Thứ năm 25/04/2024 23:20

Vô tư rao bán xe ô tô nhập lậu từ Lào trên facebook

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa xét xử đường dây buôn bán ô tô từ Lào về Việt Nam, chủ mưu là Nguyễn Đình Biết, SN 1982, quê Nghệ An...

Đồng phạm với Biết là Nguyễn Anh Đức, SN 1995, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội và Phan Công Miên, SN 1989, quê Hà Tĩnh. Các cơ quan tố tụng làm rõ, đầu năm 2017, qua mạng xã hội facebook, Biết quen người đàn ông tên Thiệp. Thiệp có nhắc đến việc, có nguồn xe ô tô từ Lào đưa về Việt Nam để bán.

Hai bên thống nhất, khi nào có xe, Thiệp sẽ chụp gửi ảnh cho Biết rồi đăng lên facebook rao bán. Nếu có khách đặt mua, Thiệp sẽ gửi ô tô về Việt Nam để Biết giao dịch, rồi nhận được tiền công. Khoảng tháng 10-2017, Thiệp gửi ảnh chiếc xe ô tô Huyndai Elantra. Một tháng sau, có người phụ nữ quê Lai Châu đồng ý mua chiếc xe này giá 242 triệu đồng, Biết báo cho Thiệp, chuẩn bị hàng chuyển về Việt Nam.

vo tu rao ban xe o to nhap lau tu lao tren facebook
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Tại Lào, Thiệp bảo Miên (người làm thuê tại xưởng sửa chữa của Thiệp) làm thủ tục tạm nhập chiếc xe nhãn hiệu trên, chuyển về TP Vinh, Nghệ An. Ngày 25-11-2017, chị Trịnh Thị Ngọc, SN 1988, quê Lai Châu, cùng chồng là anh Nguyễn Viết Hảo, SN 1988, đến TP Vinh gặp Biết để mua xe. Biết đã giao xe và nhận 242 triệu đồng. Sau khi bán xe, Biết giữ lại 2 triệu đồng tiền công, còn lại chuyển cho Thiệp và Miên chưa được Thiệp chia tiền. Sau đó, sợ bị phát hiện, ngày 25-6-2019, Miên đến CA TP Hà Nội đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Tại CQĐT, chị Ngọc và anh Hào khai, sau khi mua chiếc xe ô tô trên, hai vợ chồng điều khiển xe về TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu vẫn để nguyên biển số Lào sử dụng thì bị CQCA TP Hà Nội tạm giữ.

Ngoài hành vi trên, Biết còn đứng ra bán hộ cho Nguyễn Anh Đức chiếc ô tô Kia K5, tạm nhập từ nước Lào về Việt Nam. Theo tài liệu, Đức mua chiếc xe trên với giá 10.000 USD từ Lào rồi mang về Việt Nam nhưng cơ quan chức năng cho hay, xe chỉ được sử dụng trong vòng 1 tháng theo quy định pháp luật.

Đức đã nhờ Biết rao bán trên mạng xã hội facebook. Biết bán chiếc xe này giá 320 triệu đồng, hưởng chênh lệch 50 triệu đồng và được Đức cho 1 triệu đồng tiền công. Các cơ quan tố tụng xác định, hành vi của các bị cáo là buôn lậu. Theo quy định về tạm nhập, tái xuất ô tô về Việt Nam, không được tiêu thụ và trong vòng 30 ngày phải tái xuất. Các bị cáo đã thực hiện hành vi tạm nhập ô tô từ Lào về Việt Nam, sau đó không tái xuất mà tiêu thụ trong nội địa, trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế, kiếm lời.

Liên quan đến hành vi buôn lậu hai chiếc ô tô trên, trước đó Biết bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 4 năm tù tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Do đó, HĐXX của TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Biết 9 năm tù, Đức 6 năm tù, Miên 2 năm cùng về tội "Buôn lậu".

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động