Thứ ba 23/04/2024 21:29
Thanh Hóa:

Vì sao việc Công ty Khắc Ánh xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý triệt để?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù đã tiến hành xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp và đưa vào sử dụng trong suốt thời gian dài khi chưa được bàn giao đất. Nhưng công trình sai phạm này của Công ty Cổ phần thương mại và vận tải biển Khắc Ánh vẫn tồn tại.
Không những xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, Công ty Khắc Ánh còn trưng dụng vỉa hè, hành lang giao thông để tập kết hàng hóa, vật liệu
Không những xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, Công ty Khắc Ánh còn trưng dụng vỉa hè, hành lang giao thông để tập kết hàng hóa, vật liệu gây mất an toàn giao thông

Không phải lần đầu vi phạm

Ngày 8-2-2021, UBND TP Thanh Hóa đã ra quyết định số 1079/QĐ- XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần thương mại và vận tải biển Khắc Ánh (Công ty Khắc Ánh) vì đã tự ý dựng nhà khung sắt, mái lợp tôn lấn, chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa của hộ ông Nguyễn Bá Quỳnh với diện tích 345,8m2. Mức phạt áp dụng với công ty Khắc Ánh là 24.000.000 đồng.

Đồng thời trong quyết định cũng nêu rõ: Yêu cầu Công ty Khắc Ánh phải tự tháo dỡ toàn bộ phần diện tích nhà khung sắt, mái lợp tôn dựng chiếm đất trồng lúa của hộ ông Nguyễn Bá Quỳnh. Thời hạn thực hiện tháo dỡ là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này… Tuy nhiên, hơn 10 tháng trôi qua công trình vi phạm này vẫn được “ưu ái” cho tồn tại.

Điều đáng nói, trước đó vào ngày 6- 4 -2018, công ty này đã từng bị UBND TP Thanh Hóa ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do đã lấn chiếm đất của Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga để xây dựng một số hạng mục và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Tuy nhiên, do đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính nên công ty này không bị ra quyết định xử phạt.

Thời điểm này, Công ty Khắc Ánh cũng bị yêu cầu sau 10 ngày phải tháo dỡ toàn bộ các hạng mục công trình vi phạm, gồm: Cổng và tường rào; 1 nhà văn phòng có diện tích 320,19m2; nhà kho số 1 và số 2 với diện tích 1429,26m2; nhà xưởng sản xuất có diện tích 445m2; 1 nhà ăn có diện tích 24,6m2; nhà vệ sinh rộng 13,8m2; phần mái che lợp tôn với tổng diện tích 763,45m2… tuy nhiên, công ty này đã không chấp hành tháo dỡ mà tìm cách hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án này.

Đến 21-01-2020, Công ty Khắc Ánh mới được ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xưởng sản xuất vật liệu và lắp ráp điện tử, điện lạnh, cửa nhựa tại Khu công nghiệp Đình Hương- Tây Bắc Ga.

Trách nhiệm?

Mặc dù Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga nằm trên địa bàn TP Thanh Hóa nhưng mọi hoạt động của các đơn vị, công ty tại đây đều chịu sự quản lý của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Văn phòng đại diện tại Thanh Hóa của Ban QLKKT Nghi Sơn và Các Khu CN
Văn phòng đại diện tại Thanh Hóa của Ban QLKKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Vân Anh - Phó Văn phòng đại diện của Ban QLKKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa tại TP Thanh Hóa cho rằng: Trách nhiệm quản lý Nhà nước thuộc về Ban nhưng chế tài xử lý thì lại không có. Hiện VP đại diện tại TP Thanh Hóa quản lý 3 KCN là Tây Bắc Ga, Lễ Môn và Hoàng Long. Tổng số có hơn 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ với tổng số trên 63.000 lao động…tuy nhiên chỉ có 11 cán bộ.

Chiều 16-12, trao đổi với phóng viên Pháp luật & Xã hội, ông Lê Văn Thi, Đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa cho biết: “Khu công nghiệp này thuộc quản lý của Ban Kinh tế Nghi Sơn chứ TP không quản lý. Khi nào có các trường hợp vi phạm thì Ban phải có văn bản sang TP vì Ban không phải đơn vị xử lý vi phạm vì không ban hành được quyết định xử phạt. Nhưng về quản lý Nhà nước thì Ban là người quản lý, TP không thể chủ động vào giải quyết các vấn đề trong đó được. Phải có văn bản của Ban kinh tế Nghi Sơn thì TP mới vào xử lý được…”.

Vị trí xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty Khắc Ánh
Vị trí xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty Khắc Ánh

“Theo tôi nắm được, tính đến thời điểm này Công ty Khắc Ánh vẫn chưa hoàn chỉnh thủ tục thuê đất với tỉnh. Thời điểm công ty này vi phạm đơn vị đã lập biên bản và xử phạt 24.000.000 đồng. Hiện họ đã nộp phạt nhưng vẫn chưa tháo dỡ mà đang hoàn tất các thủ tục”, ông Thi chia sẻ.

Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động