Thứ ba 23/04/2024 23:29

Vụ bé gái 8 tuổi bạo hành tử vong: Trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định lại thương tích

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 21/7, tại phiên tòa xét xử vụ bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết, các luật sư bảo vệ cho người bị hại kiến nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xem xét cha ruột của bé V.A. về tội "Giết người".
Vụ bé gái 8 tuổi bạo hành tử vong: Trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định lại thương tích
Bị cáo Nguyễn Vũ Quỳnh Trang tại phiên tòa

8h20 sáng 21/7, phiên tòa bắt đầu làm việc. HĐXX cho biết trước khi diễn ra phiên xét xử 2 ngày, HĐXX nhận được đề nghị của luật sư Nguyễn Anh Thơm và luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại) về việc đề nghị xét xử công khai vụ án; xác định tỉ lệ thương tật của bị hại trong các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 và xác định bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm với bị cáo Trang về tội "Giết người".

Theo luật sư Nữ, kết quả giám định pháp y tử thi và giải thích giám định pháp y tử thi đã kết luận các thương tích gây ra cho bé V.A trước ngày 22/12/2021 có tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera đã ghi nhận, được trích xuất ra hình ảnh và 2 bị cáo viết xác nhận: Trang và Thái đã dùng nhiều hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của bé V.A, là một trong các quan hệ nguyên nhân, hậu quả dẫn đến tử vong cho bé.

Mặc dù lời khai của Thái tại cơ quan điều tra là đổ tội cho Trang rằng Thái đã can ngăn, không cho Trang đánh đập bé A. nhưng lời khai này mâu thuẫn với diễn biến vụ án, với chuỗi hành động của Thái.

Vụ bé gái 8 tuổi bạo hành tử vong: Trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định lại thương tích
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ tại phiên tòa

Về yêu cầu giám định bổ sung, đại diện Viện kiểm sát cho rằng các kết quả giám định mà cơ quan điều tra đã thực hiện là có căn cứ, vì vậy đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Sau khi nghe kiến nghị, HĐXX đã hội ý và cho rằng đối với đề nghị của luật sư bảo vệ quyền lợi của bị hại, yêu cầu thay đổi thẩm quyền của Tòa án, HĐXX cho rằng bị hại trong vụ án là cháu N.T.V.A. khi tử vong chỉ mới 8 tuổi, do đó vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa Gia đình và trẻ vị thành niên.

Về việc toà quyết định xét xử công khai, thay vì xử kín theo Thông tư 02/2018 (đối với vụ án mà người bị hại dưới 18 tuổi bị bạo hành thì toà án phải xét xử kín), HĐXX nêu lý do là: vụ án này bị cáo bị truy tố ở tội đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm của bị hại là trẻ em; gia đình nạn nhân không yêu cầu xử kín; vụ án cũng được dư luận đặc biệt quan tâm...

HĐXX cho rằng kiến nghị giám định thương tật bổ sung đối với cháu V.A. vào các ngày 7, 10, 11 và 12-12/2021 là có căn cứ.

Đối với kiến nghị thay đổi tội danh của bị cáo Thái sang tội "Giết người", HĐXX nêu, sau khi có kết quả điều tra bổ sung, HĐXX sẽ xét xử theo tội danh mà Viện kiểm sát truy tố.

Từ đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Vụ bé gái 8 tuổi bạo hành tử vong: Trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định lại thương tích
Người dân đổ đến TAND TP Hồ Chí Minh đề chờ theo dõi phiên xử từ rất sớm

Từ 5h, nhiều người đã đến khu vực TAND TP Hồ Chí Minh để chờ theo dõi phiên xử. Họ mang theo hình ảnh nạn nhân và các bị cáo, đồng thời bày tỏ sự bức xúc, mong HĐXX xử lý nghiêm người gây ra cái chết của nạn nhân. Nhận được tin hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung, xe dẫn bị cáo đi rồi mà nhiều người vẫn chưa ra về.

Theo nguồn tin từ lãnh đạo TAND TP Hồ Chí Minh, để đảm bảo an ninh, tòa đã đề nghị lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Công an phường Bến Thành, quận 1 tăng cường lực lượng bảo vệ phiên tòa, kiểm soát thành phần ra vào phòng xử. Những người tham dự phiên tòa được bố trí theo dõi qua màn hình tivi.

Vụ bé gái 8 tuổi bạo hành tử vong: Trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định lại thương tích
Người dân Hà Nội mang di ảnh của nạn nhân cùng hình ảnh của các bị cáo trong chiều 20/7

Trước đó, ngày 20/7, tại Hà Nội, nhiều người dân cũng mang hình ảnh của nạn nhân cùng hình ảnh của hai bị cáo, mong muốn các đối tượng phải chịu hình phạt đích đáng trước pháp luật.


Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động