Thứ hai 20/05/2024 18:45

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: lý do tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xét thấy tại phiên tòa phát sinh thêm một số tình tiết mới có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật Tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên tòa được, Hội đồng xét xử (HĐXX) của TAND tỉnh Bắc Giang quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Cơ quan điều tra thi hành Lệnh bắt bị can Trịnh Thu Trang. Ảnh: CACC
Cơ quan điều tra thi hành Lệnh bắt bị can Trịnh Thu Trang. Ảnh: CACC

Trả hồ sơ, làm rõ 8 vấn đề

TAND tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Trịnh Thu Trang (SN 1991, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Nguyễn Thủy Anh (SN 1987, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Lương Thị Thu Thảo (SN 1995, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Giang xác định, Trịnh Thu Trang buôn bán túi xách, đồng hồ đắt tiền của nhiều thương hiệu khác nhau như: Hermes, Chanel, Dior, LV, Rolex... trên mạng xã hội. Bằng thủ đoạn mua đắt, bán rẻ để thu hút khách bán hàng và khách đặt cọc tiền mua hàng nhằm chiếm đoạt hàng (túi xách, đồng hồ, dép) và tiền đặt cọc mua hàng của khách. Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 9/2022, Trịnh Thu Trang đã chiếm đoạt tiền và tài sản của 8 người bị hại với tổng giá trị hơn 53 tỷ đồng.

Sau nhiều ngày mở phiên tòa, HĐXX của TAND tỉnh Bắc Giang xét thấy, tại phiên tòa phát sinh thêm mốt số tình tiết mới, có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật Tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên tòa được, nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhiều vấn đề.

Cụ thể, xác minh làm rõ mục đích chiếm đoạt của bị cáo Trịnh Thu Trang đối với chị Nguyễn Thị Thu Giang. Làm rõ vai trò của Đỗ Kim Yến và Nguyễn Thu Trang trong việc mua bán túi với chị Giang. Cần xác minh làm rõ tư cách tham gia tố tụng của chị Nguyễn Thị Thu Giang và tiến hành tố tụng với chị Giang với tư cách là người bị hại theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Cần xác minh làm rõ giao dịch chuyển tiền đi, chuyển đến giữa Trang và 27 khách hàng mà Trang khai được 8 bị hại trong vụ án yêu cầu Trang chuyển tiền vào để lấy túi trả cho 8 bị hại này.

Xác minh làm rõ lời khai của Trần Bảo Linh về việc Trang chuyển thừa tiền cho Bảo Linh (ngoài tiền mua túi) để Bảo Linh chuyển tiền vào 1 tài khoản khác như Trang đã trình bày tại phiên tòa để làm rõ nội dung có việc móc nối giữa các bị hại và chị Bảo Linh trong việc chiếm đoạt tiền của bị cáo Trang…

Xác minh làm rõ tư cách tham gia tố tụng đối với 9 khách hàng đã đặt cọc tiền mua túi của chị Như, nhưng chưa nhận được túi vì Trang chưa trả túi cho chị Như và cho bị cáo Trang đối chất với những người này để làm rõ vai trò và yêu cầu của những người đã chuyển tiền cho chị Như trong vụ án như thế nào? Đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người bị hại hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trọng vụ án. Xác minh làm rõ hành vi của bị cáo Trang, bị hại và những người bán túi cho bị cáo Trang trong vụ án có dấu hiệu của tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trang trình bày bị cáo chưa được cho xem, kiểm tra các tin nhắn trong điện thoại cũng như chưa được đối soát các sao kê tài khoản và cho rằng các tin nhắn của bị cáo trong điện thoại đã bị cắt bỏ gây bất lợi cho bị cáo. Do đó, cần điều tra xác minh làm rõ những nội dung này. Cần cho các bị hại và bị cáo đối chất làm rõ từng nội dung giữa bị hại và bị cáo còn khai mâu thuẫn (các tin nhắn, các sao kê tài khoản của bị cáo, bị hại) và cho bị cáo, bị hại, người liên quan đối chất, đối soát các sao kê chuyển tiền đến, chuyển tiền đi của bị cáo Trang.

