Thứ hai 06/05/2024 19:01

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc ung thư da đầu hiếm gặp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người bệnh N.T.V (SN 1958, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với biểu hiện loét da đầu vùng chẩm kích thước gần 10×8 cm. Sau khi được chẩn đoán ung thư da đầu giai đoạn 3 xâm lấn hội lưu tĩnh mạch dọc, bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc ung thư da đầu hiếm gặp
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Kết quả chụp CT cho thấy ổ dịch hóa ở bao trong trái hướng đến tổn thương cũ, hình ảnh ăn mòn và khuyết xương chẩm vùng đường giữa. Kết quả giải phẫu bệnh: Carcinoma vảy sừng hóa xâm nhập.

Trước tình trạng bệnh nhân có khối u xâm lấn hội lưu tĩnh mạch dọc, rất nguy hiểm có thể tước đi tính mạng của người bệnh tức thì nếu xảy ra biến chứng chảy máu trước và trong phẫu thuật, các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật sọ não – cột sống, Khoa Ngoại Ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ, kíp tạo hình vi phẫu, cùng bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức đã hội chẩn để lên kế hoạch phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật diễn ra gồm 2 kíp:

Kíp 1 gồm các bác sĩ Phẫu thuật sọ não – cột sống tiến hành cắt bóc u, cắt rộng vùng khối u xâm lấn, dùng khoan máy cắt toàn bộ xương chẩm do khối u xâm lấn vào màng cứng và hội lưu xoang tĩnh mạch dọc trên, lấy bỏ khối u lồi vào trong lòng xoang tĩnh mạch, gửi sinh thiết tức thì để kiểm soát khối u. Tạo hình lại ổ khuyết sọ bằng vật liệu titalum, đảm bảo che phủ hết toàn bộ vùng não bị lộ sau khi cắt bỏ xương sọ của người bệnh, lấy lại sự toàn vẹn của hộp sọ.

Kíp 2 gồm các bác sĩ Tạo hình vi phẫu làm vạt da phức hợp để tạo hình che phủ khuyết hổng ở đầu với diện tích 12x 13x 18cm bằng cách chuyển vạt da vùng gáy lưng lên che phủ vùng đầu.

Sau gần 10 giờ phẫu thuật, ca phẫu thuật đã thành công. Người bệnh hồi phục sức khỏe tốt, ăn uống được, vạt da sống tốt. Giải phẫu bệnh và hóa mô miễn dịch khối u cho kết quả: ung thư biểu mô vảy sừng hóa xâm nhập (Carcinoma). Sau khi làm các xét nghiệm tầm soát toàn bộ các diện cắt u không cho thấy có sự di căn của khối u, cũng như các hạch vùng đầu mặt cổ. Người bệnh được tiếp tục theo dõi bởi chuyên khoa ung bướu.

Theo TS.BS Đặng Việt Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật sọ não – cột sống, ca phẫu thuật này là một thách thức lớn đối với các bác sĩ vì khối u đã xâm lấn vào hội lưu tĩnh mạch dọc, nếu không tỉ mỉ, cẩn thận có thể gây chảy máu ồ ạt khó kiểm soát. Tuy nhiên, với sự phối hợp nhịp nhàng của hai kíp phẫu thuật và sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Cũng theo TS.BS Nguyễn Đức Thành, Trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu, trưởng kíp Tạo hình vi phẫu, việc phối hợp đa chuyên khoa trong điều trị đã giúp giải quyết rất nhiều trường hợp bệnh lí khó như người bệnh N.T.V. Thành công của ca phẫu thuật này là niềm vui lớn cho người bệnh và gia đình cũng như động lực cho cán bộ nhân viên Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên con đường chinh phục những thử thách y khoa.

Theo các bác sĩ, ung thư da dầu nằm trong số các bệnh ung thư da, tuy hiếm gặp nhưng độ nguy hiểm không thua kém các loại ung thư khác. Các biểu hiện của bệnh thường bị bỏ qua do không có gì đặc biệt, người bệnh chỉ bị ngứa nhẹ, biến đổi sắc tố da dầu hay loét da đầu, tuy nhiên do bị tóc che phủ và khuất tầm nhìn nên thường khó phát hiện.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khoẻ định kỳ, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu trên, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cụ bà 98 tuổi phát hiện mắc ung thư da từ dấu hiệu lạ trên vùng mặt
4 nhóm thực phẩm giúp giảm nguy cơ ung thư da
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động