về phòng chống tác hại thuốc lá (ảnh P.C)

Thực hiện Phố đi bộ không khói thuốc lá góp phần nâng cao văn minh đô thị

Đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của Quận uỷ, UBND quận Tây Hồ trong thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá thời gian-là một trong những đơn vị đi đầu của TP Hà Nội về thực hiện "Mô hình không khói thuốc lá", Phó giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cho rằng những kết quả này đã qua đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên Việt Nam. Tỷ lệ hút thuốc trong học sinh độ tuổi từ 13 đến 17 cũng giảm từ 5.36% năm 2013 xuống 2,78% năm 2019.

Theo đại diện UBND quận Tây Hồ, để triển khai kế hoạch, UBND Quận Tây Hồ chỉ đạo UBND các phường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, các hộ gia đình, công dân trên địa bàn phố đi bộ chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chỉnh trang cửa hàng, gắn biển cấm hút thuốc lá.... Góp phần tạo cảnh quan môi trường tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn luôn văn minh “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp-Không khói thuốc lá”.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá là giúp giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến khói thuốc và tiết kiệm các chi phí khám chữa bệnh. Thực hiện Phố đi bộ Trịnh Công Sơn không khói thuốc lá một việc làm cần thiết, góp phần nâng cao văn minh đô thị, bảo đảm môi trường xanh sạch cho thủ đô, đem lại lợi ích về sức khỏe, kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Cũng tại Lễ phát động, đại diện Phòng Y tế quận Tây Hồ đã hướng dẫn mọi người cách tải ứng dụng “Việt Nam không khói thuốc” (VN0khoithuoc) trên điện thoại di động để phản ánh các hành vi vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đây là ứng dụng do Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá xây dựng và triển khai thí điểm tại 2 quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm với mục đích phát huy vai trò của người dân, huy động sức mạnh cộng đồng trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Hà Nội thêm phố đi bộ Trịnh Công Sơn Hà Nội thêm phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Hơn 2000 sản phẩm OCOP được quảng bá tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn Hơn 2000 sản phẩm OCOP được quảng bá tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Cung đường “Nhớ mùa thu Hà Nội” rực rỡ ở phố đi bộ Trịnh Công Sơn Cung đường “Nhớ mùa thu Hà Nội” rực rỡ ở phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Phố đi bộ Trịnh Công Sơn tái khởi động có gì hấp dẫn? Phố đi bộ Trịnh Công Sơn tái khởi động có gì hấp dẫn?
Môi trường hứng chịu 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde mỗi năm từ người hút thuốc Môi trường hứng chịu 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde mỗi năm từ người hút thuốc
Dành gần 2/3 cuộc đời để hút thuốc, người đàn ông suýt chết Dành gần 2/3 cuộc đời để hút thuốc, người đàn ông suýt chết
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động