Thứ ba 19/03/2024 18:11

Vĩnh Phúc: 4 năm tù giam cho người cưỡng đoạt 50 triệu đồng của Bí thư Huyện ủy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 12/8, TAND huyện Lập Thạch mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thành tội cưỡng đoạt tài sản số tiền 50 triệu đồng của ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch.
Vĩnh Phúc: 4 năm tù giam cho người cưỡng đoạt 50 triệu đồng của Bí thư Huyện ủy
Bị cáo Hà Văn Thành bị xét xử về tội Cưỡng đoạt tài sản số tiền 50 triệu đồng của ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch.

"Tống tiền" Bí thư Huyện ủy

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Lập Thạch, ngày 19/10/2021 bị cáo Hà Văn Thành gửi đơn đến Huyện ủy Lập Thạch có nội dung tố cáo Bí thư Huyện uỷ Hà Đình Nhã sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ và quản lý đất đai trên địa bàn…

Ngày 25/10/2021, Hà Văn Thành tiếp tục có đơn gửi đến Huyện ủy Lập Thạch đề nghị xem xét giải quyết chế độ người có công cho ông Khổng Ngọc Liễu (là bố vợ Hà Văn Thành), trong đó có đặt vấn đề với Bí thư Huyện ủy là nếu giải quyết cho ông Khổng Ngọc Liễu được hưởng chế độ người có công thì Hà Văn Thành sẽ rút hết đơn và từ nay không tố cáo ông Hà Văn Nhã, Bí Thư Huyện ủy nữa.

Đến ngày 29/10/2021, khi làm việc với ông Nguyễn Đình Tuấn, Chánh Văn phòng Huyện ủy Lập Thạch, bị cáo Hà Văn Thành đã viết giấy yêu cầu ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch phải chi 50 triệu đồng thì Hà Văn Thành sẽ rút toàn bộ các đơn tố cáo.

Vì lý do lo sợ việc tố cáo của ông Hà Văn Thành có thể ảnh hưởng đến tình hình chính trị ở địa phương, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, nên ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch đã đồng ý theo yêu cầu của ông Hà Văn Thành. Và giao cho ông Nguyễn Đình Tuấn, Chánh Văn phòng Huyện ủy đưa cho Hà Văn Thành số tiền 50.000.000 đồng, trước khi đưa tiền, ông Hà Đình Nhã cũng cẩn thận ghi lại số seri một số đồng tiền để làm căn cứ, đồng thời trình báo với công an. Khi Hà Văn Thành nhận tiền thì bị Công an huyện Lập Thạch phát hiện, bắt quả tang.

Với hành vi của mình, Hà Văn Thành bị truy tố tội “Cưỡng đoạt tài sản”, quy định tại Khoản 2, Điều 170, Bộ luật Kình sự, khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.

Tại phiên tòa xét xử diễn ra sáng 12/8/2022, bị cáo Hà Văn Thành đã 69 tuổi, dáng vẻ gầy gò tiều tụy, sức khỏe giảm sút, lại thêm tai nghễnh ngãng, nghe không rõ nên HĐXX phải tốn thêm thời gian nhắc đi nhắc lại các câu xét hỏi để bị cáo nghe rõ.

Trước tòa, bị cáo cũng thành khẩn khai báo, thành thật hối lỗi về hành vi phạm tội của mình, đồng thời đưa ra lý do tuổi cao, sức khỏe yếu, nên xin hưởng tình tiết giảm nhẹ theo Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Vĩnh Phúc: 4 năm tù giam cho người cưỡng đoạt 50 triệu đồng của Bí thư Huyện ủy
Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân trình bày quan điểm trước tòa cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Hà Văn Thành là rõ ràng, lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo để cưỡng đoạt tài sản của người khác. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, nên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thành mức án 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù giam, để đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa tội phạm.

Một số điểm cần làm rõ

Tranh tụng tại tòa, Luật sư Hoàng Tuấn Anh, người bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thành cho rằng, HĐXX có thể xem xét đánh giá các chứng cứ khách quan, cần làm rõ cấu thành của tội danh Cưỡng đoạt tài sản trong trường hợp này, từ đó có cơ sở đưa ra mức án thấu tình đạt lý đối với bị cáo.

“Theo Điều 170 Bộ luật Hình sự thì hành vi khách quan của tội cưỡng đoạt tài sản là đe doạ dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này cần làm rõ hành vi gửi đơn tố cáo của ông Thành có được xác định là thủ đoạn khác nhằm uy hiếp tinh thần của người bị hại – ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch hay không?” – Luật sư Hoàng Tuấn Anh nói.

Theo Luật sư, điểm thứ nhất, cần xem xét nội dung đơn tố cáo của ông Hà Văn Thành có đúng hay không. Thực tế, sau khi nhận được đơn tố cáo, ngày 25/10/2021 ông Nhã đã chuyển đơn lên Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ để giải quyết. Nhưng đến tận thời điểm ngày 12/8/2022 mở phiên toà xét xử bị cáo (đã 10 tháng trôi qua), thì trong hồ sơ của cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận của Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ về các nội dung ông Nhã bị tố cáo sai phạm. Cần phải làm rõ nội dung tố cáo của ông Hà Văn Thành đối với ông Hà Đình Nhã đúng hay sai, mới có căn cứ xác đinh ông Hà Đình Nhã có bị uy hiếp tinh thần hay không. Rõ ràng, nếu đơn tố cáo không có căn cứ, thì làm sao có thể uy hiếp tinh thần ông Hà Đình Nhã được?

