Thứ bảy 03/06/2023 18:05

Vành đai 2 trên cao của Hà Nội sẽ thông xe vào 11/1/2023: Sẵn sàng khai thác phục vụ Nhân dân

Với chỉ đạo quyết liệt của TP Hà Nội, cùng sự đôn đốc, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, giảm thiểu ùn tắc. Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thêm một dự án hoàn thành, sẵn sàng thông xe đưa vào khai thác phục vụ Nhân dân.
Dự án Vành đai 2 trên cao của Hà Nội đã hoàn thành, sẵn sàng thông xe trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023                             Ảnh: Khánh Huy
Dự án Vành đai 2 trên cao của Hà Nội đã hoàn thành, sẵn sàng thông xe trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: Khánh Huy

Chiều 5/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin, TP đã chốt kế hoạch thông xe tuyến đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở tới cầu Vĩnh Tuy, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) vào ngày 11/1 tới.

Dự án đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao và phần mở rộng dưới thấp, có tổng vốn đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng. Trong đó, đoạn tuyến Vành đai 2 trên cao có chiều dài hơn 5km, điểm đầu tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài trên 3 km, điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng.

Dự án nối liền 3 quận trung tâm gồm: Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, được khởi công từ năm 2018. Trong thời gian thi công, dự án bị gián đoạn nhiều lần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến nay, dự án đã hoàn thành, sẵn sàng thông xe đưa vào khai thác phục vụ Nhân dân ngay trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện nay) dài 4 km. Đầu năm 2022, Sở GTVT đề xuất TP nghiên cứu phương án đầu tư hoàn thiện đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (tuyến Vành đai 2), trong đó có phương án đường trên cao thuộc đoạn tuyến này để làm cơ sở triển khai dự án giai đoạn 2026-2030.

Vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội dài 43,6 km, chạy qua các điểm sau: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy. Hai cầu vượt sông Hồng trên Vành đai 2 là cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân, một cầu vượt sông Đuống là cầu Đông Trù.

Trước đó, lo ùn tắc các trục đường lân cận khi thông xe Vành đai 2 trên cao, Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần họp bàn tìm phương án tối ưu tổ chức giao thông tại hai điểm lên xuống ở Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng. Sở sau đó nghiên cứu giải pháp phân luồng từ xa, phương tiện đi đường trên cao có thể phải hạn chế tốc độ

Theo GĐ Sở GTVT Nguyễn Phi Thường, khi Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đi vào họat động sau hơn 4 năm thi công. Để tránh gây ùn tắc diện rộng, ngành đã nhiều lần họp bàn tìm phương án tối ưu tổ chức giao thông tại hai điểm lên xuống ở Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng. Sở sau đó nghiên cứu giải pháp phân luồng từ xa, phương tiện đi đường trên cao có thể phải hạn chế tốc độ.

Theo đó, không chỉ xem xét phương án tổ chức giao thông cho nút Ngã Tư Sở mà phải nghiên cứu trục xung quanh như đường Trường Chinh - Láng - Yên Lãng - Láng Hạ - Lê Văn Lương; Tây Sơn - Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Bởi khi thông xe Vành đai 2 trên cao, phương tiện cả trên cao và dưới thấp cùng đổ xuống Ngã Tư Sở rồi đi ra đường Láng. Trong khi đường Láng chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều; lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.

Ngoài ra, Hà Nội hiện có khoảng 10 triệu dân với 7 triệu phương tiện, trong đó có một triệu ôtô. Số ôtô trong 10 năm qua tăng gấp 30 lần. Trung bình mỗi năm phương tiện tăng 4-5% trong khi quỹ đất dành cho giao thông đô thị tăng 0,28%.

