Thứ hai 20/05/2024 08:20

Vĩnh Phúc: Tăng cường phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước tình trạng gia tăng số lượng bệnh nhân đau mắt đỏ tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường phòng, chống bệnh với bệnh dịch này.
Vĩnh Phúc: Tăng cường phòng, chống bệnh đau mắt đỏ
Sở Y tế Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai công tác phòng chống, đẩy lùi bệnh dịch đau mắt đỏ. Ảnh minh họa: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Bệnh nhân đau mắt đỏ có xu hướng gia tăng

Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Yên, hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố đã xuất hiện các ca bệnh đau mắt đỏ với hàng trăm bệnh nhân được ghi nhận, trong đó riêng xã Thanh Trù đã có gần 200 người mắc bệnh đau mắt đỏ.

Đáng chú ý, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận, hiện nay số ca mắc đau mắt đỏ ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, nhiều trẻ mắc đau mắt đỏ kèm theo các bệnh lý đường hô hấp, có trường hợp bệnh nhân phải điều trị trong thời gian dài do tình trạng bệnh phức tạp.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho biết, trong vòng 2 tuần qua số trẻ bị đau mắt đỏ phải nhập viện điều trị liên tục gia tăng, bệnh viện đã tiếp nhận gần 40 trường hợp trẻ có các triệu chứng đau mắt đỏ.

Tình trạng cũng được ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, khi mỗi ngày có khoảng 10 đến 15 trường hợp bệnh nhân đến khám điều trị đau mắt đỏ. Con số thực tế về người nhiễm bệnh ngoài cộng đồng có thể còn cao hơn rất nhiều ghi nhận tại các cơ sở y tế.

Nhằm ứng phó đẩy lùi dịch đau mắt đỏ ở Vĩnh Phúc, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản số 2647/SYT – NVYD về tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện các nội dung sau:

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ chức năng nhiệm vụ tiếp tục rà soát, triển khai các nội dung công tác phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế tại: Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 06/4/2023 của UBND tỉnh; Văn bản số 2785/UBND – VXI ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh; Kế hoạch số 39/KH-SYT ngày 16/4 của Sở Y tế.

Tổ chức tốt việc khám, phát hiện điều trị bệnh nhân đau mắt đỏ; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015.

Yêu cầu tổ chức tốt việc khám, điều trị bệnh nhân đau mắt đỏ

Sở Y tế Vĩnh Phúc yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu, đề xuất với Sở Y tế các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức kiểm tra, giám sát hỗ trợ các đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ.

Thực hiện giám sát hỗ trợ các đơn vị triển khai công tác y tế trường học theo Quy chế phối hợp số 1730/QĐ-SYT-SGDĐT ngày 19/8/2020 giữa Sở Y tế và Sở Giáo dục & Đào tạo. Chủ động cập nhật, cung cấp thông tin tuyên truyền về bệnh đau mắt đỏ để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, triển khai các nội dung công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế. Triển khai kế hoạch thực hiện công tác y tế trường học 2023. Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung yêu cầu theo Quy chế 1730/QC-SYT-SGDĐT ngày 19/8/2020 của Sở Y tế và Sở Giáo dục & Đào tạo về công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Thực hiện công tác theo dõi, giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn quản lý; Báo cáo tình hình dịch bệnh về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo quy định. Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng chống lây nhiễm tại nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và tại cộng đồng.

Tăng cường công tác truyền thông về bệnh đau mắt đỏ để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng; khuyến cáo người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh khi có biểu hiện nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ, triệu chứng kéo dài hơn một tuần, nặng lên hoặc không cải thiện, mắt có mủ hoặc nhày, sốt kèm đau nhức.

Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế.

Thông tin từ Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Yên cho biết, đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đã được khống chế, chưa có phát sinh vùng dịch mới (kể từ thời điểm ngày 28/8 phát hiện ca bệnh đau mắt đỏ đầu tiên ở xã Thanh Trù, tiếp sau đó là hàng trăm bệnh nhân đã được phát hiện điều trị khỏi bệnh. Dịch đau mắt đỏ năm 2023 có đặc điểm khỏi nhanh nếu được điều trị đúng cách, bệnh nhân điều trị 2 đến 3 ngày là khỏi và không để lại biến chứng nặng. Các bệnh nhân nhiễm bệnh đau mắt đỏ, nên đến các cơ sở y tế để điều trị đúng cách, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà dễ dẫn đến những rủi ro tổn thương mắt ngoài ý muốn.
Thông tin về 2 ca bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa Thông tin về 2 ca bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa
Chữa đau mắt đỏ bằng nước tiểu: Cẩn thận Chữa đau mắt đỏ bằng nước tiểu: Cẩn thận "mang tật" vào người
Bảo đảm nguồn cung ứng thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ Bảo đảm nguồn cung ứng thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động