Thứ bảy 14/09/2024 18:07

Vì sao ăn bí ngòi không nên gọt vỏ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bí ngòi là một loại rau giàu nước và có lượng chất xơ, vitamin C, carotene và khoáng chất tốt, ngoài ra còn là nguồn cung cấp canxi, phốt pho và kali và rất ít carbohydrate. Bí ngòi không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn chứa đựng nhiều dưỡng chất quý giá cho sức khỏe. Tuy nhiên, câu hỏi: "Ăn bí ngòi có cần gọt vỏ không?" vẫn làm nhiều người phân vân.
Bí ngòi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bí ngòi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích chính của bí ngòi

Một số lợi ích chính của bí ngòi là:

Giúp giảm cân

Bí ngòi có ít carbohydrate, nghĩa là nó có ít calo và giàu nước, giúp kiểm soát cơn đói dễ dàng hơn và ủng hộ việc giảm cân. Ngoài ra, loại rau này còn góp phần làm cho chế độ ăn đa dạng, ngon miệng hơn và các món ăn nhiều màu sắc hơn.

Ngăn ngừa táo bón

Ăn bí ngòi trong vỏ tạo điều kiện cho hoạt động của ruột, vì loại rau này có một lượng lớn nước và cả chất xơ, giúp hydrat hóa và hình thành phân, tạo điều kiện cho quá trình đường ruột và chống táo bón.

Tạo điều kiện cho tiêu hóa

Bí ngòi một loại thực phẩm có ít carbohydrate và rất ít chất béo, là một thực phẩm tuyệt vời cho những người bị viêm dạ dày hoặc tiêu hóa kém.

Chống oxy hóa

Bí ngòi có chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C và carotene, theo một số nghiên cứu, có thể ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, vú và da.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Vì nó có ít carbohydrate, bí ngòi có chỉ số đường huyết thấp, và do đó giữ cho lượng đường cân bằng, và cũng có thể được tiêu thụ bởi những người mắc bệnh tiểu đường.

Giúp hình thành xương và răng

Là một nguồn canxi, kali và phốt pho, zucchini giúp hình thành và duy trì sức khỏe của xương và răng.

vỏ bí ngòi có nhiều chất dinh dưỡng quý giá như chất xơ, vitamin C, kali và các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm.
Vỏ bí ngòi có nhiều chất dinh dưỡng quý giá như chất xơ, vitamin C, kali và các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm.

Ăn bí ngòi có cần gọt vỏ không?

Câu trả lời là không. Bạn không cần phải gọt vỏ loại rau củ này trước khi chế biến. Thực tế, vỏ bí ngòi có nhiều chất dinh dưỡng quý giá như chất xơ, vitamin C, kali và các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm.

Để tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng và hương vị của bí ngòi, bạn nên giữ nguyên vỏ và chỉ cần rửa sạch trước khi chế biến.

Lý do không nên gọt vỏ bí ngòi:

_ Vỏ bí ngòi là nguồn chất xơ dồi dào

Chất xơ có trong lớp vỏ giống như một đội quân vệ binh bảo vệ sức khỏe đường ruột của bạn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

Nhờ vào chất xơ, quá trình hấp thụ các dưỡng chất từ thức ăn cũng được cải thiện đáng kể. Đồng thời ngăn ngừa các vấn đề khó chịu như táo bón, bệnh trĩ hay rối loạn tiêu hóa khác. Bên cạnh đó, chất xơ cũng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa béo phì và bệnh tiểu đường.

_ Vỏ bí ngòi cung cấp vitamin và khoáng chất

Vỏ bí ngòi xanh là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Đáng chú ý là nó giàu vitamin C, chất chống oxy hóa quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch và sản xuất collagen giúp da khỏe mạnh.

Không chỉ vậy, nó cũng chứa nhiều kali và magie. Kali giúp duy trì nhịp tim khỏe mạnh và hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh. Magiê giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng vitamin, khoáng chất hiệu quả hơn.

Nhờ chứa đầy đủ các dưỡng chất này, do đó nó thực sự là thực phẩm bổ dưỡng và nên được tận dụng thay vì bỏ đi. Giữ nguyên vỏ sẽ giúp món ăn có đầy đủ vitamin, khoáng chất, tốt cho sức khỏe toàn diện.

_ Vỏ bí ngòi chứa chất chống oxy hóa và chống viêm

Theo các nghiên cứu, vỏ bí ngòi còn là nguồn phong phú các hợp chất thực vật (phytochemical) có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm cao. Các hợp chất đặc biệt này giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và quá trình viêm, những tác nhân gây ra nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm.

Tính chống oxy hóa của nó giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và DNA do căng thẳng oxy hóa gây ra. Từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, ung thư và một số bệnh lý về não như Alzheimer.

Một số lưu ý khi nấu bí ngòi cho trẻ nhỏ

Mặc dù vỏ bí ngòi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng nó cũng có thể khó tiêu hóa đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, khi nấu bí ngòi xanh có vỏ cho trẻ ăn, cần lưu ý luộc hoặc nấu nhỏ lửa để làm mềm. Bởi lớp vỏ bí có thể cứng và dai so với trẻ nhỏ. Tốt nhất nên luộc hoặc nấu nhỏ lửa trong thời gian đủ lâu để làm mềm giúp dễ tiêu hóa hơn cho trẻ.

Những đặc tính có lợi cho sức khỏe của atisô
Những loại trái cây không thể thiếu trong bữa sáng lành mạnh
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động