Thứ bảy 27/04/2024 15:12

Các tổ chức quốc tế đồng hành cùng Việt Nam trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong thời gian từ 9-12/10, đoàn chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg cùng một số tổ chức tham gia Sáng kiến giảm thiểu sử dụng thuốc lá do bà Betsy Fuller dẫn đầu đã có các buổi làm việc với Bộ Y tế, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Các tổ chức quốc tế đồng hành cùng Việt Nam trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá
Quỹ từ thiện Bloomberg gặp mặt trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ngày 9/10. Ảnh: PV

Mục đích của các buổi làm việc nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam.

Ngày 9/10, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng đề nghị Quỹ từ thiện Bloomberg tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu về phòng chống tác hại thuốc lá đặt ra trong Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2030 và Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị tập trung hỗ trợ trong các lĩnh vực như tăng thuế thuốc lá, ngăn chặn sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, tăng cường năng lực cho Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá và mạng lưới cán bộ làm công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Bộ trưởng cũng giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg xác định các vấn đề cấp thiết và khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ phù hợp.

Ngày 10/10, tại hội thảo nhóm chuyên gia về phòng chống tác hại thuốc lá diễn ra trong thời gian đoàn công tác làm việc tại Việt Nam, các chuyên gia đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua và thảo luận các giải pháp góp phần thực hiện thành công mục tiêu phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam. Các ý kiến tập trung vào các giải pháp xây dựng môi trường không khói thuốc, tăng thuế thuốc lá, đưa cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh lên bao bì thuốc lá, tổ chức cai nghiện thuốc lá.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng thảo luận về vai trò của truyền thông trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá và các giải pháp huy động sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành.

Các tổ chức quốc tế đồng hành cùng Việt Nam trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá
Bà Betsy Fuller tại buổi làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh: PV

Trong các buổi làm việc của Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vào ngày 11 và 12/10, đại diện hai tổ chức này cũng chia sẻ về những nỗ lực trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam cho biết, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, cuộc thi, sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong giới trẻ. Trong đó có nhiều sáng kiến thu hút được sự tham gia của đông đảo thanh niên, sinh viên tham gia như: Sáng tác các thông điệp truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá; giải chạy online “Vì môi trường không khói thuốc lá năm 2022", giải chạy “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử năm 2023"...

Các tổ chức quốc tế đồng hành cùng Việt Nam trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá
Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies trao đổi với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng cho biết đang triển khai các hoạt động truyền thông để thay đổi nhận thức về thói quen hút thuốc lá đang phổ biến ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là cơ hội để đẩy lùi những tập quán có hại cho sức khỏe của phụ nữ.

Thay mặt đoàn chuyên gia, bà Betsy Fuller đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Việt Nam trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá thời gian qua.

Tuy nhiên, theo bà, các chiến dịch truyền thông cần được nhân rộng mạnh mẽ hơn nữa đến tất cả các tỉnh thành để tăng hiệu quả phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh thiếu niên.

Bà Betsy Fuller cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đánh giá cao những hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai thời gian qua và cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ để có những tác động lớn nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ của người dân trong thời gian tới, đặc biệt là nhóm đối tượng thanh thiếu niên và phụ nữ.

Những hoạt động trên thể hiện sự quan tâm và cam kết lâu dài của các tổ chức quốc tế đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam. Sự hỗ trợ kịp thời của các đối tác quốc tế sẽ góp phần động viên, khích lệ các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2030, qua đó bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đe dọa thành quả phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam
Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại thuốc lá điện tử
"Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin"
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động