Thứ bảy 20/04/2024 13:44

Vĩnh Phúc: Sai phạm trong quản lý đất đai, 3 cán bộ xã Thiện Kế bị kỷ luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 cán bộ là lãnh đạo xã Thiện Kế do sai phạm trong quản lý đất đai. Những cá nhân bị kỷ luật gồm Bí thư, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Kế.
Vĩnh Phúc: Sai phạm trong quản lý đất đai, 3 cán bộ xã Thiện Kế bị kỷ luật
Để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, 3 cán bộ xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên vừa lĩnh quyết định kỷ luật, trong đó 2 người bị cách chức (ảnh minh họa)

3 cán bộ xã bị kỷ luật

Theo Quyết định 3243/QĐ-UBND ngày 6/10/2022 của UBND huyện Bình Xuyên, ông Đào Trọng Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2020 - 2025, nguyên Chủ tịch UBND xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2016 - 2021 bị kỷ luật với hình thức cách chức Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 vì có vi phạm trong công tác sử dụng, quản lý đất đai tại xã Thiện Kế.

Hàng loạt vi phạm của ông Đào Trọng Tuấn - Bí thư Đảng uỷ xã, nguyên Chủ tịch UBND đã được chỉ rõ: Thiếu chỉ đạo, kiểm tra, để 19 hộ dân vi phạm pháp luật về đất đai; ký 19 hợp đồng giao khoán thầu cho các hộ gia đình thuê đất nông nghiệp do Công ty Vineco bàn giao địa phương mà không báo cáo xin ý kiến cấp có quyền; ký 1 hợp đồng cho Công ty cổ phần Nam Tam Đào thuê quỹ đất công ích tại thôn Ngũ Hồ không đúng đối tượng thuê đất; ký 11 hợp đồng thuê các hồ thủy lợi trên địa bàn xã và 1 hợp đồng thuê đất trường Mầm non khu B xã Thiện Kế trái quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Thủy lợi 2017.

Việc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai còn vi phạm về trình tự, thủ tục quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính; để phát sinh 4 trường hợp vi phạm mới trên đất Vineco bàn giao về cho địa phương quản lý.

UBND huyện Bình Xuyên cũng có quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Đào Trọng Thành - Chủ tịch UBND xã Thiện Kế nhiệm kỳ 2016 - 2021, 2021 - 2026, với hình thức cách chức vì đã có vi phạm trong công tác sử dụng, quản lý đất đai tại xã.

Ông Thành chịu trách nhiệm người đứng đầu khi để phát sinh 6 trường hợp tự ý sử dụng đất rừng do Vineco Tam Đảo bàn giao với diện tích 8.639,8m2 xây dựng các công trình trái phép, trồng cây ăn quả trên đất rừng mà không tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Trong giai đoạn ông Thành làm Chủ tịch chỉ mới xử lý được 7/38 trường hợp vi phạm, còn 31 trường hợp không lập hồ sơ theo đúng quy định; không báo cáo trung thực số liệu các trường hợp vi phạm cho đoàn thanh tra.

Cùng vi phạm trên, ông Đỗ Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện kế nhiệm kỳ 2021 - 2026 bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Thời gian thi hành kỷ luật đối với ông Hà là 12 tháng.

Tích cực xử lý vi phạm

Theo Kết luật Thanh tra số 03/KL-UBND, cơ quan chức năng xác định khoảng 40.390m2 đất công ích, UBND xã Thiện Kế cho 167 hộ thuê, không tổ chức đấu giá quyền thuê đất, không ký hợp đồng với các hộ.

Có 62.396m2 hồ thủy lợi, UBND xã Thiện Kế ký kết hợp đồng cho các hộ gia đình thuê trái với thẩm quyền của UBND cấp xã phường, thị trấn. 639.259m2 đất của Vineco Tam Đảo bàn giao cho địa phương quản lý, nhưng UBND xã Thiện Kế ký hợp đồng cho 19 trường hợp thuê đất không báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trước đó, những sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Thiện Kế xảy ra trong thời gian dài, khiến người dân địa phương bức xúc, kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Trước “thực trạng” này, chỉ trong hai tháng, từ tháng 6 đến tháng 8/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành 4 văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành thanh kiểm tra làm rõ và xử lý sai phạm.

Ngày 3/8/2022, UBND huyện Bình Xuyên ban hành Kết luận Thanh tra số 03 chỉ rõ hàng loạt sai phạm liên quan đến công tác quản lý và sử dụng đất đai tại địa bàn xã Thiện Kế. Đến thời điểm hiện tại, nhiều lãnh đạo của UBND xã Thiện Kế đã được chỉ rõ các sai phạm trong quản lý đất đai, đồng thời chịu các hình thức kỷ luật tùy mức độ vi phạm.

Thêm Phó chủ tịch UBND huyện bị khởi tố do liên quan đến sai phạm đất đai
Vĩnh Phúc: 4 lãnh đạo Sở Tư pháp dính kỷ luật nặng, trong đó 2 người bị khai trừ Đảng
Xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động