Thứ bảy 04/05/2024 22:33

Vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng giảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16/6, Đội CSGT số 1 - Công an TP Hà Nội cho biết, trong nửa đầu tháng 6, Đội CSGT số 1 đã xử lý 54 trường hợp liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, giảm nhiều so với các tháng trước.
Cán bộ Đội CSGT số 1 đang tiến hành kiểm tra vi phạm nồng độ cồn.
Cán bộ Đội CSGT số 1 đang tiến hành kiểm tra vi phạm nồng độ cồn.

Cụ thể, theo số liệu kết quả việc thực hiện Kế hoạch số 202/KH-PC08-TM của Phòng CSGT, tính từ ngày 1/6 đến hết ngày 15/6/2023, tổng số trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị Đội CSGT số 1 xử lý là 54 trường hợp, trong đó: 1 ô tô; 51 mô tô, xe máy; 1 xe đạp điện. Tổng số tiền là 416.040.000 đồng.

Đội đang tạm giữ 54 phương tiện; tước GPLX 13 trường hợp. Trong đó: Chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở là 23 trường hợp; vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở là 5 trường hợp; vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở là 24 trường hợp. Đáng chú ý, có 2 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn.

Theo chia sẻ của Đại úy Nguyễn Văn Thanh, cán bộ Đội CSGT số 1, sau một thời gian triển khai hoạt động kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông của người dân, hiện nay ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỉ lệ vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đang trên địa bàn đang có dấu hiệu giảm.

Người dân vui vẻ chấp hành hiệu lệnh.
Người dân vui vẻ chấp hành hiệu lệnh.

Đại úy Nguyễn Văn Thanh thông tin thêm, đa phần người sử dụng rượu bia hiện nay có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện như xe ôm, xe bus, xe taxi hoặc gọi người thân đưa về chứ ít người trực tiếp điều khiển xe. Có những buổi tối tổ công tác của Đội tiến hành kiểm tra từ 500 đến 600 xe nhưng không bắt được xe nào vi phạm nồng độ cồn.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực của người dân khi tham gia giao thông, trong quá trình triển khai công tác, các cán bộ của Đội CSGT số 1 cho biết vẫn còn một số những trường hợp có nhận thức sai lệch về việc chấp hành pháp luật, biểu hiện bởi thông qua các hành vi chống đối, thách thức, có lời lẽ tục tĩu với lực lượng CBCS khi bị xử lý vi phạm.

Theo đó, một số trường hợp khi biết mức vi phạm, sẵn sàng không cung cấp thông tin cá nhân, bỏ lại xe đi về bởi mức tiền phạt còn cao hơn giá trị của xe. Những chiếc xe này sau đó sẽ trở thành xe tồn, gây phiền phức cho quá trình xử lý của lực lượng chức năng. Một số trường hợp say rượu có những yêu cầu quá đáng trái với quy định hay có lời lẽ, câu từ lăng mạ lực lượng chức năng.

Vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng giảm
Một trường hợp từ chối đo nồng độ cồn.

Đối với những trường hợp như vậy, lực lượng chức năng vẫn kiên trì thuyết phục, giải thích để người vi phạm hiểu lỗi sai của mình, đồng thời kiên quyết xử lý đúng người, đúng tội với những trường hợp vi phạm này.

Bên cạnh việc lập các chốt cố định, Đội CSGT số 1 cũng thường xuyên cử các tổ công tác đi tuần tra, khi phát hiện trường hợp nghi có sử dụng rượu bia sẽ tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra xác minh, nếu phát hiện vi phạm sẽ đưa về trụ sở để xử lý theo quy định.

Đội CSGT số 1 cũng khuyến cáo người dân nếu có sử dụng rượu bia thì không nên điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, vừa để bảo vệ cho bản thân, vừa để bảo vệ cho những người khác khi tham gia giao thông, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tài xế Tài xế "ma men" dùng dao đâm trọng thương CSGT khi bị kiểm tra nồng độ cồn
Lý do tài xế vi phạm nồng độ cồn dùng dao đâm CSGT trọng thương Lý do tài xế vi phạm nồng độ cồn dùng dao đâm CSGT trọng thương
Đội CSGT số 7 Phòng CSGT Hà Nội kiểm soát chặt vi phạm nồng độ cồn Đội CSGT số 7 Phòng CSGT Hà Nội kiểm soát chặt vi phạm nồng độ cồn
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động