Thứ ba 07/05/2024 21:03

Vi phẫu tạo hình: Hy vọng mới cho người bệnh bị đứt rời chi thể

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã thực hiện thành công ca phẫu thuật vi phẫu tạo hình chuyển ngón chân lên tái tạo ngón tay cái cho người bệnh T.V.T (36 tuổi, địa chỉ Tân Thọ, Nông Cống, Thanh Hóa).
Vi phẫu tạo hình: Hy vọng mới cho người bệnh bị đứt rời chi thể
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật vi phẫu và hình ảnh ngón tay cái được tạo hình thành công. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ bệnh viện, anh T.V.T bị tai nạn lao động cơ khí bị máy dập nghiền nát ngón I bàn tay phải đã được làm mỏm cụt từ tháng 7/2023. Sau phẫu thuật làm mỏm cụt, anh T.V.T đau nhiều và không thể quay lại lao động.

Tại bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, sau khi thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa Vi phẫu tạo hình Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và BSCKII Nguyễn Cao Viễn, Trưởng Đơn vị Vi phẫu, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh) đã thống nhất chuyển ngón chân thứ 2 bàn chân phải lên tái tạo ngón tay cái cho anh T.V.T.

Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 19/1/2024. Hai kíp bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật đồng thời. Kíp 1 thực hiện việc chuẩn bị nơi nhận vạt tại ngón tay phải, bao gồm: Phẫu tích bộc lộ phần xương khớp đốt bàn còn lại vùng nhận vạt tại ngón cái tay phải; Tìm gân gấp, gân duỗi dự kiến sẽ nối với gân của phần ngón chân đưa lên; Tìm và bộc lộ mạch nhận gồm 1 động mạch, 2 tĩnh mạch, tìm thần kinh cảm giác.

Kíp 2 thực hiện việc lấy vạt ngón chân, bao gồm: Thiết kế theo đường rạch da hình chữ V và dích dắc để lấy vạt ngón chân; Phẫu tích cuống mạch đủ dài để nối với mạch nhận; Phẫu tích gân gấp, gân duỗi đính kèm với từng ngón chân; Cắt xương; Cầm máu, đóng trực tiếp vết mổ.

Sau 6 giờ phẫu thuật, mạch máu ngón chân được chuyển lên tái tạo ngón tay cái lưu thông tốt, búp ngón hồng căng hồi lưu mao mạch khoẻ. Người bệnh được đặt dụng cụ bảo vệ ngón sau phẫu thuật.

Sau phẫu thuật 1 ngày ngón chân được chuyển lên tái tạo ngón tay cái của người bệnh T.V.T đã hồi sinh có thể cử động, cảm giác được và được hướng dẫn tập phục hồi chức năng.

TS.BS Nguyễn Đức Thành – Trưởng Khoa Điều trị Theo yêu cầu, trưởng kíp Vi phẫu tạo hình, trực tiếp tham gia phẫu thuật cho người bệnh cho biết: “Vi phẫu thuật đã mở ra hy vọng điều trị cho người bệnh bị đứt rời chi thể phục hình, tái tạo lại phần chi thể bị mất đi để tái hòa nhập lao động, cống hiến..."

Ngoài ra, không phải chỉ bó hẹp trong những trường hợp tai nạn đứt rời chi thể, mà vi phẫu thuật thực sự mang đến những điều kỳ diệu trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình, sửa chữa, tái tạo những di chứng, những khiếm khuyết do bẩm sinh và mắc phải như tái tạo lại da đầu, da mặt, dương vật… Thay vì phải mất vài lần phẫu thuật, với phẫu thuật vi phẫu chỉ cần một lần phẫu thuật.

Ngay cả những trường hợp liệt một nhóm cơ vận động, vi phẫu có thể trả lại chức năng vận động và khả năng lao động cho người bệnh, điều mà trước kia được coi là không thể. Hay việc dùng cả một mảng da lớn lành lặn ở những vùng kín đáo như lưng, đùi thay thế cho những sẹo bỏng chằng chịt ở vùng cổ, mặt, giúp người bệnh có thể ăn uống và quan trọng hơn là hòa nhập cộng đồng và còn rất nhiều điều tuyệt vời về giá trị mà vi phẫu thuật mang đến cho người bệnh.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc ung thư da đầu hiếm gặp
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động