Thứ hai, xét phản ứng của ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch, có thể nói sau khi nhận được đơn tố cáo, tinh thần của ông Hà Đình Nhã vẫn bình tĩnh, cụ thể: Ông Nhã chính là người ký chuyển nội dung đơn tố cáo lên Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ; Ông Nhã cũng có thời gian suy nghĩ và bàn bạc với ông Nguyễn Đình Tuấn, Chánh Văn phòng Huyện ủy về việc xử lý lá đơn của ông Thành; Ông Hà Đình Nhã cũng đủ bình tĩnh để lên các phương án, để yêu cầu ông Thành viết Giấy cam kết, viết đơn xin rút đơn, trước khi cho ông Thành nhận tiền, cẩn thận viết lại các số seri tiền, mặt khác ông Hà Đình Nhã tố cáo ông Thành ra cơ quan công an. Câu hỏi đặt ra là 1 người đang bị uy hiếp tinh thần, có đủ minh mẫn và tỉnh táo để làm tất cả những việc trên hay không?

Thứ ba, tại sao có rất nhiều lựa chọn khác chứ không bắt buộc phải lựa chọn phương án đưa tiền, nhưng ông Hà Đình Nhã lại lựa chọn phương án này? Cụ thể, trường hợp đơn tố cáo của ông Hà Văn Thành được xác định là không đúng sự thật. Vậy với một người tố cáo sai sự thật, vu khống một Bí thư Huyện uỷ như ông Hà Đình Nhã, thì ông ta hoàn toàn có quyền tố cáo ra cơ quan điều tra về tội danh Vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Hoặc với chức danh là Bí thư Huyện uỷ, được Đảng và Nhân dân tin tưởng giao phó trọng trách, ông Hà Đình Nhã hoàn toàn có thể mời ông Hà Văn Thành lên trực tiếp tuyên truyền giải thích cho ông Thành hiểu.

Thứ tư, ông Hà Đình Nhã đưa ra lý do rằng, ông sợ đơn tố cáo của ông Hà Văn Thành làm mất uy tín của ông, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị địa phương. Việc này phải xem lại cho thấu đáo, bởi thực tế thì ông Thành đã tố cáo hàng loạt cán bộ từ năm 2006 đến nay, có nội dung đúng có nội dung sai, nhưng tình hình chính trị địa phương huyện Lập Thạch vẫn ổn định. Những người làm sai đã bị xử lý, còn những người làm đúng vẫn tiếp tục công tác bình thường, không ai bị ảnh hưởng đến uy tín, hay ảnh hưởng đến tình hình chính trị tại địa phương.

Thực tế cho thấy, nếu đơn của ông Hà Văn Thành tố cáo sai, thì cơ quan chức năng sẽ xử lý ông Thành theo quy định của pháp luật – thậm chí có thể bị truy cứu hình sự về tội vu khống. Ngược lại, ông Hà Văn Thành tố cáo đúng, thì cơ quan chức năng kịp thời vào xử lý đối với người sai phạm, sẽ làm trong sạch bộ máy, việc này là hoàn tích cực, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Hà Văn Thành bày tỏ sự hối lỗi về hành vi phạm tội của mình, đồng thời xin hưởng tỉnh tiết giảm nhẹ, vì bản thân sinh năm 1954 hiện tuổi cũng đã cao, sức khỏe giảm sút, lại thêm điều kiện hoàn cảnh gia đình cũng vất vả, vợ già yếu ốm đau thường xuyên.

Căn cứ những chứng cứ thu thập được, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thành 4 năm tù giam, kể từ thời điểm bị bắt tạm giam vào ngày 29/10/2021.

Ông lão gần 70 tuổi hầu tòa vì đòi Bí thư Huyện ủy chi 50 triệu đồng để rút đơn tố cáo
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người phụ nữ ở Hà Nội mất hơn 700 triệu đồng vì “việc nhẹ, lương cao”

Người phụ nữ ở Hà Nội mất hơn 700 triệu đồng vì “việc nhẹ, lương cao”

Hiện nay xuất hiện nhiều sàn giao dịch tiền ảo thu hút nhiều người tham gia đầu tư. Các sàn được giới thiệu là dự án với lãi suất cao, cam kết trả lợi nhuận với người chơi. Thời gian đầu, các sàn này sẽ để người đầu tư có lãi, kích thích nạp thêm tiền. Sau đó, chúng sẽ tư vấn để "con mồi" nạp tiền nhiều hơn rồi không cho rút tiền để chiếm đoạt.
Bắt nhóm phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Bắt nhóm phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Nhóm phụ nữ bị bắt giữ sau khi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 9 triệu đồng của bà cụ bán rau.
Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: các bị cáo khai lý do phát hành trái phiếu

Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: các bị cáo khai lý do phát hành trái phiếu

Trả lời tại tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh cho biết, thời điểm năm 2021, nhu cầu vốn của Tân Hoàng Minh tăng cao, nên đã chỉ đạo Đỗ Hoàng Việt tìm thêm các nguồn khác ngoài nguồn vốn vay từ ngân hàng…
Vận động thành công “nữ quái” trốn thi hành án ra đầu thú

Vận động thành công “nữ quái” trốn thi hành án ra đầu thú

Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị này vừa vận động thành công bị án Nguyễn Hồng Nhung, SN 1985, có HKTT: 78 phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ra đầu thú.
Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chấp nhận mất tất cả, chỉ xin giữ lại nhà cổ “biệt thự Phương Nam" để con gái tiếp tục trùng tu, bảo tồn thành di tích lịch sử…
“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Phạm Minh Thùy, SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Trung Dũng, SN 1990, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Quá trình kiểm tra, Cảnh sát phát hiện trong ba lô các đối tượng mang theo 2 dao phớ dài 55cm, 7 vỏ chai thuỷ tinh. Làm việc với Cảnh sát, 2 đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 thanh thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Trưa ngày 15/3, công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân một cô gái chết treo cổ trong phòng trọ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động