Thứ hai 13/05/2024 06:48

Vụ tài xế taxi bị đánh tử vong: đủ căn cứ cấu thành tội “Giết người”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ việc tài xế taxi bị đánh trên đường ven Hồ Tây dẫn đến tử vong, luật sư cho rằng, với hành vi của các 2 đối tượng đi xe máy đủ căn cứ để cấu thành tội “Giết người”.
Nạn nhân đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.	Ảnh: Đ.S
Nạn nhân đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: Đ.S

Hành vi của các đối tượng

Ngày 5/3, CA quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra, xác minh vụ tài xế taxi G7 bị đánh trên đường ven hồ, dẫn đến chấn thương sọ não, tử vong. Vụ việc xảy ra khoảng 16h - 17h ngày 4/3, trên tuyến đường ven hồ, đoạn cuối phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ.

Thời điểm trên, không biết do xảy ra mâu thuẫn gì, anh Lưu Xuân Trường (SN 1980, quê Thái Nguyên) điều khiển ô tô BKS 30E - 625.39 đã bị 2 đối tượng đi trên xe máy chặn đầu xe. Khi anh Trường xuống xe, đã bị 2 đối tượng hành hung dã man. Sau đó, nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và bị chẩn đoán chấn thương sọ não nặng. Đến 15h ngày 5/3, anh Trường đã qua đời.

Về vụ việc này, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh. Vụ việc tài xế taxi hãng G7 nghi bị 2 thanh niên điều khiển xe mô tô đánh tử vong rất thương tâm ở đường ven hồ Tây gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân vụ việc sẽ được cơ quan điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau khi xem xét vụ việc, theo quan điểm của luật sư Thơm, rất có thể do mâu thuẫn tham gia giao thông, 2 đối tượng đã điều khiển xe mô tô đuổi theo chặn lại và hành hung lái xe.

Đoạn đường ven Hồ Tây hẹp, thời điểm xảy ra vụ việc lúc tan tầm, đông người qua lại nên rất dễ xảy ra va chạm giao thông. Dù lái xe ô tô có va chạm hay mâu thuẫn gì thì việc 2 đối tượng sử dụng vũ lực đánh tử vong lái xe là không thể chấp nhận được, cần xử lý nghiêm. Trường hợp có mâu thuẫn hay va chạm giao thông gây ảnh thiệt hại đến tài sản, sức khỏe thì phải thông báo cho cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Xét hành vi của 2 đối tượng, rất có thể do mâu thuẫn giao thông đã sử dụng vũ lực đánh nạn nhân chấn thương sọ não tử vong dã man đã cấu thành tội “Giết người”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. “Với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị còn nhiều hạn chế trong khi mật độ phương tiện gia tăng thì khó tránh khỏi các xung đột giao thông. Do đó, tham gia giao thông cần phải bình tĩnh, chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ và cần có văn hóa ứng xử phù hợp, văn minh...” – luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Hình phạt cao nhất là tử hình

Còn theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, hành vi của 2 đối tượng đi xe mô tô thể hiện sự côn đồ, đã khiến tài xế lái xe taxi tử vong. Theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015 thì các đối tượng có thể chịu mức hình phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Về trách nhiệm bồi thường của các bên, theo luật sư Hùng, trong sự việc này thì nạn nhân đã tử vong, tính mạng đã bị xâm phạm.

Tại Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại khi tính mạng bị xâm phạm, theo đó có hai loại thiệt hại được bồi thường, đó là thiệt hại về vật chất và thiệt hại về tinh thần. Những thiệt hại vật chất được bồi thường trong trường hợp này bao gồm:

Thứ nhất, “Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết”. Tại mục 4 phần I của Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP hướng dẫn “Chi phí hợp lý là chi phí thực tế cần thiết, phù hợp với tính chất, mức độ của thiệt hại, phù hợp với giá trung bình ở từng địa phương tại thời điểm chi phí”.

Theo đó, người gây ra thiệt hại phải bồi thường cho người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân các khoản như: chi phí hợp lý cho việc mai táng đối với các khoản tiền mua quan tài; chi phí hỏa táng, chôn cất; các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo phong tục, tập quán địa phương.

Ngoài ra, phải đền bù tiền cấp dưỡng cho những người mà trong trường hợp nạn nhân đang có nghĩa vụ cấp dưỡng. Mức cấp dưỡng căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Không thấp hơn 1 tháng lương tối thiểu vùng tại nơi người được cấp dưỡng đang cư trú cho mỗi tháng.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Một tài xế taxi bị 2 đối tượng đi xe máy chặn đường, đánh tử vong
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Vờ mua ô tô để cướp nhưng bất thành, thanh niên bị bắt khi bỏ trốn về quê

Vờ mua ô tô để cướp nhưng bất thành, thanh niên bị bắt khi bỏ trốn về quê

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Lường Văn Nam để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.
Oái oăm tên trộm đột nhập vào nhà dân nằm ngủ ngon lành, chờ cơ hội trộm cắp

Oái oăm tên trộm đột nhập vào nhà dân nằm ngủ ngon lành, chờ cơ hội trộm cắp

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Đặng Minh Hiếu (SN 2000, quê ở huyện Gia Viễn, Ninh Bình) về hành vi trộm cắp tài sản.
Nữ bác sĩ bị thương nặng tại The Coffee House: trách nhiệm của các bên liên quan ra sao?

Nữ bác sĩ bị thương nặng tại The Coffee House: trách nhiệm của các bên liên quan ra sao?

Theo luật sư, cần làm rõ vụ tai nạn là do sự kiện bất khả kháng hay có yếu tố lỗi dẫn tới sự việc đáng tiếc. Nếu có yếu tố lỗi, các bên liên quan phải bồi thường trong phạm vi lỗi của mình gây ra.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động