Thứ bảy 20/04/2024 02:13

Vụ việc đau lòng về cái chết thương tâm của 2 em nhỏ: Chỉ vì người mẹ bị trầm cảm...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cụm từ “trầm cảm” ngày càng được nhắc tới nhiều, đặc biệt khi nó liên quan đến những cái chết thương tâm của con trẻ vô tội khi mẹ chúng vô tình tước đi sinh mạng của đứa con mà mình luôn hết mực thương yêu. Hoặc nhiều người tự tìm tìm đến cái chết như 1 sự giải thoát cũng chỉ vì căn bệnh thần lặng này...
Sông Ninh Cơ, nơi vụ việc đau lòng và đáng tiếc với 2 cháu do nghi do người mẹ bị trầm cảm
Sông Ninh Cơ, nơi vụ việc đau lòng và đáng tiếc với 2 cháu do nghi do người mẹ bị trầm cảm.

Ngày 9/3, lãnh đạo UBND xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định xác nhận, trên địa bàn xã Nghĩa Sơn vừa xảy ra vụ việc đau lòng, một người phụ nữ dìm chết 2 trẻ nhỏ trên sông Ninh Cơ.

Theo thông tin ban đầu, ngày 8/3, chị Vũ Thị Ng, 32 tuổi, trú tại xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, xin phép gia đình chở hai con gái, SN 2018 và SN 2021, đi chơi bằng xe máy.

Đến khoảng 10h cùng ngày, sau khi đi qua cầu phao Ninh Cường đến huyện Nghĩa Hưng (tại khu vực sông Ninh Cơ) người mẹ này để xe trên đê sông, dẫn hai con xuống sông rồi dìm xuống nước.

Thời điểm xảy ra sự việc có người dân đi qua phát hiện nên đã hô hoán mọi người chạy đến đưa hai cháu bé lên bờ, thực hiện các biện pháp sơ cứu và đưa nạn nhân đến Trạm y tế xã Nghĩa Sơn để cấp cứu nhưng cả hai cháu bé đã chết.

Nhận được tin báo, chính quyền và CA xã Nghĩa Sơn đã đến hiện trường, đưa người phụ nữ về trụ sở. Bước đầu, người phụ nữ khai nhận quê ở xã Trực Thái (huyện Trực Ninh), 2 bé gái bị dìm chết là con của người này, mới 2 và 5 tuổi. CQCA đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối với Vũ Thị Ng, để điều tra. Thi thể hai bé gái xấu số cũng đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp y.

Vị lãnh đạo UBND xã Nghĩa Sơn cho biết: "Tại CA xã Nghĩa Sơn, người này cho biết từng là giáo viên dạy ở một trường tiểu học, mới nghỉ dạy từ cuối năm 2022. Tôi hỏi tại sao lại dìm chết con? Cô ấy nói sợ sau này chúng lớn lên sẽ dính vào tệ nạn xã hội".

Về phía gia đình người phụ nữ cũng cho biết, chị bị bệnh trầm cảm và xin nghỉ dạy để điều trị bệnh. Sáng xảy ra sự việc, người phụ nữ xin phép gia đình đưa 2 con đi chơi. Do thấy bệnh tình thuyên giảm nên gia đình đồng ý, không ngờ xảy ra sự việc đau lòng trên.

Về câu chuyện này, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đây là vụ việc rất thương tâm, liên quan đến quyền trẻ nên sẽ được CQĐT xem xét xử lý công tâm, khách quan theo đúng quy định của pháp luật. Để làm rõ vụ việc, cần thiết làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của người mẹ.

Tuy nhiên, nếu người mẹ có biểu hiện mắc bệnh trầm cảm tại thời điểm gây ra vụ án thì CQĐT cần thiết phải thu thập tài liệu, chứng cứ điều trị bệnh trầm cảm tại các cơ sở y tế nhằm xác định năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Nếu có căn cứ xác định người mẹ bị bệnh tâm thần trầm cảm thì CQĐT sẽ ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần để làm căn cứ xử lý.

Vụ án trên là một bài học cảnh tỉnh cho các gia đình trong việc quan tâm, chăm sóc và theo dõi phụ nữ bị bệnh trầm cảm sau sinh. Bởi phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau sinh là đối tượng rất dễ bị trầm cảm, nên cần được quan tâm, yêu thương, cảm thông và chia sẻ để không dẫn đến những hành động đau lòng.

Theo các chuyên gia y tế, trầm cảm là một bệnh lý thần kinh - tâm thần khá phổ biến, là một rối loạn tâm trạng nguy hiểm và có khả năng tiến triển. Nó gây ra cảm giác buồn bã, mất phương hướng, thiếu động lực sống và tự ty về bản thân. Từ mức độ nhẹ đến trung bình, bệnh xảy ra với các triệu chứng lãnh đạm, chán ăn, khó ngủ, lòng tự trọng thấp, mệt mỏi nhẹ và còn có thể tiến triển nặng hơn.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở phụ nữ thường chịu tác động của các yếu tố sinh sản, di truyền, một số đặc điểm tâm lý và tính cách nhất định. Phụ nữ trong thời gian chăm con nhỏ và mẹ đơn thân cũng là những đối tượng dễ mắc bệnh trầm cảm.

Một số chuyên gia cho rằng, tỷ lệ mắc trầm cảm cao ở nữ giới có liên quan đến sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trong suốt cuộc đời, đặc biệt là các giai đoạn thay đổi nồng độ rõ ràng nhất như dậy thì, mang thai, mãn kinh, sinh con.

Do đó, trầm cảm là một bệnh lý liên quan đến tâm trí và cơ thể, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Đặc biệt là khi nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở phụ nữ ngày càng tăng cao do nhiều yếu tố như áp lực cuộc sống, sinh con, sau sinh,...

Vì thế khi thấy bản thân hoặc những người xung quanh có các dấu hiệu, triệu chứng trầm cảm, cần đi khám chuyên khoa sớm nhất để được điều trị bằng thuốc và các liệu pháp tâm lý phù hợp, tránh gây lên những tác động xấu đến cuộc sống cũng như gây ra các hành vi dáng tiếc, đau lòng.

Mẹ dìm chết 2 con nghi do trầm cảm: Người mẹ có chịu trách nhiệm hình sự không?
Đau lòng: Mẹ dìm chết 2 con nhỏ dưới sông ở Nam Định
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động