Thứ bảy 27/04/2024 14:00

Thông tin về 2 ca bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo ThS.BS Lương Chấn Quang, Phó trưởng khoa Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ đang được kiểm soát chặt chẽ.
Thông tin về 2 ca bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa
Hiện các địa phương đang tiếp tục điều tra mở rộng các địa điểm, nhóm người tiếp xúc với hai trường hợp bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Pixabay

Cụ thể, ca bệnh đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh được Bệnh viện Da liễu thành phố tiếp nhận vào chiều 22/9 với các triệu chứng nghi ngờ. Ngay lập tức, bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm và có kết quả dương tính vào sáng hôm sau 23/9.

Ca bệnh thứ 2 tại Bình Dương cũng được xác định sau khi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh này gửi mẫu xét nghiệm tối 23/9 và có kết quả vào sáng 24/9.

Hiện các địa phương đang tiếp tục điều tra mở rộng các địa điểm, nhóm người tiếp xúc với hai trường hợp bệnh theo phương châm gõ từng nhà, rà từng đối tượng để xác định nguồn lây và phát hiện sớm các trường hợp bệnh khác (nếu có).

Theo BS Quang, cả 2 ca bệnh ban đầu đều không có yếu tố dịch tễ liên quan đến nước ngoài. Tuy nhiên, do tính chất lây lan nhanh của dịch bệnh, người dân không nên chủ quan mà cần nâng cao ý thức, tuân thủ các hướng dẫn của ngành y tế không chỉ với riêng bệnh đậu mùa khỉ mà còn với các bệnh truyền nhiễm khác.

Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ người qua người kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Bệnh lây truyền chính qua tiếp xúc trực tiếp (bao gồm cả quan hệ tình dục), qua giọt bắn lớn. Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, theo lời khuyên của BS Lương Chấn Quang, người dân cần lưu ý một số biện pháp phòng ngừa cụ thể sau:

Với bệnh nhân, người có triệu chứng sốt, phát ban cấp tính dạng mụn mủ quanh bộ phận sinh dục, lòng bàn tay, chân, thân mình, mặt, cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Với người tiếp xúc với bệnh nhân, cố gắng tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người dân và bệnh nhân cần thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như: Che miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn tay... rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi; Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay; Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ
WHO quyết định đổi tên bệnh đậu mùa khỉ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động