Thứ sáu 26/04/2024 04:25

Việt Nam có 4 cơ sở GDĐH được xếp hạng thế giới về mục tiêu phát triển bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tạp chí Times Higher Education (THE) vừa công bố kết quả xếp hạng của bảng xếp hạng THE Impact Rankings. Việt Nam có 4 cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) lọt vào danh sách này.

Cụ thể vị trí của các trường là: ĐH Quốc gia Hà Nội (vị trí 401-600), Trường ĐH Tôn Đức Thắng (401-600), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (601-800), và Trường ĐH Phenikaa (801-1000).

Cả 4 cơ sở GDĐH của Việt Nam đều được xếp hạng cao ở SDG (Sustainable Development Goals – SDG (Mục tiêu phát triển bền vững)) số 8 (tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững). Năm ngoái, Việt Nam có 2 cơ sở GDĐH có mặt trong bảng xếp hạng này.

Việt Nam có 4 cơ sở GDĐH được xếp hạng thế giới về mục tiêu phát triển bền vững
Thứ hạng các cơ sở GDĐH Việt Nam trong bảng xếp hạng THE Impact Rankings (Nguồn: timeshighereducation.com)

Lần đầu tham gia trong kỳ xếp hạng của Impact Rankings của Times Higher Education năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội đã được đánh giá cao về các hoạt động phát triển, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng, góp phần thực hiện các nhiệm vụ quốc gia liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững với thứ hạng 401-600, trở thành 1 trong 2 cơ sở giáo dục đứng đầu ở Việt Nam trong Bảng xếp hạng này.

Trong kỳ xếp hạng năm 2021, trong số hơn 1.000 cơ sở giáo dục đại học tham gia xếp hạng THE Impact Rankings, ĐH Quốc gia Hà Nội lần đầu tham gia tại 7 SDGs (bao gồm: Hợp tác để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, Sức khỏe và cuộc sống tốt, Bình đẳng giới, Giáo dục có chất lượng, Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững, Giảm bất bình đẳng, Hòa bình, công bằng và thể chế vững mạnh) và đã có thứ hạng nổi bật ở 4 SDG.

Ngoài ra, ĐH Quốc gia Hà Nội còn được xếp hạng ở các SDG khác như SDG 3 (Sức khoẻ và cuộc sống hạnh phúc) với vị trí 601-800, SDG 10 (Giảm bất bình đẳng) với vị trí 301-400, SDG 16 (Hoà bình, công bằng và thể chế vững mạnh) ở vị trí 301-400.

Như vậy, có thể thấy, trong 7 hạng mục/mục tiêu tham gia xếp hạng, có đến 5 mục tiêu của ĐH Quốc gia Hà Nội có thứ hạng thuộc nhóm 400 trở lên.

Tuy nhiên, duy nhất ĐH Quốc gia Hà Nội có thứ hạng cao ở SDG 4 (Giáo dục có chất lượng), với 71,4 điểm, đứng thứ 92 thế giới. Đây cũng là mức điểm cao nhất mà các cơ sở giáo dục của Việt Nam đạt được.

Chỉ số về Bình đẳng giới (SDG 5) cũng là thế mạnh của ĐH Quốc gia Hà Nội và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Trong khi đó SDG 11 (Thành phố và cộng đồng bền vững) là 1 trong 3 chỉ số nổi bật của Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường ĐH Phenikaa.

Bảng xếp hạng THE Impact Rankings gồm các tiêu chí sau:

SDG

Nội dung

1

Xóa nghèo (No Poverty)

2

Xóa bỏ nạn đói (Zero Hunger)

3

Sức khỏe và cuộc sống tốt (Good Health and Wellbeing)

4

Giáo dục có chất lượng (Quality Education)

5

Bình đẳng giới (Gender Equality)

8

Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững (Decent Work and Economic Growth)

9

Công nghiệp, sáng tạo và phát triển hạ tầng (Industry, Innovation and Infrastructure)

10

Giảm bất bình đẳng (Reduced Inequalities)

11

Thành phố và cộng đồng bền vững (Sustainable Cities and Communities)

12

Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm (Responsible Consumption and Production)

13

Bảo vệ khí hậu (Climate Action)

14

Tài nguyên và môi trường nước (Life below Water)

15

Tài nguyên và môi trường trên đất liền (Life on Land)

16

Hòa bình, công bằng và thể chế vững mạnh (Peace, Justice and Strong Institutions)

17

Hợp tác vì các mục tiêu phát triển (Partnership for the Goals)

THE Impact Rankings công bố kết quả xếp hạng lần đầu năm 2019, hướng tới đo lường sự thành công của tổ chức giáo dục đại học trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) của Liên Hợp Quốc (có hiệu lực kể từ năm 2016), kêu gọi hành động toàn cầu với mục tiêu xây dựng xã hội hoà bình, công bằng và thịnh vượng. Nói cách khác, Bảng xếp hạng này đánh giá tầm ảnh hưởng (Impact) và đóng góp của các cơ sở giáo dục đối với sự phát triển xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường sống.
Bảng xếp hạng ĐH thế giới QS: Ngành Kỹ thuật – Dầu khí lần đầu tiên góp mặt đã có thứ hạng cao Bảng xếp hạng ĐH thế giới QS: Ngành Kỹ thuật – Dầu khí lần đầu tiên góp mặt đã có thứ hạng cao

ĐH Quốc gia Hà Nội, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Cần Thơ, Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đều có ngành lọt tốp thế giới ...

12 trường đại học của Việt Nam lọt vào Bảng xếp hạng URAP 2020 12 trường đại học của Việt Nam lọt vào Bảng xếp hạng URAP 2020

Theo kết quả xếp hạng năm 2020 mới công bố mới của Tổ chức xếp hạng đại học thế giới theo thành tựu học thuật ...

11 cơ sở GDĐH Việt Nam vào Bảng xếp hạng QS châu Á năm 2021 11 cơ sở GDĐH Việt Nam vào Bảng xếp hạng QS châu Á năm 2021

Việt Nam có 11 trong tổng số 634 cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) được đánh giá là tốt nhất ở châu Á.

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động