Thứ sáu 19/04/2024 15:55

Bài cúng, văn khấn ngày Lễ Phật đản 2023 tại chùa và tại nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại lễ Phật đản (kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh) đã được Liên hợp quốc tổ chức hàng năm, là lễ hội tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình cho nhân loại.
Quang cảnh tổ chức lễ Phật đản
Quang cảnh tổ chức lễ Phật đản.

Đại lễ Phật đản năm 2023 cũng là dịp Phật giáo Việt Nam kỷ niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963 - 2023). Đây là biểu tượng sáng ngời của tinh thần Bi, Trí, Dũng và tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam, trên con đường phụng sự Đạo pháp và Dân tộc.

Với tinh thần đó, thông điệp của Đại lễ Phật đản 2023 được Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra là: Các tăng ni, phật tử ra sức làm các thiện sự, tích cực góp phần xây dựng đất nước, kiến tạo hòa bình tự thân để kết nên một đài sen cúng dường Đức Thế Tôn.

Bài khấn Lễ Phật đản tại chùa

Vào ngày Phật đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa và trang trí bàn thờ Phật thật đẹp. Các Phật tử có thể đến chùa để phụ giúp làm công quả, nghe các bài thuyết giảng về cuộc sống, tự chiêm nghiệm về hành động của bản thân để làm cho tâm hồn được thanh tịnh.

Độc giả có thể tham khảo bài khấn Lễ Phật đản tại chùa như dưới đây:

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

Chúng con xin chí thành sám hối tất cả mọi tội lỗi mà chúng con đã gây tạo từ vô thỉ kiếp cho đến ngày nay (3 lần)

Kính lạy Đức Thế Tôn! Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con trên mọi nẻo tăm tối khổ đau.

Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con thật cần thiết để giữ yên cho thế giới khỏi biến thành biển lửa chiến tranh thù hận.

Kính lạy Đức Thế Tôn! Đã đến lúc ánh sáng của ngọn đèn chánh pháp phải được vận dụng một cách trịnh trọng để xua tan bóng đêm tà kiến đang bao phủ nhân loại. Đã đến lúc tiếng chuông từ bi phải được lắng nghe một cách tha thiết để mọi trái tim cùng nhịp đập yêu thương, xây dựng tình người để thế giới mãi xanh màu hạnh phúc.

Kính lạy Đức Thế Tôn! Sức mạnh mà Ngài đã khơi dậy trong chúng con thật có hiệu lực và hiệu lực mãi trước một thế giới quá nhiều biến động và khổ đau. Từ trong đại bi tâm, Ngài xuất hiện như một sứ giả hòa bình, mang thông điệp tình thương đến cho cuộc đời thông qua con đường hóa giải. Sức mạnh nội tâm đã giúp chúng con vượt qua mọi thử thách để tự chủ. Những lời dạy của Ngài thật thiết thực, hữu ích, đã có giá trị suốt mấy nghìn năm qua và sẽ còn giá trị mãi mãi.

Kính lạy Đức Thế Tôn! Nhân Lễ Phật Đản năm 2023, chúng con thành kính hái đóa vô ưu thanh khiết dâng lên cúng dường dường bậc vô thượng giác, Đấng Thiên Nhân Sư như là tặng phẩm cao quý nhất xin dâng tặng cho cuộc đời với cầu nguyện chân thành tha thiết: "Mong cho cuộc đời mãi mãi được an vui, hạnh phúc. Người người gặp nhau nhìn nhau với tất cả tấm lòng thương yêu trọn vẹn.

Xin cho khói trầm thơm, kết thành mây năm sắc, dâng lên khắp mười phương, cúng dường vô lượng Phật, vô lượng chư Bồ Tát, cùng các thánh hiền tăng, trên pháp giới dung thông, kết đài sen rực rỡ, nguyện làm kẻ đồng hành, trên con đường giác ngộ, xin mọi loài chúng sanh, từ bỏ cõi lãng quên, theo đường giới định tuệ, quay về trong tỉnh thức.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

Bài văn khấn ngày Lễ Phật đản tại gia:

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Hôm nay là ngày 2 tháng 6 năm 2023 tức ngày rằm tháng tư năm Quý Mão.

Tín chủ con là:

Ngụ tại:

Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, trước tam bảo chùa....

Kính lạy Đức Phật Thích Ca, Đức Phật A Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quan Âm Đại sỹ, cùng các bậc hiền Thánh Tăng.

Đệ tử lâu đời lâu kiếp

Nghiệp chướng nặng nề

Nay đến trước Phật đài,

Thành tâm sám hối

Thề tránh điều dữ

Nguyện làm việc lành,

Ngưỡng trông ơn Phật,

Quán Âm Đại sĩ,

Cùng chư Thánh hiền Tăng,

Thiên Long Bát bộ,

Hộ pháp Thiện thần,

Từ bi gia hộ.

Cúi xin các vị gia hộ cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an vui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho trí tuệ mở mang, lòng từ bi được khai mở, vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

Đặng xin cứu độ cho các bậc Tôn Trưởng cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc nhiều đời nhiều kiếp và đời này, cùng tất cả chúng sinh đều tu trọn thành Phật đạo.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được chứng giám!

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần)

Những điều cần biết về Lễ Phật đản 2023 Những điều cần biết về Lễ Phật đản 2023

Lễ Phật đản là dịp lễ quan trọng trong Phật Giáo. Vậy, Lễ Phật Đản 2023 là ngày nào, thứ mấy, ý nghĩa ra sao?

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động