Thứ bảy 20/04/2024 03:16

Vĩnh Phúc: Giảm ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ “giảm tải cho ngành đăng kiểm” trong thời gian vừa qua, đã và đang phát huy nhiều hiệu quả tích cực. Đặc biệt là Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/03/2023, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Vĩnh Phúc: Giảm ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm
Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành đăng kiểm đã phát huy hiệu quả tích cực

Giảm tải cho ngành đăng kiểm

Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát của PV PL&XH ở một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc như Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 88-01S, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên; Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8802D thuộc địa phận thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, hiện tượng “ùn tắc” các phương tiện xếp hàng chờ làm thủ tục đăng kiểm đã giảm hẳn.

Ở các tuyến đường lân cận những trung tâm này, hoạt động buôn bán kinh doanh của các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ đã trở lại bình thường, không còn cảnh tượng rồng rắn dãy dài các phương tiện ô tô lớn nhỏ, xếp hàng ngày này qua ngày khác để chờ đăng kiểm như những ngày trước.

Trao đổi với PV PL&XH xung quanh vấn đề khó khăn mà ngành đăng kiểm đối mặt, bà Bạch Thảo Nguyên, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 88-01S (Sở GTVT Vĩnh Phúc) cho biết, hiện tại áp lực công việc tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được giảm tải rất nhiều so với thời điểm hơn 10 ngày trước đây.

“Có thể thấy, việc các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ cho ngành đăng kiểm trong thời điểm khó khăn, hiện đã phát huy hiệu quả rõ rệt – tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho người dân làm thủ tục đăng kiểm. Ngoài ra, các giải pháp phát huy tác dụng, cũng đã kịp thời tháo gỡ các xung đột mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình đăng kiểm – mâu thuẫn giữa các chủ phương tiện làm thủ tục đăng kiểm với các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ gần khu vực vực đăng kiểm” – bà Bạch Thảo Nguyên chia sẻ.

Theo bà Bạch Thảo Nguyên, nhằm giải quyết nhu cầu đăng kiểm xe theo quy định của chủ phương tiện tăng đột biến trong thời gian qua, trung tâm đã tăng ca, tăng thời gian làm việc, thậm chí không có ngày nghỉ, mà áp lực công việc vẫn còn tương đối lớn.

“Căn cứ trên năng lực phục vụ, mỗi ngày trung tâm đều rà soát khối lượng công việc, xét thấy ngoài khả năng phục vụ trong ngày, các cán bộ công nhân viên tiếp nhận hồ sơ thủ tục có trách nhiệm viết giấy hẹn để chủ phương tiện biết, có thể hẹn hôm sau, hoặc phải lùi lại 3 hay 4 ngày tùy theo số lượng phương tiện tồn đọng cần ưu tiên giải quyết. Căn cứ lịch hẹn, chủ phương tiện có trách nhiệm chủ động thời gian thu xếp đến đúng hẹn để làm thủ tục đăng kiểm theo quy định. Việc này tránh được những bức xúc nảy sinh, tiết kiệm chi phí, thời gian sức khỏe cho chủ phương tiện khi vật vờ chờ đợi làm thủ tục như trước kia" – bà Bạch Thảo Nguyên cho biết.

Vĩnh Phúc: Giảm ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm
Các chủ phương tiện tiến hành làm thủ tục đăng ký lịch hẹn trực tuyến chủ động xắp xếp thời gian, tiết kiệm chi phí, sức khỏe khi làm thủ tục đăng kiểm theo quy định

Mặt khác, trung tâm đăng kiểm cũng tổ chức đăng ký kiểm định xe cơ giới theo hình thức trực tuyến. Chủ phương tiện, lái xe có thể truy cập địa chỉ http://ttdk.com.vn/ hoặc sử dụng ứng dụng TTĐK để đặt lịch hẹn.

Theo bà Bạch Thảo Nguyên, giải pháp này, chủ phương tiện, lái xe cài đặt và đặt lịch hẹn thông qua ứng dụng TTĐK theo các bước như sau: Tải app trên 2 nền tảng IOS/Android; Đăng ký tài khoản bằng số điện thoại; Nhận mật khẩu qua số điện thoại; Đặt lịch hẹn theo hướng dẫn trên phần mềm. Khi đặt lịch thành công, chủ phương tiện, lái xe nhấn nút xem lịch hẹn, chụp ảnh màn hình điện thoại “danh sách cuộc hẹn” để xuất trình cho bảo vệ trước khi vào cổng.

Tiết kiệm chi phí, thời gian khi làm thủ tục đăng kiểm

Để tiết kiệm thời gian, các chủ phương tiện, lái xe cần tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định, tra cứu tình trạng phạt nguội, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định và đưa xe đến kiểm định đúng khung giờ đã hẹn. Trung tâm chỉ tiếp nhận kiểm định cho các phương tiện đã đặt lịch hẹn theo hình thức trực tuyến.

Vĩnh Phúc: Giảm ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm
Các chủ phương tiện xếp hàng theo lịch hẹn đến làm thủ tục đăng kiểm

Đánh giá về hiệu quả các giải pháp, ông Nguyễn Văn Đại, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Trung tâm Đăng kiểm 88-01S (Sở GTVT Vĩnh Phúc) cho biết, có nhiều giải pháp đã được áp dụng đều phát huy hiệu quả giảm tải cho ngành đăng kiểm như tăng ca, tăng giờ làm, tăng cường lực lượng chức năng công an, quân đội hỗ trợ, đặc biệt là việc thực hiện Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/03/202, miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng.

“Việc ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT đã giảm đáng kể lượng phương tiện làm thủ tục kiểm định so với thời điểm trước đây, khi thông tư chưa được ban hành, áp dụng. Theo Thông tư mới, các Trung tâm đăng kiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ phương tiện, nếu thấy đủ điều kiện thì in tem và giấy chứng nhận kiểm định cho chủ phương tiện. Khác với thời điểm chưa có thông tư, thì chủ phương tiện vẫn phải đem xe đến và thực hiện kiểm định dẫu là xe mới chưa qua sử dụng. Chỉ riêng trong ngày 22/3 (ngày đầu tiên áp dụng Thông tư), đơn vị đã cấp cho khoảng 40 xe mà chủ xe không cần phải đem phương tiện đến làm thủ tục kiểm định như trước đây” – ông Nguyễn Văn Đại cho biết.

Ngoài ra, chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh dịch vụ vận tải cũng được nới rộng thời gian lên đến 36 tháng, cũng góp phần giảm tải hiệu quả, tiết kiệm chi phí thời gian cho chủ phương tiện, khiến người dân rất phấn khởi.

Vĩnh Phúc: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới quá tải Vĩnh Phúc: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới quá tải

Nhiều ô tô từ các tỉnh, thành lân cận dồn về Vĩnh Phúc làm thủ tục đăng kiểm theo kỳ hạn, khiến một số trung ...

Từ 10/3, Hà Nội có 2 trung tâm đăng kiểm được mở lại Từ 10/3, Hà Nội có 2 trung tâm đăng kiểm được mở lại

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ sáng 10/3, hai đơn vị được khôi phục hoạt động là Trung tâm 2903S nằm trên ...

Vĩnh Phúc: Giải pháp nào cho thực trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm? Vĩnh Phúc: Giải pháp nào cho thực trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm?

Sở GTVT Vĩnh Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự và ATGT trước thực trạng các trung ...

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động