Thứ năm 28/03/2024 16:38
Các công trình giao thông sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023:

Giảm thiểu ùn tắc khi phát triển hạ tầng giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2022, đánh dấu một năm đầy nỗ lực các các cấp, các ngành trong triển khai các nhiệm vụ phục hồi kinh tế - xã hội. Trong đó, TP Hà Nội đã chỉ đạo, đôn đốc tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, phát triển hạ tầng, giảm thiểu ùn tắc.
Tình trạng ùn tắc sẽ được hạn chế khi nhiều công trình giao thông trọng điểm sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023   Ảnh: Khánh Huy
Tình trạng ùn tắc sẽ được hạn chế khi nhiều công trình giao thông trọng điểm sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023 Ảnh: Khánh Huy

Năm 2022, lực lượng chức năng đã giải quyết 08 điểm ùn tắc giao thông; không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài; xử lý kịp thời những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc mới; giải quyết các điểm đen về tai nạn giao thông.

Công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; công tác duy tu, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả, kịp thời khắc phục, sửa chữa những hư hỏng, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông nguyên nhân do hạ tầng xuống cấp.

Trong năm Sở GTVT đã chỉ đạo, phối hợp với lực lượng CA TP, CA các quận, huyện, thị xã, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách; hoạt động vận tải hàng hóa; đã xử lý các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe không phép, sai phép; tổ chức giải tỏa, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, tập kết vật tư, vật liệu... gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù đã đạt được nhiều chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông năm vừa qua, tuy nhiên, giao thông Hà Nội vẫn trong tình trạng ùn tắc, nhiều điểm đen mới phát sinh

Tính đến nay, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn là gần 7,8 triệu phương tiện, bao gồm hơn 1 triệu xe ô tô, hơn 6,5 triệu xe máy, gần 183 nghìn xe máy điện, chưa kể còn khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, TP tham gia giao thông tại Thủ đô. Như vậy, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trung bình khoảng từ 4% - 5%/năm.

Với việc phương tiện giao thông gia tăng nhanh, tình trạng ùn tắc trên địa bàn TP là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Do đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với CA TP, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Song thực tế hiện nay, giao thông tại nhiều khu vực, nút giao rất khó khăn do ùn tắc thường xuyên kéo dài trong giờ cao điểm.

Để khắc phục được những nguyên nhân trên đây để có thể chấm dứt được tình trạng giao thông ùn tắc trong nhiền năm qua thì việc phát triển hạ tầng giao thông vẫn là giải pháp căn cơ. Tại Hà Nội thời gian gần đây nhiều công trình giao thông đã được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao năng lực giao thông Thủ đô, tăng tính kết nối, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Cụ thể, đường Vành đai 2 trên cao của Hà Nội là tuyến đường vành đai khép kín, đi qua nhiều quận trung tâm của Hà Nội, kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài nên thường xuyên phải đón lượng phương tiện rất lớn. Đường Vành đai 2 trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở khi hoàn thành sẽ cùng tuyến đường dưới thấp góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, tăng năng lực lưu thông, giúp phương tiện đi lại thuận tiện hơn.

Hiện nay, các gói thầu xây lắp của dự án đã cơ bản hoàn thành. Quá trình triển khai, các đơn vị thi công thực hiện theo hình thức "cuốn chiếu", đoạn trên cao triển khai đến đâu, phần đường dưới thấp cũng hoàn thành theo để bảo đảm khi đưa vào khai thác được đồng bộ. Với tuyến đường Vành đai 2 khi đưa vào khai thác sẽ tăng đáng kể năng lực lưu thông.

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia được triển khai trên địa bàn TP và một số địa phương lân cận. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với mục tiêu xây dựng vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.

Sở GTVT cũng sẽ tăng cường phối hợp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao Tuyến đường sát Nhổn - Ga Hà Nội và các dự án trọng điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tăng khả năng kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển đô thị tăng khả năng kết giao thông, tỷ lệ diện tích đất giao thông, đất đô thị.

Kỳ vọng giảm ùn tắc khi nhiều dự án trọng điểm khởi công
Tăng cường các giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông khu vực Hà Nội và TP HCM
Giải pháp phát triển hạ tầng giao thông cho Hà Nội
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, Nam Bộ nắng nóng kéo dài

Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, Nam Bộ nắng nóng kéo dài

Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024, Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, trưa chiều trời nắng; Nam Bộ nắng nóng kéo dài.
Vạn Xuân Group lên tiếng về clip “người dân kêu cứu” do bụi từ dự án Happy One Central

Vạn Xuân Group lên tiếng về clip “người dân kêu cứu” do bụi từ dự án Happy One Central

Đại diện Vạn Xuân Group cho biết, hình ảnh clip xả bụi ra môi trường tại công trình dự án Happy One Central là không chính xác. Trong khi, người dân địa phương khẳng định cuộc sống của họ bị đe dọa bởi ô nhiễm bụi.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.
Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Giữ vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường, kiêm nhiệm nhiều phần việc công tác, hiện nay lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp, nhiều so sánh ví von cho rằng, “lương nhân viên trường học không bằng lương công nhân".

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động