Thứ bảy 14/09/2024 20:20

Những đặc tính có lợi cho sức khỏe của atisô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Atisô là một cây thuốc giàu nước, chất xơ và flavonoid, các vitamin và khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, lợi tiểu, chống tiêu hóa kém. Ngoài ra, atisô cũng thúc đẩy giảm cân, giúp kiểm soát cơn đói và loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể.
Atiso giúp giải độc gan, giảm các triệu chứng tiêu hóa kém.
Atisô giúp giải độc gan, giảm các triệu chứng tiêu hóa kém.

Atisô có một số đặc tính có lợi cho sức khỏe như:

Thúc đẩy giảm cân

Atisô rất giàu inulin, một chất xơ có trong nhiều loại rau và giúp giảm cân, vì nó được tiêu hóa chậm hơn, kéo dài cảm giác no và giảm đói.

Bởi vì nó chứa lượng calo thấp và thúc đẩy việc loại bỏ chất lỏng cơ thể dư thừa, atisô là một lựa chọn tuyệt vời để thêm vào thực đơn ăn kiêng giảm cân.

Giảm cholesterol

Bởi vì nó rất giàu chất xơ, chẳng hạn như inulin và pectin, atisô giúp giảm hấp thu và tăng đào thải chất béo, thúc đẩy giảm mức cholesterol "xấu", LDL và cholesterol toàn phần trong máu.

Ngoài ra, atiso rất giàu các hợp chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid, carotenoids và vitamin C, ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do và ngăn ngừa sự hình thành các mảng mỡ trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Atisô là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp vì chúng có lượng chất xơ và protein lớn, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin, do đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Kiểm soát huyết áp cao

Việc ăn các loại thực phẩm giàu kali, chẳng hạn như atisô, làm tăng sản xuất nước tiểu loại bỏ natri dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp kiểm soát và ngăn ngừa huyết áp cao.

Atisô cũng rất giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và carotenoids ức chế sản xuất quá nhiều gốc tự do, duy trì sức khỏe của động mạch và ngăn ngừa huyết áp cao.

Giảm nếp nhăn và chảy xệ

Atisô rất giàu vitamin C, flavonoid và carotenoids, giúp chống lại các gốc tự do và tăng sản xuất collagen, giảm nếp nhăn và chảy xệ.

Ngoài ra, atisô cũng giàu chất xơ giúp cân bằng lượng đường trong máu, ngăn ngừa viêm tế bào và do đó chống lão hóa sớm.

Giải độc gan

Atisô là một nguồn tuyệt vời của các hợp chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và polyphenol, bảo vệ gan và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Bằng cách bảo vệ và cải thiện chức năng gan, atisô cũng làm giảm các triệu chứng tiêu hóa kém, chẳng hạn như buồn nôn, khó chịu và đau bụng.

Chống táo bón

Bởi vì nó rất giàu chất xơ và nước, atisô là một thực phẩm tuyệt vời để chống táo bón.

Atisô cũng rất giàu inulin, một loại chất xơ prebiotic phục vụ như thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, giữ cho hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh.

Mỗi ngày bạn không nên uống hơn 1 lít trà Atiso và không dùng nó thay nước lọc hoàn toàn.
Mỗi ngày bạn không nên uống hơn 1 lít trà atisô và không dùng nó thay nước lọc hoàn toàn.

Một số lưu ý khi sử dụng

Liều lượng khuyến cáo đối với atisô để tránh gây ra những tác dụng phụ:

_ Atisô tươi: Từ 10 - 20gr mỗi ngày với 1 lít nước.

_ Atisô khô: Từ 5 - 10gr mỗi ngày với 1 lít nước.

_ Atisô dạng túi lọc pha trà: 3 - 4 túi, tức 3 – 4 cốc mỗi ngày.

Mỗi ngày bạn không nên uống hơn 1 lít trà atisô và không dùng nó thay nước lọc hoàn toàn. Ngoài ra sau khi uống nửa tháng liên tục thì nên ngừng 1 tuần trước khi tiếp tục uống trà atisô.

Để giảm cân với trà atisô, bạn cần chú ý uống đều đặn và kiên trì. Nên dùng trà atisô thay cà phê vào buổi sáng để tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn, khi uống không thêm đường. Đồng thời, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp luyện tập thể dục thể thao để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trà atisô sau khi pha xong nên sử dụng hết, không để qua ngày. Tuyệt đối không bảo quản trà vào tủ lạnh qua đêm vì trà atisô sẽ bị lên men, dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Nếu uống sau đó sẽ gây đau bụng, khó chịu.

Bạn nên mua trà atisô ở những cơ sở uy tín. Tránh mua hàng không xác định được hạn sử dụng hoặc hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Những phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện huyết áp thấp
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động