Trước mắt, để giải quyết các điểm ùn tắc Sở GTVT đã tái lập tổ công tác liên ngành về tổ chức và chống ùn tắc. Tổ họp hàng tuần để nghe báo cáo ngoài hiện trường, sau đó xem xét thảo luận, đưa ra phương án tổ chức giao thông, giải quyết dứt khoát từng điểm đen. Với những trục đường lưu lượng giao thông lớn, ngành sẽ tổ chức đếm xe và áp dụng phần mềm mô phỏng để có cơ sở khoa học, thực tiễn tổ chức giao thông.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, sự tin tưởng ủng hộ của Nhân dân, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Nhiều tuyến đường trọng điểm được mở ra, góp phần thúc đẩy chuỗi liên kết vùng, đẩy nhanh quá trình triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hà Nội: 3 công trình giao thông sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023
Giảm thiểu ùn tắc khi phát triển hạ tầng giao thông
Hà Nội sẽ thông xe Vành đai 2 trên cao vào ngày 11/1/2023
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xót lòng cảnh tượng bên trong chiếc túi xách trước cổng nhà dân ở Ninh Bình

Xót lòng cảnh tượng bên trong chiếc túi xách trước cổng nhà dân ở Ninh Bình

Ngày 3/6, lãnh đạo UBND xã Ninh Xuân (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) xác nhận có một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng một nhà dân tại xã Ninh Xuân.
Phú Quốc: Tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy

Phú Quốc: Tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy

Ngày 3/6, Đại tá Nguyễn Văn Hận, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, đã phát động lễ ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy.
Bé trai 12 tuổi ở Hải Phòng đuối nước tử vong trong thời gian nghỉ hè

Bé trai 12 tuổi ở Hải Phòng đuối nước tử vong trong thời gian nghỉ hè

Ngày 3/6, lãnh đạo UBND xã Đặng Cương (huyện An Dương, TP Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến bé trai 12 tuổi tử vong.
Hà Nội phân luồng lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 8/6

Hà Nội phân luồng lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 8/6

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành thông báo phân luồng tổ chức giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi, từ ngõ 495 đến số 2 đường Nguyễn Xiển, phục vụ thi công gói thầu số 2 thuộc Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá địa bàn thành phố Hà Nội. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 8/6/2023 đến 8/12/2023.
Hà Nội: Đẩy mạnh "xanh hóa" xe buýt

Hà Nội: Đẩy mạnh "xanh hóa" xe buýt

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, TP Hà Nội cũng đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi năng lượng xanh.
Hà Nội triển khai tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

Hà Nội triển khai tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030.
Hà Nội: Đẩy nhanh công tác di dời cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm

Hà Nội: Đẩy nhanh công tác di dời cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm

Việc sắp xếp, di dời cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm hoặc không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội đang chậm so với yêu cầu và cần đẩy nhanh, không thể chậm trễ hơn nữa.
Hà Nội có mưa rào và dông, nền nhiệt giảm sâu

Hà Nội có mưa rào và dông, nền nhiệt giảm sâu

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên ngày và đêm 23/5, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20 - 40mm/24 giờ, có nơi trên 60mm/24 giờ.
Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó trước mùa mưa bão

Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó trước mùa mưa bão

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, để tăng cường công tác phòng chống thiên tai, bão lũ… năm 2023, TP Hà Nội sẽ hoàn thiện và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực theo phương châm "4 tại chỗ" để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống xảy ra,...
9 trường của Việt Nam lọt bảng xếp hạng Đại học có tầm ảnh hưởng

9 trường của Việt Nam lọt bảng xếp hạng Đại học có tầm ảnh hưởng

Tổ chức xếp hạng Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng Đại học có tầm ảnh hưởng (Impact Ranking). Theo đó, bảng xếp hạng có 1.591 trường của 112 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam có 9 trường lọt danh sách, tăng 2 trường so với năm ngoái.
Nhiều phụ huynh “loay hoay” với kỳ nghỉ hè của con

Nhiều phụ huynh “loay hoay” với kỳ nghỉ hè của con

Sau 1 năm học tập “vất vả”, học sinh thường có tâm lý chơi thả ga để xả hơi, nhưng phụ huynh vì lo con mải chơi quên kiến thức nên vẫn có nhu cầu cho con học hè. Bên cạnh đó cũng có nhiều phụ huynh bận rộn, chưa biết xoay xở thế nào khi con đã lớn, mà không có người giám sát, dễ rơi vào những cạm bẫy xã hội khi được tự do nhiều tháng nên cũng mong muốn tìm lớp học phù hợp cho sự phát triển của con.
Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam điều chỉnh tiêu chí về điều kiện dự tuyển vào lớp 6

Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam điều chỉnh tiêu chí về điều kiện dự tuyển vào lớp 6

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh, năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã điều chỉnh tiêu chí về điều kiện dự tuyển vào lớp 6 nhằm tạo thuận lợi hơn cho học sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động