Thứ ba 23/04/2024 14:15

Cụ bà 98 tuổi phát hiện mắc ung thư da từ dấu hiệu lạ trên vùng mặt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong 3 tháng trở lại đây, nốt mụn ruồi đã có từ mấy chục năm trước bỗng phát triển nhanh chóng gây đau đớn, cụ bà N.T.H (98 tuổi, Nam Định) đi khám và được chẩn đoán mắc ung thư da vùng má mi dưới.
Cụ bà 98 tuổi phát hiện mắc ung thư da từ dấu hiệu lạ trên vùng mặt
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo đó, cụ bà N.T.H đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với khối u sùi loét lớn vùng má mi dưới phải. Theo người nhà, vài chục năm trước nó chỉ là một nốt mụn ruồi vùng mi dưới phải, với tốc độ phát triển chậm thi thoảng gây ngứa, gãi. Tuy nhiên, trong 3 tháng trở lại đây, nó phát triển với tốc độ nhanh chóng, sùi loét, rỉ máu, trễ ngửa mi dưới và gây đau đớn cho bệnh nhân.

Qua thăm khám lâm sàng và kết quả chọc hút tế bào, các bác sĩ chẩn đoán hướng tới ung thư da vùng má mi dưới. Tổn thương kích thước lớn 4x5 cm, chiếm gần toàn bộ vùng mi dưới và một phần má phải trên. Bệnh nhân cao tuổi, gầy yếu, cân nặng chỉ 32 kg, tiền sử tăng huyết áp, đã đặt ra một thách thức cho ekip phẫu thuật viên và bác sỹ gây mê.

Về gây mê, những nguy cơ và khó khăn được đặt ra, bệnh nhân cao tuổi sa sút trí tuệ, khó khăn trong giao tiếp và khai thác tiền sử bệnh tật, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, cần duy trì huyết động chu phẫu tốt và thích hợp để phòng tránh các tai biến trong mổ và sau mổ, suy thận, bệnh lý mạch vành, tai biến mạch não, tụt huyết áp, mê sảng hậu phẫu … Bên cạnh đó, bệnh nhân cao tuổi, gầy yếu, nguy cơ bị hạ thân nhiệt trong và sau mổ cần thực hiện các biện pháp theo dõi nhiệt độ và ủ ấm sát sao.

Cụ bà 98 tuổi phát hiện mắc ung thư da từ dấu hiệu lạ trên vùng mặt
Khối u trên mặt cụ H trước phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Về phẫu thuật, nguyên tắc được đặt ra là cắt rộng tổn thương, đảm bảo diện cắt âm tính và tạo hình che phủ tổn khuyết sau cắt u. Với tổn khuyết lớn chiếm gần toàn bộ mi dưới và má phải đòi hỏi cần sử dụng vạt da tạo hình không gây trễ mi dưới và biến dạng các cấu trúc xung quanh. Có nhiều kỹ thuật tạo hình có thể sử dụng cho bệnh nhân từ vạt tại chỗ, vạt lân cận hoặc vạt từ xa. Tuy nhiên, tận dụng người cao tuổi có nhiều da thừa vùng má, cổ, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật vạt Mustarde, một vạt xoay vùng má được phẫu tích rộng rãi, xoay vào che phủ tổn khuyết, vừa đảm bảo chức năng, vừa đảm bảo thẩm mỹ và rút ngắn thời gian phẫu thuật trên bệnh nhân này. Sau phẫu thuật, bệnh nhân nhẹ nhàng, ít đau đớn.

ThS.BS Lưu Phương Lan, Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, Trung tâm Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo, nếu người bệnh có các biểu hiện như: các trường hợp nốt ruồi, u cục với đặc điểm màu sắc bất thường, không đồng nhất, ranh giới không rõ, sẩn gồ, sùi loét, chảy dịch, tăng kích thước nhanh, gây đau, rỉ máu thì nên cần được khám sớm và điều trị thích hợp.

Ung thư da là một trong các loại ung thư thường gặp, dễ chẩn đoán và có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm. Gặp ở người da trắng hơn người da vàng, có tương quan tỉ lệ nghịch giữa tỉ lệ mắc với lượng sắc tố melanin da. Gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới, thường gặp ở người già nhưng bất kỳ ai cũng có thể mắc ung thư da, đặc biệt là ở những người thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời và hóa chất độc hại. Lạm dụng mỹ phẩm hoặc chế độ ăn uống không hợp lý cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Phương pháp điều trị tối ưu đối với căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay
Cụ ông 107 tuổi mắc ung thư da vùng bàn tay
Dấu hiệu nhận biết ung thư da
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động