Còn nhiều tình tiết cần được làm rõ

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Quang Hưng (SN 1956, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, bố đẻ của bị cáo Trịnh Thu Trang) cho biết: “Tôi đã nhiều lần đề nghị, kiến nghị tới cơ quan CA và trực tiếp con tôi đã đề nghị điều tra viên tổ chức đối soát thông tin và đối chất giữa các bên để làm rõ công nợ và các vấn đề liên quan, nhưng không được thực hiện. Và kết quả đến nay những công nợ nêu trong kết luận điều tra là do một phía cung cấp. Vì không được đối soát, đối chất nên xảy ra sai lệch rất lớn giữa số liệu điều tra với thực tế. Cụ thể, điều tra lấy theo số liệu khai báo của bên đòi nợ tại các thời điểm nhưng đối chiếu với số liệu trong tài khoản ngân hàng của con tôi thì thấy sai lệch rất lớn. Nếu tính thời điểm có sai lệch trong 16 ngày (mỗi ngày khoảng 3 - 4 mã chuyển tiền) thì tổng số tiền sai lệch là 8 tỷ 433 triệu đồng. Đây là sai số rất lớn mà kiểm sát viên không trả lời được tại phiên tòa” - ông Hưng cho biết.

Ông Trịnh Quang Hưng nêu, cơ quan chức năng cần điều tra, xác minh số tiền, hàng con ông đã chuyển đi đâu, mục đích gì. Bởi lẽ, bị cáo Trang khẳng định không rút tiền ra ngoài với mục đích khác. Tiền và hàng chỉ chuyển trong nội bộ những người mua bán với nhau. Do đó, chưa điều tra, xác minh làm rõ sẽ ảnh hưởng đến bản chất vụ án.

Theo ông Hưng, việc điều tra này hoàn toàn có thể thực hiện được bởi các hoạt động này chỉ giao dịch bằng tài khoản ngân hàng và mua bán với nhóm trên 10 người (có tên tuổi, địa chỉ, tài khoản rõ ràng).

Tài liệu điều tra thể hiện, Trang có mối làm ăn thân thiết với bà Lê Thị Tố Như, mọi việc làm Trang đều bàn bạc trao đổi với Như; Trang là người nhập hàng, Như là người bán hàng; sổ sách ghi chép chung; phần mềm máy điện thoại liên thông với nhau,... Nếu coi một số hành vi của bị cáo Trang là vi phạm pháp luật thì tại sao bà Như lại vô can. Bởi lẽ, trong 2 tháng 7 và tháng 8/2022, bà Như liên tục đặt cọc mua 75 chiếc túi, chuyển tiền cho Trang 62 lần với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng trong khi Trang vẫn đang nợ tiền, nợ hàng trước của bà Như là điều bất thường và cơ quan điều tra cần làm rõ dấu hiệu bất thường này.

"Ngày 10/5, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên tòa xét xử vụ án trên. Tôi mong HĐXX sẽ xét xử vụ án một cách công minh và khách quan. Đánh giá vụ án đúng với bản chất của sự việc, không để oan sai cho người dân, cũng như bỏ lọt tội phạm” - ông Trịnh Quang Hưng nói.

Tin cục đá có tính năng “hủy diệt sắt”, cặp vợ chồng bị lừa hơn 2 tỷ đồng
Lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng, 2 tên tội phạm người nước ngoài sa lưới
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt giữ nhóm đối tượng cá độ bóng đá qua mạng internet

Bắt giữ nhóm đối tượng cá độ bóng đá qua mạng internet

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Phú Hà, Nguyễn Tùng Lâm, Hoàng Anh cùng về tội “Tổ chức đánh bạc”.
Hà Nội: nam thanh niên xin đi thử xe ô tô rồi bỏ chạy

Hà Nội: nam thanh niên xin đi thử xe ô tô rồi bỏ chạy

Ngày 20/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với bị can Lường Văn Nam (SN 1992, trú tại Thái Nguyên) về hành vi cướp giật tài sản.
Chiêu thức lừa đảo tinh vi, “nữ quái” 10x cuỗm cả chục triệu đồng của người bán gà

Chiêu thức lừa đảo tinh vi, “nữ quái” 10x cuỗm cả chục triệu đồng của người bán gà

Thông tin từ Công an huyện Mê Linh, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Trang, SN 2000, trú tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động