Các công trình giao thông sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023:

Giảm thiểu ùn tắc khi phát triển hạ tầng giao thông

Năm 2022, đánh dấu một năm đầy nỗ lực các các cấp, các ngành trong triển khai các nhiệm vụ phục hồi kinh tế - xã hội. Trong đó, TP Hà Nội đã chỉ đạo, đôn đốc tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, phát triển hạ tầng, giảm thiểu ùn tắc.
Tình trạng ùn tắc sẽ được hạn chế khi nhiều công trình giao thông trọng điểm sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023   Ảnh: Khánh Huy
Tình trạng ùn tắc sẽ được hạn chế khi nhiều công trình giao thông trọng điểm sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023 Ảnh: Khánh Huy

Năm 2022, lực lượng chức năng đã giải quyết 08 điểm ùn tắc giao thông; không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài; xử lý kịp thời những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc mới; giải quyết các điểm đen về tai nạn giao thông.

Công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; công tác duy tu, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả, kịp thời khắc phục, sửa chữa những hư hỏng, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông nguyên nhân do hạ tầng xuống cấp.

Trong năm Sở GTVT đã chỉ đạo, phối hợp với lực lượng CA TP, CA các quận, huyện, thị xã, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách; hoạt động vận tải hàng hóa; đã xử lý các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe không phép, sai phép; tổ chức giải tỏa, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, tập kết vật tư, vật liệu... gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù đã đạt được nhiều chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông năm vừa qua, tuy nhiên, giao thông Hà Nội vẫn trong tình trạng ùn tắc, nhiều điểm đen mới phát sinh

Tính đến nay, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn là gần 7,8 triệu phương tiện, bao gồm hơn 1 triệu xe ô tô, hơn 6,5 triệu xe máy, gần 183 nghìn xe máy điện, chưa kể còn khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, TP tham gia giao thông tại Thủ đô. Như vậy, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trung bình khoảng từ 4% - 5%/năm.

Với việc phương tiện giao thông gia tăng nhanh, tình trạng ùn tắc trên địa bàn TP là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Do đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với CA TP, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Song thực tế hiện nay, giao thông tại nhiều khu vực, nút giao rất khó khăn do ùn tắc thường xuyên kéo dài trong giờ cao điểm.

Để khắc phục được những nguyên nhân trên đây để có thể chấm dứt được tình trạng giao thông ùn tắc trong nhiền năm qua thì việc phát triển hạ tầng giao thông vẫn là giải pháp căn cơ. Tại Hà Nội thời gian gần đây nhiều công trình giao thông đã được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao năng lực giao thông Thủ đô, tăng tính kết nối, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Cụ thể, đường Vành đai 2 trên cao của Hà Nội là tuyến đường vành đai khép kín, đi qua nhiều quận trung tâm của Hà Nội, kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài nên thường xuyên phải đón lượng phương tiện rất lớn. Đường Vành đai 2 trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở khi hoàn thành sẽ cùng tuyến đường dưới thấp góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, tăng năng lực lưu thông, giúp phương tiện đi lại thuận tiện hơn.

Hiện nay, các gói thầu xây lắp của dự án đã cơ bản hoàn thành. Quá trình triển khai, các đơn vị thi công thực hiện theo hình thức "cuốn chiếu", đoạn trên cao triển khai đến đâu, phần đường dưới thấp cũng hoàn thành theo để bảo đảm khi đưa vào khai thác được đồng bộ. Với tuyến đường Vành đai 2 khi đưa vào khai thác sẽ tăng đáng kể năng lực lưu thông.

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia được triển khai trên địa bàn TP và một số địa phương lân cận. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với mục tiêu xây dựng vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.

Sở GTVT cũng sẽ tăng cường phối hợp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao Tuyến đường sát Nhổn - Ga Hà Nội và các dự án trọng điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tăng khả năng kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển đô thị tăng khả năng kết giao thông, tỷ lệ diện tích đất giao thông, đất đô thị.

Kỳ vọng giảm ùn tắc khi nhiều dự án trọng điểm khởi công
Tăng cường các giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông khu vực Hà Nội và TP HCM
Giải pháp phát triển hạ tầng giao thông cho Hà Nội

Linh Huy

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.