Thứ bảy 04/05/2024 22:42

Tin cục đá có tính năng “hủy diệt sắt”, cặp vợ chồng bị lừa hơn 2 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 6/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đã truy bắt nhanh nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 2 tỷ đồng với thủ đoạn rao bán loại đá có tính năng "hủy diệt sắt".
Tin cục đá có tính năng “huỷ diệt sắt”, cặp vợ chồng mất trắng 2 tỷ đồng
Đối tượng Võ Quang Trực và Nguyễn Thị Tuyết Lan được xác định là vai trò chủ mưu cầu đầu. Ảnh: CACC

Vào đầu tháng 11/2023, qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” với thủ đoạn rao bán loại đá có tính năng hủy diệt kim loại trên địa bàn.

Ngày 26/12/2023, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Nai nhận được đơn tố giác của vợ chồng ông P.T.N và bà P.T.M (SN 1975, cùng trú huyện Ba Vì, Hà Nội) tố cáo tại địa bàn thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, nhóm đối tượng khoảng 5 người sử dụng các loại giấy tờ, CCCD và làm hợp đồng chuyển giao “bảo vật” là cục đá, có tính năng “hủy diệt sắt” và chiếm đoạt của vợ chồng ông số tiền 2,1 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã xin ý kiến đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và báo cáo tình hình nội dung liên quan đến vụ việc và đồng chí Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Ban lãnh đạo Phòng CSHS chỉ đạo các lực lượng tổ chức xác minh điều tra làm rõ, truy bắt đối tượng, thu hồi vật chứng có liên quan. Qua đó, đã xác định được 5 đối tượng, trong đó nổi lên có đối tượng Nguyễn Quốc Hải (tên thật là Võ Quang Trực, SN 1966, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nghi vấn giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Đến ngày 28/12/2023, Phòng Cảnh sát đã bắt giữ được đối tượng Võ Quang Trực tại nhà riêng ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Trực, Công an đã thu giữ một số công cụ gây án và các tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ án.

Mở rộng điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã lần lượt bắt thêm 4 đối tượng có liên quan, gồm: Nguyễn Thị Hiệp (SN 1940, ở phường Hóa An, TP Biên Hòa) có tên giả là Kim Sa Ni, đóng vai mẹ ruột đối tượng Võ Quang Trực; Trịnh Thị Chi (SN 1979, ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa), con gái của Nguyễn Thị Hiệp; Nguyễn Thị Tuyết Lan (SN 1974, ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ); Nguyễn Công Hậu (SN 2000, con ruột Nguyễn Thị Tuyết Lan.

Căn cứ tài liệu điều tra của CQCA và lời khai ban đầu của các đối tượng, vào ngày 1/11/2023, ông P.T.N được đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Lan đưa đến nhà thuê của đối tượng Võ Quang Trực (tên giả là Nguyễn Quốc Hải) ở khu phố Tân An, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương gặp Hải để hỏi mua cục đá có tính năng hủy diệt kim loại.

Khi vào nhà Hải, ông N được Hải giới thiệu bà Nguyễn Thị Hiệp (tên giả Kim Sa Ni, giả mẹ của Hải) và cô Ba (tên thật là Trần Thị Hạnh, SN 1969, giả em gái Hải). Hải nói với ông N là cục đá có tính năng hủy sắt là bảo vật gia bảo của gia đình có trị giá 306 tỷ đồng.

Tin cục đá có tính năng “huỷ diệt sắt”, cặp vợ chồng mất trắng 2 tỷ đồng
Công an thu giữ 2 cục đá màu đen trong nhà của đối tượng Võ Quang Trực. Ảnh: CACC

Để giới thiệu công năng của cục đá hủy sắt, Hải nói ông N tự tay đưa cục đá màu đen nặng khoảng 7kg, sau đó Hải nói ông N dùng khăn giấy lau khô cục đá và đặt cục đá lên một chiếc đĩa bằng nhựa, Hải đem cục đá đặt lên trên bàn thờ rồi lấy 1 đoạn sắt phi 16, dài khoảng 25cm đưa cho ông N để ông N tự tay đặt thanh sắt bên cạnh cục đá, trong thời gian 7 đến 10 phút. Lợi dụng, ông N không để ý, Hải đã đánh tráo bằng cách thay thanh sắt giả làm bằng thạch cao mà Hải đã chuẩn bị trước đó đặt vào cục đá rồi kêu ông N lên bàn thờ lấy thanh sắt xuống để kiểm tra, ông N kiểm tra thì thấy thanh sắt đã bị giảm trọng lượng và có thể bẻ gãy bằng tay.

Tại đây, Hải với ông N, nếu giúp Hải bán được cục đá này đúng giá 306 tỷ đồng thì ông N sẽ được hưởng 4% trên tổng số tiền bán (tương đương khoảng 12 tỷ đồng), đồng thời sẽ vận chuyển cục đá ra ngoài Hà Nội để giao cho ông N bảo quản. Nếu ông N muốn giữ cục đá thì phải đưa cho Hải số tiền 3 tỷ đồng để làm tin. Trong trường hợp nếu ông N không bán được cục đá thì Hải sẽ trả lại 80% số tiền ông N đã đưa cho Hải trước đó.

