Thứ ba 23/04/2024 23:26

Việt Nam và Campuchia phối hợp chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 25/4, tại Hội trường tỉnh ủy Tây Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng (Xăm-đéc Cro-la-hom Xo Khêng) đồng chủ trì Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 12.
Việt Nam và Campuchia phối hợp chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị, từ ngày 23-24/4/2023, các quan chức cấp cao hai bên đã có các phiên họp chuẩn bị cho Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, hai Phó Thủ tướng vui mừng ghi nhận kể từ Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 11 (tháng 10/2021) đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn và thách thức do đại dịch Covid-19 và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, hai nước vẫn duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp và phối hợp chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực và ở tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương, trong đó có các tỉnh giáp biên giới.

Hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác quan trọng, trong đó có Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về Hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật (tháng 3/2023 tại Hà Nội).

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những điểm sáng trong quan hệ hai bên. Thương mại giữa hai nước tăng trưởng mạnh mẽ, đạt trên 10,57 tỷ USD trong năm 2022, tăng gần 11% so với năm 2021.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ) và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN. Đến nay, Việt Nam có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia.

Đặc biệt, Campuchia đứng thứ 2 trong số 79 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài. Hợp tác trên các lĩnh vực khác như quốc phòng, an ninh, năng lượng, kết nối giao thông, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục đào tạo, văn hóa, thông tin, du lịch… ngày càng được thúc đẩy tích cực. Hai nước phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động trọng thể chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia kỷ niệm 55 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 - 24/6/2022).

Hợp tác giữa các tỉnh biên giới hai nước tiếp tục được thúc đẩy toàn diện, đạt nhiều kết quả tích cực. Chính quyền và Nhân dân các tỉnh biên giới thường xuyên trao đổi đoàn, duy trì các kênh hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội.

Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương hai nước đã chung tay hợp tác, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới. Thương mại biên giới ngày càng phát triển sôi động. Hai nước đã ký kết Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia nhân dịp chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính (tháng 11/2022) nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại song phương. Các cặp cửa khẩu từng bước được nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan.

Trao đổi về phương hướng hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia trong thời gian tới, hai bên nhất trí các bộ, ngành, địa phương liên quan hai nước cần tiếp tục phối hợp hoàn thiện và xây dựng các khuôn khổ pháp lý và cơ chế hợp tác phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các tỉnh giáp biên.

Hai bên tái khẳng định giữ vững nguyên tắc không cho phép lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước này làm phương hại đến lợi ích của nước kia; phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp lý liên quan đến công tác biên giới đất liền; tích cực tuyên truyền, phổ biến các thông tin liên quan để người dân và chính quyền các tỉnh biên giới tiếp tục củng cố, xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Hai bên nhất trí tiếp tục đầu tư phát triển hiệu quả hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai nước, trong đó bao gồm việc mở và nâng cấp các cặp cửa khẩu đã thống nhất; thúc đẩy việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở giao thông kết nối hai bên biên giới và kết nối khu vực cửa khẩu với các trung tâm kinh tế lớn của mỗi nước.

Hai bên quyết tâm duy trì tăng trưởng thương mại song phương nói chung và các hoạt động biên mậu nói riêng, thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại biên giới (ký tháng 11/2022) và khuyến khích doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội cùng phát triển Đặc khu kinh tế Campuchia - Việt Nam ở các tỉnh Campuchia giáp biên giới Việt Nam - Campuchia.

Hai bên khuyến khích các tỉnh biên giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên nước và khí tượng, năng lượng, giáo dục, công tác xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch, y tế, tư pháp, thông tin, truyền thông…, cũng như tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa các Mặt trận, các hội và đoàn thể hai bên.

Hội nghị diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. Kết thúc Hội nghị, hai bên đã thông qua hai văn kiện gồm Báo cáo trung tâm và Thông cáo chung của Hội nghị.

Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 13 dự kiến sẽ được tổ chức tại Campuchia trong năm 2024.

Truy tố các bị can trong vụ "chuyến bay giải cứu": Khắc phục 52 tỷ đồng và 460.000 USD
Việt Nam bày tỏ quan điểm về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc
Nga đưa ra động thái “trả đũa” mới nhất với Đức
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững

ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Sau Phiên Khai mạc vào sáng 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 tiếp tục với hai phiên toàn thể với chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững” và “Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm”.
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương: Hành trình thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I năm 2024

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương: Hành trình thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I năm 2024

Từ năm 2012 đến nay, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phối hợp cùng Quân chủng Hải quân tổ chức 05 Đoàn công tác của Đảng ủy Khối ra thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I. Đảng ủy Khối và các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trực thuộc Khối đã tích cực ủng hộ xây dựng các công trình đa năng, hỗ trợ các trang thiết bị thiết yếu phục vụ quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-I gắn với nhiệm vụ giữ vững an ninh, chủ quyền biên giới và hải đảo của Tổ quốc.
Thắt chặt hơn mối quan hệ với cơ sở

Thắt chặt hơn mối quan hệ với cơ sở

Chiều 23/4, tại UBND huyện Thạch Thất đã diễn ra hội nghị ký kết chương trình phối hợp về công tác thông tin, tuyên truyền giữa Báo Kinh tế & Đô thị và huyện Thạch Thất giai đoạn 2024 – 2025.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, trong đó có các quy định phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Hà Nội cần có ý kiến, kiến nghị từ thực tiễn để quy định cụ thể vấn đề này trong Luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thi hành Luật.
Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Tại cuộc họp với Bộ Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025). Điều này đòi hỏi các bộ, ngành nỗ lực, quyết tâm rất lớn...
Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc đề xuất đưa cơ chế thử nghiệm có kiểm soát quy định thành một điều trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Đặc biệt hướng tới việc khai thác những hiệu quả từ công nghệ số, công nghệ cao.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động