Thứ bảy 20/04/2024 10:19

Vừa nhậm chức chưa lâu, Thủ tướng Pháp bất ngờ nộp đơn từ chức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù vừa mới nhậm chức Thủ tướng Pháp cách đây không lâu nhưng bà Elisabeth Borne đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron sau cuộc bầu cử tại Quốc hội Pháp vừa qua.
Vừa nhậm chức chưa lâu, Thủ tướng Pháp bất ngờ nộp đơn từ chức
Bà Elisabeth Borne bất ngờ đệ đơn từ chức Thủ tướng Pháp.

Theo đó, ngày 21/6 (giờ địa phương), Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, bà Elisabeth Borne đã bất ngờ nộp đơn từ chức Thủ tướng nước này.

Quyết định của bà Borne được đưa ra ngay sau khi liên minh cầm quyền của Tổng thống Emmanuel Macron thất thế tại cuộc bầu cử Quốc hội Pháp hôm 19/6 vừa qua.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được đơn từ chức thủ tướng của bà Elisabeth Borne, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã bác bỏ yêu cầu này.

Ông Macron cho rằng chính phủ cần tiếp tục thực hiện trách nhiệm và duy trì hoạt động. Tổng thống Pháp sẽ tìm các giải pháp mang tính xây dựng để tháo gỡ những bế tắc chính trị trong các cuộc thương lượng với các đảng đối lập.

Trước đó, tại cuộc bầu cử ở Quốc hội Pháp, liên minh "Cùng nhau (Ensemble)" của Tổng thống Emmanuel Macron chỉ giành được 245 ghế ở cơ quan lập pháp này trên tổng số 577 thành viên.

Điều này dẫn tới liên minh này đã mất thế đa số tuyệt đối cho phép họ tự mình quyết định các chính sách quan trọng tại Quốc hội.

Theo quy định, các đảng phái chính trị cần phải giành được ít nhất 289 ghế để chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp.

Sau kết quả này, Thủ tướng Elisabeth Borne gọi đây là "một rủi ro cho nước Pháp" và cho biết liên minh của ông Macron sẽ phải cố gắng thương lượng, tìm kiếm liên minh với các nhóm khác để lập chính phủ.

Liên minh của Tổng thống Macron “lép vế” tại bầu cử Quốc hội Pháp Liên minh của Tổng thống Macron “lép vế” tại bầu cử Quốc hội Pháp
Pháp chính thức công bố chính phủ mới Pháp chính thức công bố chính phủ mới
Pháp có Thủ tướng mới dưới nhiệm kỳ thứ 2 của ông Macron Pháp có Thủ tướng mới dưới nhiệm kỳ thứ 2 của ông Macron
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động