Thứ sáu 19/04/2024 11:13

Vụ sạt lở mỏ titan khiến 4 người thương vong dưới góc nhìn pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
CQĐT sẽ xác minh làm rõ quy trình khai thác cũng như các yếu tố đảm bảo an toàn của mỏ quặng này để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Hiện trường vụ sập mỏ khai thác titan Nam Suối Nhum khiến 4 người thương vong ở Bình Thuận
Hiện trường vụ sập mỏ khai thác titan Nam Suối Nhum khiến 4 người thương vong ở Bình Thuận

Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến chiều 18/10, các lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận đã tìm được thi thể của nạn nhân cuối cùng trong sự cố sạt lở cát tại khu vực mỏ titan Nam Suối Nhum, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam.

Nạn nhân được tìm thấy là anh Nguyễn Văn N, 30 tuổi, quê ở Bình Thuận. Thi thể anh N nằm dưới lớp cát sâu nhiều mét. Như vậy, sau 4 ngày xảy ra sự cố, các lực lượng chức năng đã tìm được toàn bộ 4 nạn nhân gồm: Bùi Quang Tr, 36 tuổi, trú tại Đồng Lương, Cẩm Khê, Phú Thọ; Huỳnh Tấn Ph, Nguyễn Văn N, cùng trú tại tỉnh Bình Thuận và Nguyễn Văn Tr, trú tại tỉnh Bình Định. Hiện các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp khắc phục sự cố.

Trước đó, khoảng 16h ngày 15/10, tại khu vực mỏ titan Nam Suối Nhum, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận của Cty TNHH Thương mại Tân Quang Cường xảy ra sự cố sạt lở cát ở khu vực bãi thải tạm khiến 4 công nhân làm việc tại hiện trường bị cát vùi lấp. Sự cố còn làm tràn bùn, cát từ khu vực bãi thải đến khu vực văn phòng của Cty TNHH Thương mại Tân Quang Cường khoảng 500m.

Sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng và Cty TNHH Tân Quang Cường khẩn trương huy động toàn bộ phương tiện, thiết bị, nhân lực tập trung khắc phục sự cố.

Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân xuất phát từ sự cố về đường ống nước dẫn đến sạt lở từ độ cao 20m xuống, vùi lấp 4 công nhân.

Theo dõi vụ việc trên, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, làm rõ quy trình khai thác cũng như các yếu tố đảm bảo an toàn của mỏ quặng này để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ các điều kiện đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác được thực hiện như thế nào, máy móc thiết bị có được sử dụng đúng quy cách, đúng chủng loại và người sử dụng có chuyên môn kĩ thuật phù hợp, có được tập huấn về an toàn lao động hay không để xem xét trách nhiệm pháp lý của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Luật sư Nguyên cho biết, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy đã có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động, là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, cơ quan chức năng sẽ chuyển hồ sơ cho CQĐT để khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động" hoặc tội "Vô ý làm chết người" do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, theo Điều 128 BLHS năm 2015.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy không có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động, vụ tai nạn xảy ra là do nguyên nhân khách quan, không có lỗi của đơn vị quản lý lao động, CQĐT sẽ không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, DN phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng trong việc làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn lao động, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ gia đình nạn nhân để đưa họ về quê mai táng theo phong tục địa phương. Bên cạnh đó cần phải hỗ trợ kịp thời chi phí di chuyển và chi phí mai táng để đảm bảo ổn định đời sống tâm lý của gia đình công nhân.

Sau đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ người lao động có ký hợp đồng lao động, có thực hiện đóng bảo hiểm theo quy định của pháp luật hay không? để giải quyết chế độ, quyền lợi của người lao động trong vụ việc này.

"Trường hợp DN vi phạm quy định về hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm cho người lao động, mọi thiệt hại xảy ra trong vụ tai nạn này sẽ do DN chi trả và còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm quy định về quản lý lao động", luật sư Nguyên cho hay.

Điều 128. Tội “Vô ý làm chết người”

Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Xe chở titan lao vào nhà dân, tông trọng thương bé gái
Quảng Bình: Sụt cát tại mỏ titan làm 1 người mất tích, 4 người bị thương
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 11 bị cáo trong vụ dìm giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh, Hà Nội…
Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Việc mua bán xe máy không giấy tờ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Ngoài việc người mua, bán có thể bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan phá chuyên án, thu giữ số ma túy dạng thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động