Đến trưa 24/12/2023, ông N cùng vợ là bà M đi máy bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh gặp Hải để tiếp tục đặt vấn đề mua cục đá.

Sáng hôm sau, Hải hẹn gặp vợ chồng ông N và Nguyễn Thị Tuyết Lan ra quán cà phê ở xã Gia Canh, huyện Định quán để nói chuyện, thống nhất là Hải sẽ bán cục đá cho ông N với giá 2,1 tỷ đồng. Để tạo niềm tin, đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Lan đã thỏa thuận với ông N chuẩn bị số tiền 1.660.000.000 đồng và Lan góp thêm số tiền 440 triệu đồng (tổng số tiền là 2,1 tỷ đồng) mang đến nhà của Hải thuê trên QL20, thuộc thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai để thực hiện quy trình hợp đồng mua bán, vận chuyển viên đá quý về Hà Nội.

Sau khi thực hiện xong thủ tục mua bán, Hải dùng khăn quấn cục đá và đưa cục đá vào két sắt khóa lại cẩn thận, và thông báo cho vợ chồng ông N chuẩn bị tư trang cá nhân, khoảng 13h15 cùng ngày, Hải gọi xe ô tô đến để chở vợ chồng ông N và cục “đá quý” ra ngoài Hà Nội.

Trước đó, Hải đã thuê chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner 7 chỗ ngồi, của anh T. T.V (ở huyện Định Quán), chở khách từ Đồng Nai ra ngoài Hà Nội với giá 30 triệu đồng. Khi đi, anh V gọi thêm phụ xe N.N.H (trú TP Hồ Chí Minh) cùng đi.

Khi anh V điều khiển xe đến đón, Hải nói ông N và 1 người cháu của Hải bê két sắt (bên trong có cục đá hủy sắt) lên xe ô tô. Để tạo niềm tin, Hải còn bố trí cô Ba đi cùng với vợ chồng ông N ra Hà Nội. Sau đó, anh V điều khiển xe chở vợ chồng ông N cùng với cô Ba theo lộ trình từ Đồng Nai đi Hà Nội. Khi đi đến huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận thì cô Ba liên tục kêu tài xế dừng xe để đi vệ sinh. Lợi dụng địa bàn rộng, trời tối, cô Ba đã nhanh chóng tẩu thoát. Ông N gọi điện cho Hải thì máy của Hải không liên lạc được, lúc này vợ chồng ông N và bà M mới biết bị Hải lừa đảo, nên ông N đã yêu cầu tài xế quay xe lại Đồng Nai để tố cáo Hải cùng các đối tượng trước CQCA.

Sau khi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ đồng của vợ chồng ông N, đối tượng Võ Quang Trực đã đưa cho Nguyễn Thị Tuyết Lan 1 tỷ 125 triệu đồng (trong đó, có 440 triệu đồng, tiền của Lan giả góp chung với ông N); đối tượng Nguyễn Thị Hiệp 12 triệu đồng; Trần Thị Hạnh 100 triệu đồng; Lê Hoàng Long (hiện đang bỏ trốn) số tiền 84.500.000 đồng; Đào Văn Lắm (đang bỏ trốn) số tiền 90 triệu đồng, số còn lại Võ Quang Trực giữ là 314 triệu đồng. Sau đó, Trực đã đưa cho Trịnh Thị Chi số tiền 164.000.000 đồng để trả nợ.

Được biết, đối tượng Võ Quang Trực đã có 1 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị TAND TP Hồ Chí Minh xử phạt 10 năm tù giam; đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Lan có 1 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị TAND tỉnh Kiên Giang xử phạt 7 năm tù giam.

Ngày 6/1/2024, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ 5 đối tượng liên quan, vận động, thu hồi số tiền của các đối tượng đã chiếm đoạt lên tới gần 1 tỷ đồng.

Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Võ Quang Trực; Nguyễn Công Hậu cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Thị Tuyết Lan; Nguyễn Thị Hiệp về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Trịnh Thị Chi về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Vụ án đang được Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra, mở rộng. Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi những người dân nếu là bị hại trong các vụ án khác, cùng một phương thức, thủ đoạn liên quan đến nhóm đối tượng nói trên, hãy tiên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai (gặp điều tra viên Nguyễn Xuân Hòa, số điện thoại 0976.162.781) để cung cấp thêm thông tin, sớm đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

"Nữ quái" lừa chiếm đoạt tài sản của hơn 200 người dưới hình thức nhận cọc xin việc
Người phụ nữ báo bị lừa 800 triệu bởi kẻ giả danh công an
Người đàn ông ở Hải Phòng làm giả sổ đỏ lừa đảo hơn 3 tỷ đồng
3 nam “diễn viên” bị Công an “hạ màn” khi đang chiếm đoạt tiền của phụ huynh...
Cuối năm, cảnh giác với “ma trận” việc làm ảo trên mạng xã hội
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động