Thứ bảy 20/04/2024 15:30

Vụ tiếp viên Vietnam Airlines vận chuyển hơn 10 kg ma túy vào Việt Nam sẽ xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ việc 4 tiếp viên Vietnam Airlines vận chuyển hơn 10kg ma túy vào Việt Nam hiện đang khiến dư luận xôn xao. Bên cạnh đó, những thắc mắc về số phận các tiếp viên này sẽ ra sao cũng là điều nhiều người quan tâm.
Vụ tiếp viên Vietnam Airlines vận chuyển hơn 10 kg ma túy vào Việt Nam sẽ xử lý thế nào?
Tang vật được cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: Hải quan TP.HCM.

Mới đây, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong vali của các tiếp viên Vietnam Airlines có chứa ma túy.

Theo đó, ngày 15/3 trên chuyến bay từ Pháp về Việt Nam trên chuyến bay VN10, qua sàng lọc, tiến hành soi chiếu xác định một số vali của đoàn tiếp viên có dấu hiệu nghi vấn cần kiểm tra. Qua kiểm tra thử mẫu, cơ quan chức năng xác định 4 vali của các tiếp viên gồm Đặng Phương Vân, Nguyễn Thanh Thủy, Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, tiếp viên Vietnam Airlines có chứa ma tuý tổng hợp. Trong đó, có 8.400 gr viên nén màu xám và 3.080 gr chất bột màu trắng, tổng khối lượng là 11,3kg. Tất cả các mẫu thử đều là ma tuý.

Khi phát hiện vụ việc, Chi cục Hải quan TPHCM ngay lập tức đã phối hợp với các đơn vị liên quan để làm việc lập tức nhằm bắt được đối tượng. Các nữ tiếp viên tỏ ra sửng sốt khi biết có ma túy trong kem đánh răng.

Họ khóc, khai rằng, khi ở Pháp đã được một người (chưa xác định danh tính) nhờ "xách tay một số hàng hoá về nước" và trả công hơn 10 triệu đồng. Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, các tiếp viên chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Tại sân bay ở Pháp, hành lý của những tiếp viên này không bị phát hiện bất thường, đến khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất mới bị lực lượng chức năng sân bay phát hiện.

Hiện, Cục Hải quan TPHCM đang phối hợp Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC04) Công an TPHCM tìm cá nhân ở Việt Nam sẽ nhận lô hàng xách tay này... để làm rõ vụ án.

Vậy những tình huống pháp lý nào có thể xảy ra trong trường hợp này? Tương ứng với mỗi trường hợp, số phận pháp lý của các tiếp viên sẽ ra sao?

Về vụ việc này, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, vụ việc 4 nữ tiếp viên hàng không bị cáo buộc mang hơn 11 kg ma túy bao gồm thuốc lắc, ketamine và Cocaine, giấu trong các tuýp kem đánh răng có trong hành lý, từ Pháp về Sài Gòn là đặc biệt nghiêm trọng nên Cơ quan điều tra sẽ xem xử lý thận trọng, khách quan theo quy định của pháp luật.

“Trong những năm qua, các cơ quan chức năng không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên Thế giới bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện nhiều vụ việc cất giấu ma túy rất tinh vi trong hành lý khách nhập cảnh qua cảng hàng không. Thông thường những vụ việc hành khách nhập cảnh bị phát hiện có cất giấu ma túy là rất bất lợi, không phụ thuộc vào ý thức chủ quan khai biết hay không biết có ma túy trong hành lý được người khác nhờ gửi. Việc xác định có tội hay không sẽ được Cơ quan điều tra chứng minh bằng các chứng cứ khách quan như các tin nhắn, thông tin trao đổi gửi hàng, tại sao tiền công 10 triệu mang hộ tuýp thuốc đánh răng, nước súc miệng giá trị không cao…” – luật sư Thơm cho biết.

Trong trường hợp, nếu Cơ quan điều tra có căn cứ xác định 4 nữ tiếp viên hàng không này có tội sẽ bị khởi tố về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm h, Khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định trọng lượng, loại, hàm lượng ma túy để làm căn cứ xử lý theo luật. Nếu bị kết tội vận chuyển trái phép chất ma túy với trọng lượng hơn 110 kg ma túy là đặc biệt lớn. Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao về đường lối xử lý về tội phạm ma túy thì cả 4 nữ tiếp viên sẽ phải đối mặt với bản án tử hình.

Mang số lượng lớn ma tuý trên chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam, 4 tiếp viên hãng Việt Nam Airline bị tạm giữ Mang số lượng lớn ma tuý trên chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam, 4 tiếp viên hãng Việt Nam Airline bị tạm giữ
Thông tin mới nhất vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy từ Pháp về Việt Nam Thông tin mới nhất vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy từ Pháp về Việt Nam
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động