Thứ sáu 26/04/2024 03:15

Vụ cháu bé 3 tuổi bị bạo hành, bỏ vào tủ cấp đông: Nghi phạm bị xử lý ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, dù cho có mâu thuẫn hay động cơ mục đích nào khác thì hành vi phạm tội của Nguyễn Trường Giang cũng thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ và phải đối diện với hình phạt nghiêm khắc.

Ngày 14/8, Phòng CSHS CA tỉnh Hà Nam cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Trường Giang, SN 1997, trú tại thôn 8, xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam để điều tra về hành vi giết người.

Tại CQCA, đối tượng Giang khai nhận, khoảng 15h20 ngày 13/8, cháu N.H.Đ, SN 2019, trú tại xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân sang chơi tại quán trà sữa “KAY” (cửa hàng đối tượng Giang thuê cạnh nhà cháu Đ).

Khi sang quán, cháu Đ thấy Giang để một cốc trà sữa trên bàn nên đã tự lấy uống. Giang có nói cháu "Cứ chơi ở đó đi để chú dọn, rửa". Khi Giang đi vào quầy để dọn dẹp thì cháu N.H.Đ đi theo, lấy bánh quy rồi ngồi lên giường ăn.

Quá trình ở quán, cháu N.H.Đ nhiều lần hỏi "Chú đang làm gì đấy, chú ra đây chơi với cháu". Bực tức vì bị cháu N.H.Đ hỏi nhiều nên Nguyễn Trường Giang cầm chiếc chày bằng kim loại (dùng để đập đá), vung mạnh một nhát trúng vào phần đầu cháu Đ, khiến cháu bé ngã khỏi giường, đập đầu xuống sàn nhà và khóc to.

Đối tượng Nguyễn Trường Giang tại CQCA
Đối tượng Nguyễn Trường Giang tại CQCA

Nguyễn Trường Giang dỗ nhưng cháu Đ càng khóc to, gọi mẹ nên Giang đã dùng tay trái bịt miệng, tay phải bóp, ghì cổ cháu nằm trên sàn nhà. Khoảng 1 phút sau, cháu Đ không khóc nữa và nằm im. Khi Giang bỏ hai tay, ra ngoài cửa quán để quan sát thì cháu Đ bất ngờ kêu "Ông ơi, mẹ ơi, chú đánh con".

Thấy vậy, Nguyễn Trường Giang nảy sinh ý định giết cháu Đ nên đã dùng dây dù buộc, siết chặt cũng như bịt miệng, bóp cổ và đập mạnh đầu cháu xuống sàn nhà làm Đ bất tỉnh.

Do nghĩ cháu Đ đã tử vong nên Giang đặt cháu Đ vào thùng carton và cho vào tủ cấp đông của quán. Tiếp đó, đối tượng đặt chiếc máy dập nắp hộp trà sữa lên trên nắp tủ cấp đông rồi khóa cửa quán, rời khỏi hiện trường.

Nghi ngờ quán trà sữa của Giang có biểu hiện bất thường nên gia đình cháu Đ đã phá cửa vào quán, phát hiện cháu Đ đang bị giấu trong tủ cấp đông và kịp thời đưa cháu đi bệnh viện cấp cứu. Rất may, cháu Đ đã được cấp cứu kịp thời, hiện sức khỏe đã ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại BV Nhi Trung ương,

Còn về phía đối tượng, Phòng CSHS CA tỉnh Hà Nam phối hợp với CA huyện Lý Nhân bắt giữ đối tượng Nguyễn Trường Giang khi đang bỏ trốn tại Hà Nội vào khoảng 22h30 cùng ngày.

Hiện, CQCA tỉnh Hà Nam đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Trường Giang để điều tra về tội “Giết người”.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của nghi phạm là tàn ác, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thái, để có căn cứ xử lý đối tượng, CQĐT cần làm rõ động cơ, mục đích, ý thức chủ quan, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của đối tượng khi bạo hành cháu bé, nhốt trong tủ lạnh cấp đông.

Mặt khác, CQĐT sẽ trưng cầu giám định việc cho một cháu bé nhốt vào trong tủ cấp đông như vậy có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng hay không và trong thời gian bao lâu sẽ tử vong nếu không được phát hiện, cứu giúp kịp thời.

Trường hợp nếu kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định việc nhốt một cháu bé trong tủ cấp đông là nguy hiểm đến tính mạng thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội “Giết người” theo quy định tại điểm b, n, Khoản 1, Điều 123, BLHS.

Dù cho có mâu thuẫn hay động cơ mục đích nào thì hành vi phạm tội của đối tượng cũng thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Cháu bé không tử vong do được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời thì hành vi phạm tội của đối tượng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt với khung hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù.

“Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ án bạo hành trẻ em đã được các cơ quan pháp luật quyết liệt xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên tình hình tội phạm bạo hành trẻ em vẫn đang diễn ra rất phức tạp, đòi hỏi cả xã hội cùng phải quyết tâm phòng chống và ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em. Bởi lẽ, bạo hành trẻ em là một tội ác không thể biện minh trong một xã hội văn minh”, luật sư Thái nêu quan điểm.

Lời khai của đối tượng nhốt bé trai 3 tuổi vào tủ đông ở Hà Nam
Tạm giữ nghi phạm bạo hành bé trai 3,5 tuổi ở Hà Nam
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động