Thứ ba 21/05/2024 12:28

Vụ án "Giết người” và “Cướp tài sản” tại quận Cầu Giấy: Luật sư phân tích dưới góc độ pháp luật về lý do CQĐT chưa công bố danh tính nghi phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, hung thủ gây án phải có động cơ, có thể do mâu thuẫn thù oán, do muốn cướp tài sản nên đã ra tay sát hại.
Chung cu mini ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy nơi phát hiện vụ việc
Chung cư mini ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, nơi phát hiện cô gái 21 tuổi bị sát hại. Ảnh: CTV

Ngày 20/2, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can đối với H.M.H (SN 2004, quê ở tỉnh Bắc Giang) về tội Giết người và Cướp tài sản.

H là nghi phạm sát hại chị L.T.T. L. (SN 2003, trú phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Chị L. là cô gái bị mất tích từ ngày 16/2 (mùng 7 Tết) và được cơ quan Công an phát hiện thị thể tại một khu trọ thuộc phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội 3 ngày sau đó.

Tại CQĐT, bước đầu đối tượng H. đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyên nhân, động cơ, mục đích gây án và hành vi phạm tội của H. vẫn đang được Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cơ quan chức năng tiếp nhận tin báo của gia đình chị L.T.T.L. về việc không thể liên lạc được với cô gái này.

Chị L. rời nhà từ chiều 16/2. Khi đi, cô gái 21 tuổi mặc áo sơ mi trắng, chân váy màu xám, đi xe máy vision màu đỏ. Đến chiều 19/2, thi thể của nạn nhân được tìm thấy tại một nhà trọ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung đấu tranh làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích gây án, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong vụ việc này, điều đáng chú ý là cơ quan chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân ở phòng trọ của một người khác.

Bởi vậy, CQĐT sẽ làm rõ người thuê trọ ở đây là ai, có mối liên hệ gì đối với nạn nhân. Đồng thời, làm rõ khi rời khỏi nhà nạn nhân đã liên lạc với ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc qua các nền tảng mạng xã hội…

Việc xác định hiện trường chính của vụ án và những mối liên hệ cuối cùng đối với nạn nhân là những thông tin quan trọng để xây dựng chân dung hung thủ.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, hung thủ gây án phải có động cơ, có thể do mâu thuẫn thù oán, do muốn cướp tài sản hoặc muốn thực hiện các hành vi phạm tội khác với nạn nhân nên đã ra tay sát hại. Cũng có thể hung thủ là người mắc bệnh tâm thần hoặc sử dụng rượu bia, chất cấm dẫn đến mất kiểm soát thực hiện hành vi...

Với những vụ việc như thế này, thông thường người thực hiện hành vi sẽ bị xử lý về 2 tội danh là “Giết người”, “Cướp tài sản” ... thậm chí có những trường hợp nghi phạm bị xử lý bởi nhiều tội danh đặc biệt nghiêm trọng.

CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến các hành vi vi phạm pháp luật của nghi phạm gây án, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, dù là nguyên nhân nào chăng nữa, hành vi sát hại một cô gái tuổi đời còn quá trẻ là hành vi rất tàn nhẫn, thể hiện ý thức coi thường pháp luật và gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân. Bởi vậy, đối tượng gây án sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

"Với tính chất nguy hiểm của hành vi, xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, coi thường pháp luật nên nghi phạm có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất khi tòa án lượng hình", luật sư Nguyễn Hồng Thái cho hay.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cũng nhận định: các thông tin liên quan đến vụ việc, vụ án trong giai đoạn xác minh tin báo và trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự, tùy vào tính chất của sự việc mà cơ quan điều tra có thể thông báo công khai đến báo chí, dư luận những mức độ thông tin cần thiết ở những thời điểm cần thiết.

Trong đó, về nguyên tắc phải đảm bảo bí mật điều tra, việc cung cấp, công khai thông tin trong quá trình xác minh, điều tra phải không làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra vụ án.

CQĐT sẽ cân nhắc thông tin công khai về danh tính của hung thủ ở thời điểm cần thiết khi đã xác định rõ hành vi, động cơ mục đích thực hiện hành vi phạm tội của hung thủ về cơ bản đã làm rõ danh tính của các đồng phạm khác (nếu có).

Khi có bản cáo trạng để truy tố đối với các bị can sẽ công khai quan điểm của VKSND và công khai các tình tiết quan trọng về vụ án. Khi xét xử công khai, tất cả các tình tiết trong vụ án sẽ được công khai tại phiên tòa để thực hiện hoạt động tranh tụng theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Truy tìm tài xế điều khiển xe ô tô BMW gây tai nạn rồi bỏ chạy vào đêm mùng 7 Tết
Phòng trọ phát hiện thi thể cô gái 21 tuổi mất tích sặc mùi dầu gió
Danh tính nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại quận Cầu Giấy
Bắt nghi phạm liên quan đến cái chết của cô gái 21 tuổi tại phòng trọ ở quận Cầu Giấy
Ngày 20/2, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng đã khởi tố bị can với H.M.H. về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. H. là nghi phạm sát hại chị L. vào ngày mùng 7 Tết.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động